WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

การเสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบและรับรองต่อเอกสารผลลัพธ์ในระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน และคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 42

GOV 28

การเสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบและรับรองต่อเอกสารผลลัพธ์ในระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน และคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 42

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

          1. เห็นชอบต่อร่างปฏิญญาผู้นำอาเซียนว่าด้วยการพัฒนาระบบนิเวศสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าระดับภูมิภาค และร่างภาคผนวกประกอบแผนการดำเนินงานสำหรับการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์ - เลสเต ในส่วนของเสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขถ้อยคำในร่างเอกสารดังกล่าวที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้ พณ. เป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในเรื่องนั้นๆ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

          2. ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมาย ร่วมให้ความเห็นชอบร่างปฏิญญาผู้นำอาเซียนว่าด้วยการพัฒนาระบบนิเวศสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าระดับภูมิภาคเพื่อเสนอผู้นำให้การรับรองในการประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 42

          3. ให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Ministers: AEM) ร่วมเห็นชอบร่างภาคผนวกประกอบแผนการดำเนินงานสำหรับการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์ - เลสเต ในส่วนของเสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ระหว่างรอบการประชุม (Inter-Sessional)1 และให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะ AEC Council หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมาย ร่วมให้การรับรองในเอกสารดังกล่าว ก่อนที่จะนำไปรวมกับแผนการดำเนินงานสำหรับการรับติมอร์ - เลสเต เข้าเป็นสมาชิกอาเซียน (Roadmap for Timor-Leste’s Membership in ASEAN) ฉบับสมบูรณ์ เพื่อเสนอผู้นำให้การรับรองในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 42 

          สาระสำคัญของเรื่อง

          สำนักเลขาธิการอาเซียนได้จัดทำเอกสารผลลัพธ์ในส่วนของเสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ 1) ร่างปฏิญญาผู้นำอาเซียนว่าด้วยการพัฒนาระบบนิเวศสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าระดับภูมิภาค และ 2) ร่างภาคผนวกประกอบแผนการดำเนินงานสำหรับการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์ - เลสเต ในส่วนของเสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งมี พณ. เป็นผู้ประสานงานหลักของไทย จะมีการให้ความเห็นชอบและรับรองเอกสารทั้ง 2 ฉบับ ในการประชุม AEC Council ครั้งที่ 22 ระหว่างวันที่ 6 – 7 พฤษภาคม 2566 ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย และในการประชุม ASEAN Summit ครั้งที่ 42 ระหว่างวันที่ 10 - 11 พฤษภาคม 2566 ณ เมืองลาบวนบาโจ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

          1) ร่างปฏิญญาผู้นำอาเซียนว่าด้วยการพัฒนาระบบนิเวศสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าระดับภูมิภาค เป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าอย่างยั่งยืนและมีประสิทธิภาพในภูมิภาค เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและลดการปล่อยคาร์บอน เพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในภูมิภาค 

          2) ร่างภาคผนวกประกอบแผนการดำเนินงานสำหรับการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนของติมอร์ - เลสเต ในส่วนของเสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เป็นเอกสารที่กำหนดหลักเกณฑ์ในการดำเนินการเข้าเป็นภาคีตามความตกลงของเสาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนก่อนการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนอย่างสมบูรณ์ของติมอร์ - เลสเต โดยเมื่อรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ให้ความเห็นชอบระหว่างรอบการประชุม AEC Council และ ASEAN Summit ภายในเดือนเมษายน 2566 และ AEC Council ให้การรับรองในช่วงการประชุม AEC Council ครั้งที่ 22 แล้ว จะนำไปรวมกับร่างภาคผนวกอีก 2 เสาประชาคม (เสาประชาคมการเมืองและความมั่นคง และเสาประชาคมสังคมและวัฒนธรรม) เพื่อบรรจุในแผนการดำเนินงานสำหรับการรับติมอร์ - เลสเต เข้าเป็นสมาชิกอาเซียนต่อไป 

_____________________________

1ระหว่างรอบการประชุม (Inter-Sessional) หมายถึง การดำเนินการที่เกิดขึ้นก่อนการประชุม AEC Council และการประชุม ASEAN Summit

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 2 พฤษภาคม 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A5055

Click Donate Support Web  

MTL 720x100

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!