WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้กาแฟเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและมีหนังสือรับรองในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. ....

GOV 27

ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้กาแฟเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและมีหนังสือรับรองในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. ....

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้กาแฟเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและมีหนังสือรับรองในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปได้ด้วย

          ข้อเท็จจริง

          1. สมาคมกาแฟไทยได้ขอให้คณะอนุกรรมการพืชสวนพิจารณาทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกกาแฟ เพื่อเป็นการสนับสนุนการส่งออกกาแฟคั่วที่มาจากเมล็ดกาแฟไทยผสมกับเมล็ดกาแฟต่างประเทศ เนื่องจากปัจจุบันกาแฟคั่วผสมจากแหล่งปลูกประเทศอื่นไม่ได้รับอนุญาตให้ส่งออก และที่ประชุมคณะอนุกรรมการพืชสวน มีมติมอบหมายให้ พณ. (กรมการค้าต่างประเทศ) พิจารณาทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกกาแฟ

          2. ในการประชุมคณะอนุกรรมการพืชสวน ครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 มีมติเห็นชอบการทบหวนประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งกาแฟออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกกาแฟที่ผลิตจากเมล็ดกาแฟดิบที่นำเข้าจากต่างประเทศตามที่ พณ. โดยกรมการค้าต่างประเทศเสนอ ดังนี้ 1) เพิ่มคำนิยาม “เมล็ดกาแฟคั่ว” 2) ปรับแก้ไขการกำหนดขอบเขตสินค้าที่จะไม่อยู่ภายใต้มาตรการหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าตามข้อบังคับขององค์การกาแฟระหว่างประเทศ (International Coffee Organization: ICO) โดยเพิ่มกรณีเมล็ดกาแฟคั่วที่ผลิตจากเมล็ดกาแฟดิบนำเข้าจากต่างประเทศและที่ผสมระหว่างเมล็ดกาแฟดิบในประเทศและนำเข้าจากต่างประเทศ และ 3) ปรับแก้ไขข้อยกเว้นมาตรการขออนุญาตและหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าฯ โดยเพิ่มกรณีส่งคืนสินค้ากาแฟกลับประเทศต้นทาง (ส่งกลับ) ต่อมาในการประชุมคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565 ที่ประชุมมีมติรับทราบการทบทวนประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ และมอบหมายให้ พณ. โดยกรมการค้าต่างประเทศทบทวนกฎหมายดังกล่าว และให้ดำเนินการเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

          3. ดังนั้น เพื่อเป็นการปรับปรุงการกำกับดูแลการส่งออกกาแฟให้เป็นไปด้วยความเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์การผลิตและการตลาดภายในประเทศ และเป็นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยสามารถส่งออกเมล็ดกาแฟคั่วและผลิตภัณฑ์กาแฟที่ผลิตจากเมล็ดกาแฟดิบที่นำเข้าจากต่างประเทศ และจากเมล็ดกาแฟดิบที่นำเข้าจากต่างประเทศผสมกับเมล็ดกาแฟดิบภายในประเทศไปยังตลาดรับซื้อต่างประเทศได้สะดวกมากขึ้น รวมทั้งให้เป็นไปตามมติที่ประชุมฯ ตามข้อ 1 และข้อ 2 พณ. โดยกรมการค้าต่างประเทศพิจารณาแล้วเห็นควรยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งกาแฟออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 และยกร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้กาแฟเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและมีหน้าสือรับรองในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. .... ขึ้นใหม่

          4. พณ. โดยกรมการค้าต่างประเทศได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศกระทรวงตามข้อ 3 ผ่านเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 3 - 17 มกราคม 2566 โดยมีผู้ให้ความเห็น จำนวน 26 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วยต่อร่างประกาศดังกล่าว (ร้อยละ 92.31) และมีบางส่วน (ร้อยละ 7.69) ให้ความเห็นว่าการกำหนดให้ผู้ส่งออกกาแฟต้องมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าตามข้อบังคับของ ICO จะทำให้การส่งออกยุ่งยากและมีขั้นตอนมากขึ้น อาจทำให้การส่งออกเกิดความล่าช้าได้ รวมทั้งเห็นว่ามาตรการหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าฯ อาจไม่มีความจำเป็น เนื่องจากประเทศคู่ค้าไม่ได้กำหนดให้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าฯ เป็นเอกสารประกอบการนำเข้า ดังนั้น กรมการค้าต่างประเทศจึงนำผลการรับฟังความคิดเห็นมาประกอบการจัดทำร่างประกาศกระทรวงดังกล่าวแล้ว แต่เห็นว่าจำเป็นต้องกำหนดให้การส่งออกกาแฟต้องมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าฯ (ยกเว้นการส่งออกเมล็ดกาแฟคั่วที่ผลิตจากเมล็ดกาแฟดิบนำเข้าจากต่างประเทศ หรือเมล็ดกาแฟดิบนำเข้าจากต่างประเทศผสมกับเมล็ดกาแฟดิบภายในประเทศ) เพื่อให้เป็นไปตามความตกลงขององค์การกาแฟระหว่างประเทศที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นภาคี

          สาระสำคัญของร่างประกาศ

          1. ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งกาแฟออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2551

          2. ปรับปรุงประเด็นต่างๆ ดังนี้

 

ประเด็น

 

ประกาศ พณ. .. 2551

 

ประกาศร่าง พณ. ที่ พณ. เสนอ

1. บทนิยาม

 

• “กาแฟหมายความว่า ผลกาแฟ เมล็ดกาแฟไม่ว่าจะคั่ว บด หรือแยกเอาสารคาเฟอีนออกแล้วหรือไม่ก็ตาม และให้หมายความรวมถึงผลิตภัณฑ์กาแฟด้วย

 

กาแฟ หมายความว่า

1) ผลกาแฟ ที่ยังไม่กะเทาะเปลือกและที่กะเทาะเปลือกแล้วแต่ยังมีเยื่อหุ้มอยู่

2) เมล็ดกาแฟ ที่คั่วแล้วและยังไม่คั่วทั้งที่บดแล้วและยังไม่บด ทั้งที่แยกสารกาแฟอีนออกแล้ว และยังไม่แยกสารกาแฟอีนออก

3) ผลิตภัณฑ์กาแฟ ที่มีสิ่งสกัด หัวเชื้อ หรือสิ่งเข้มข้นของกาแฟ อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกัน ผสมอยู่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 36.54

    เมล็ดกาแฟดิบหมายความว่า เมล็ดกาแฟที่ยังไม่ได้คั่วหรือบด  

เมล็ดกาแฟดิบ หมายความว่า เมล็ดกาแฟที่ยังไม่คั่ว ทั้งที่บดแล้วและยังไม่บด (เพิ่มเมล็ดกาแฟดิบที่บดแล้ว)

เมล็ดกาแฟคั่วหมายความว่า เมล็ดกาแฟที่คั่วแล้วทั้งที่บดแล้วและยังไม่บด (เดิมไม่มี)

2. การขออนุญาตในการส่งออก

 

ให้กาแฟเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร

 

คงเดิม

3. การมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า

 

ให้กาแฟเป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าตามข้อบังคับขององค์การกาแฟระหว่างประเทศ (International Coffee Organization: ICO) ซึ่งออกโดยกรมการค้าระหว่างประเทศในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร

 

คงเดิม

4. กรณีที่ไม่ต้องมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า

 

การส่งออกผลิตภัณฑ์กาแฟซึ่งผลิตจากเมล็ดกาแฟดิบที่นำเข้าจากต่างประเทศ

 

การส่งออกเมล็ดกาแฟคั่วและผลิตภัณฑ์กาแฟที่ผลิตจาก

       1) เมล็ดกาแฟดิบที่นำเข้าจากต่างประเทศ

       2) เมล็ดกาแฟดิบที่นำเข้าจากต่างประเทศผสมกับเมล็ดกาแฟดิบภายในประเทศ (เดิมไม่มี)

5. กรณียกเว้นการขออนุญาตในการส่งออกและไม่ต้องมีหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า

 

1) กรณีที่นำติดตัวออกไปเพื่อใช้เฉพาะตัว

2) กรณีที่ยานพาหนะนำออกไปเพื่อใช้ในยานพาหนะนั้นๆ

3) กรณีส่งออกไปเป็นตัวอย่างในปริมาณที่จำเป็น

 

1) การส่งกาแฟที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรกลับออกไปนอกราชอาณาจักร [ส่งกลับประเทศต้นทาง (เดิมไม่มี)]

2) การนำติดตัวออกไปเพื่อใช้เฉพาะตัวการนำออกไปพร้อมยานพาหนะเพื่อใช้ในยานพาหนะนั้นๆ และการส่งออกเพื่อเป็นตัวอย่างในปริมาณ ดังนี้

       2.1) ผลกาแฟที่ยังไม่กะเทาะเปลือกปริมาณไม่เกิน 120 กิโลกรัม

       2.2) ผลกาแฟที่กะเทาะเปลือกแล้วแต่ยังมีเยื่อหุ้มอยู่ ปริมาณไม่เกิน 75 กิโลกรัม

       2.3) เมล็ดกาแฟดิบ ปริมาณไม่เกิน 60 กิโลกรัม

       2.4) เมล็ดกาแฟคั่ว ปริมาณไม่เกิน50.40 กิโลกรัม

       2.5 ผลิตภัณฑ์กาแฟ ปริมาณไม่เกิน 23 กิโลกรัม

(ระบุปริมาณเพื่อความชัดเจน ซึ่งเป็นปริมาณเดิมที่กำหนดไว้ในระเบียบกระทรวงพาณิชย์ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอนุญาตให้ส่งกาแฟออกไปนอกราชอาณาจักร .. 2551)

 

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 2 พฤษภาคม 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A5065

Click Donate Support Web  

MTL 720x100

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!