WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ร่างกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

GOV6

ร่างกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ 

          ทั้งนี้ กค. เสนอว่า 

          1. มาตรา 65 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 บัญญัติว่าพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุนให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ต่อมา กค. ได้มีกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน พ.ศ. 2563 และที่แก้ไขเพิ่มเติม1 โดยกฎกระทรวงดังกล่าวได้กำหนดประเภทของพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน ดังนี้ 1) พัสดุส่งเสริมและพัฒนาด้านการเกษตร 2) พัสดุส่งเสริมวิสาหกิจและการประกอบอาชีพ 3) พัสดุส่งเสริมการเรียนการสอน 4) พัสดุส่งเสริมนวัตกรรม 5) พัสดุส่งเสริมสุขภาพและสาธารณสุข 6) พัสดุส่งเสริมความมั่นคงด้านพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติ 7) พัสดุส่งเสริมความมั่นคงด้านความปลอดภัยทางอาหารและสินค้าเกษตร 8) ประเภทของที่ปรึกษาที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน 9) พัสดุส่งเสริมการผลิตภายในประเทศ และ 10) พัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

          2. ปัจจุบันงานจ้างที่ปรึกษาตามมาตรา 69 แห่งพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 บัญญัติให้กระทำได้ 3 วิธี ได้แก่

                    2.1 วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป

                    2.2 วิธีคัดเลือก

                    2.3 วิธีเฉพาะเจาะจง โดยกระทำได้ในกรณี เช่น 1) ใช้วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไปและวิธีคัดเลือกแล้วไม่มีผู้ยื่นข้อเสนอหรือข้อเสนอนั้นไม่ได้รับการคัดเลือก 2) เป็นงานที่จำเป็นต้องให้ที่ปรึกษารายเดิมทำต่อจากงานที่ได้ทำไว้แล้ว เนื่องจากเหตุผลทางเทคนิค และ 3) กรณีอื่นที่กำหนดในกฎกระทรวง (หากกำหนดว่าหน่วยงานใดเป็นหน่วยงานประเภทที่ปรึกษาที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุนไว้ในกฎกระทรวง หน่วยงานของรัฐที่มีความประสงค์จัดจ้างที่ปรึกษาสามารถจัดจ้างโดยวิธีเฉพาะเจาะจงได้เลย สำหรับขั้นตอนการดำเนินการจะต้องปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560)

          3. กค. พิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่หน่วยงานของรัฐที่ประสงค์จะจัดจ้าง สคพ. เป็นที่ปรึกษาโดยสามารถจ้าง สคพ. โดยวิธีเฉพาะเจาะจงได้ และสนับสนุน สคพ. ในการทำงานให้กับหน่วยงานของรัฐ จึงเห็นควรเพิ่มเติม สคพ. เป็นหน่วยงานของรัฐประเภทที่ปรึกษาที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน โดย กค. ได้ดำเนินการจัดทำร่างกฎกระทรวงตามข้อ 1 ทั้งนี้ สคพ. เป็นหน่วยงานของรัฐประเภทองค์การมหาชน สังกัดกระทรวงพาณิชย์ มีอำนาจหน้าที่ เช่น จัดการศึกษาอบรมและให้การสนับสนุนการค้นคว้าวิจัยแก่บุคลากรของประเทศต่างๆ ด้านการค้าระหว่างประเทศ การเงิน การคลัง และสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย เพื่อกำหนดนโยบายด้านเศรษฐกิจ และมาตรการทางกฎหมายที่เหมาะสมร่วมกัน และส่งเสริมสนับสนุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค2 ปัจจุบันมีหน่วยงานของรัฐประเภทที่ปรึกษาที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุนรวม 6 แห่ง3 ได้แก่ 1) มหาวิทยาลัยของรัฐทุกแห่ง 2) ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 3) สถาบันพระปกเกล้า 4) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย 5) สถาบันส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี สำนักงาน ก.พ.ร. และ 6) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

          4. คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ในการประชุมครั้งที่ 8/2565 เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 ได้เห็นชอบประเภทพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุนตามที่กำหนดในหลักการร่างกฎกระทรวงดังกล่าวแล้ว

          สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

          กำหนดเพิ่มเติมให้ สคพ. เป็นที่ปรึกษาที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุนประเภทที่ปรึกษาที่เป็นหน่วยงานของรัฐ โดยให้หน่วยงานของรัฐจัดจ้างที่ปรึกษาโดยวิธีเฉพาะเจาะจงหรือหากหน่วยงานของรัฐไม่ประสงค์จะจัดจ้างโดยวิธีเฉพาะเจาะจง หน่วยงานของรัฐจะใช้วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไปหรือวิธีคัดเลือกก็ได้

_______________

1 กฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563

2 พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและพัฒนา (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

3 มาตรา 29 กฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน พ.ศ. 2563

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 2 พฤษภาคม 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A5068

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

MTL 720x100

TU 720 x 109

sme 720x100

ธกส 720x100

SPALAI 720x100

PF 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!