WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

GOV 7

ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุบประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

          ทั้งนี้ อว. เสนอว่า

          1. ได้มีพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560 กำหนดปริญญาในสาขาวิชาและอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาของมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย รวม 12 สาขาวิชา ได้แก่ (1) การศึกษา (2) เทคโนโลยี (3) นิติศาสตร์ (4) นิเทศศาสตร์ (5) บริหารธุรกิจ (6) รัฐประศาสนศาสตร์ (7) วิจิตรศิลป์และประยุกต์ศิลป์ (8) วิทยาศาสตร์ (9) วิศวกรรมศาสตร์ (10) ศิลปศาสตร์ (11) เศรษฐศาสตร์ และ (12) สาธารณสุขศาสตร์ โดยสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์เปิดสอนเฉพาะระดับปริญญาเอกและปริญญาโท

          2. ต่อมามหาวิทยาลัยราชภัฏเลยได้เปิดสอนเพิ่มในสาขาวิชาการบัญชีและระดับชั้นปริญญาตรีในสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ จึงจำเป็นต้องกำหนดปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา รวมทั้งสีประจำสาขาวิชาดังกล่าว ในคราวประชุมสภามหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ครั้งที่ 7/2563 เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 และครั้งที่ 12/2563 เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564) และหลักสูตรบัญชีบัณฑิต สาขาวิชาการบัญชี (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2564) ตามลำดับ และสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมรับทราบการให้ความเห็นชอบหลักสูตรดังกล่าวด้วยแล้ว

          3. อว. จึงได้ยกร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อกำหนดปริญญาในสาขาวิชาและอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาการบัญชีและเพิ่มระดับชั้นปริญญาตรีในสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ และกำหนดสีประจำสาขาวิชาการบัญชี ดังนี้

 

พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย (ฉบับที่ 3) .. 2560

 

พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย (ฉบับที่ ..) .. ....

มาตรา 3 ให้ยกเลิกความในมาตรา 7 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย .. 2558 (ฉบับที่ 2) และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

ฯลฯ

 

มาตรา 3 ให้ยกเลิกความในมาตรา 3 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย .. 2560 (ฉบับที่ 3) และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

ฯลฯ

(1) สาขาวิชาการบัญชี มีปริญญาสามชั้น คือ
        (
) เอก เรียกว่าบัญชีดุษฎีบัณฑิตใช้อักษรย่อบช..” และปรัชญาดุษฎีบัณฑิตใช้อักษรย่อปร..”

        () โท เรียกว่าบัญชีมหาบัณฑิตใช้อักษรย่อบช..”

        () ตรี เรียกว่าบัญชีบัณฑิตใช้อักษรย่อบช..”

ฯลฯ

(12) สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ มีปริญญาสองชั้น คือ

        () เอก เรียกว่าสาธารณสุขศาสตรดุษฎีบัณฑิตใช้อักษรย่อ..” และปรัชญาดุษฎีบัณฑิตใช้อักษรย่อปร..”

        () โท เรียกว่าสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต ใช้อักษรย่อ..”

 

(13) สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ มีปริญญาสามชั้น คือ

        () เอก เรียกว่าสาธารณสุขศาสตรดุษฎีบัณฑิตใช้อักษรย่อ..” และปรัชญาดุษฎีบัณฑิตใช้อักษรย่อปร..”

        () โท เรียกว่าสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต ใช้อักษรย่อ..”

        () ตรี เรียกว่าสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต ใช้อักษรย่อ..”

ฯลฯ

มาตรา 4 ให้ยกเลิกความในมาตรา 5 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย .. 2552 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

        มาตรา 5 เข็มวิทยฐานะของมหาวิทยาลัยราชภัฏเลยมีลักษณะเป็นรูปตราสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยทำด้วยโลหะดุนนูนลงยา สูง 5 เซนติเมตร

 

          4. ในคราวประชุมสภามหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ครั้งที่ 4/2564 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564 ได้มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาตามข้อ 3 แล้ว

          สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

          กำหนดปริญญาและอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาบัญชี และเพิ่มระดับชั้นปริญญาตรีในสาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ รวมทั้งกำหนดสีประจำสาขาวิชาการบัญชี และแก้ไขเข็มวิทยฐานะของมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 2 พฤษภาคม 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A5071

Click Donate Support Web  

MTL 720x100

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!