WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

GOV 7

ขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบดังนี้

          1. เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาในการออกกฎหมายลำดับรองซึ่งออกตามความในพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จำนวน 27 ฉบับตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ

          2. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปประกอบการพิจารณาด้วย

          ทั้งนี้ ทส. เสนอว่า

          1. คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (11 ตุลาคม 2566) รับทราบรายงานผลการตรากฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 และให้ ทส. พิจารณาดำเนินการออกกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ให้เป็นไปตามข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวคือการออกกฎหมายลำดับรอง ทส. ควรพิจารณาดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรา 22 วรรคสอง ประกอบมาตรา 39 (1) แห่งพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566

          2. กฎหมายลำดับรองที่จะต้องออกตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มีจำนวนทั้งหมด 57 ฉบับ ทส. ได้ดำเนินการออกกฎหมายลำดับรองมีผลใช้บังคับแล้วจำนวน 30 ฉบับ อยู่ระหว่างการดำเนินการ จำนวน 27 ฉบับ ดังนี้ (ข้อมูล ณ วันที่ 7 มิถุนายน 2566)

 

ขั้นตอน

 

จำนวน (ฉบับ)

1. ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว รวม 30 ฉบับ

 

- ร่างระเบียบ 21 ฉบับ/ร่างประกาศ 9 ฉบับ

2. ขอขยายระยะเวลาต่อคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ รวม 27 ฉบับ

    2.1 อยู่ระหว่างการดำเนินการของ ทส. รวม 19 ฉบับ

    2.2 อยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรี รวม 1 ฉบับ

    2.3 อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของ สคก. รวม 3 ฉบับ

    2.4 ดำเนินการเมื่อมีความจำเป็นและเหมาะสม รวม 4 ฉบับ

 

- ร่างกฎกระทรวง 5 ฉบับ/ร่างระเบียบ 9 ฉบับ/ร่างประกาศ 5 ฉบับ

- ร่างพระราชกฤษฎีกา 1 ฉบับ

- ร่างพระราชกฤษฎีกา 2 ฉบับ/ร่างกฎกระทรวง 1 ฉบับ

- ร่างประกาศ 4 ฉบับ

รวม

 

57 ฉบับ

 

          3. การขอขยายระยะเวลาในการออกกฎหมายลำดับรองตามข้อ 2. จำนวน 27 ฉบับ (ร่างพระราชกฤษฎีกา จำนวน 3 ฉบับ ร่างกฎกระทรวง จำนวน 6 ฉบับ ร่างระเบียบ จำนวน 9 ฉบับ และร่างประกาศ จำนวน 9 ฉบับ) ได้แก่

                    3.1 อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการของ ทส. จำนวน 19 ฉบับ ได้แก่

                              (1) ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ใบรับรองและหนังสืออนุญาตตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 พ.ศ. .... (มาตรา 5 วรรคหนึ่ง)

                              (2) ร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตให้เพาะพันธุ์สัตว์ป่าคุ้มครองที่เพาะพันธุ์ได้ สัตว์ป่าควบคุมที่ต้องขออนุญาตเพาะพันธุ์ ใบอนุญาตค้าสัตว์ป่า ซากสัตว์ป่า และผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าดังกล่าว และใบอนุญาตการได้มาซึ่งการครอบครองสัตว์ป่าและซากสัตว์ป่าดังกล่าว พ.ศ. .... (มาตรา 18 วรรคสอง มาตรา 28 วรรคสอง และมาตรา 30 วรรคสอง)

                              (3) ร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาตหรือใบรับรองและการออกใบอนุญาตหรือใบรับรองการนำเข้าหรือส่งออก ซึ่งสัตว์ป่า ซากสัตว์ป่า หรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่า พ.ศ. .... (มาตรา 22 วรรคสาม มาตรา 23 วรรคสี่ และมาตรา 24 วรรคสอง)

                              (4) ร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตจัดตั้ง และประกอบกิจการสวนสัตว์ พ.ศ. .... (มาตรา 33 วรรคสี่)

                              (5) ร่างกฎกระทรวงการยื่นคำขอ การกำหนดค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าพาหนะเดินทาง และค่าใช้จ่ายอื่นในการปฏิบัติการนอกเวลาราชการหรือนอกสถานที่ทำการโดยปกติ พ.ศ. .... (มาตรา 75 วรรคสอง)

                              (6) ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการแจ้งจำนวนเพิ่มขึ้นหรือลดลงซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง และสัตว์ป่าควบคุมหรือซากสัตว์ป่าดังกล่าว หรือการเปลี่ยนแปลงหรือโอนกรรมสิทธิ์ซึ่งสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง และสัตว์ป่าควบคุม หรือซากสัตว์ป่าดังกล่าวระหว่างสวนสัตว์ ที่มิใช่สัตว์น้ำ ของผู้รับใบอนุญาตจัดตั้งและประกอบกิจการสวนสัตว์ พ.ศ. .... (มาตรา 35 วรรคสาม)

                              (7) ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชว่าด้วยการแจ้งเลิกประกอบกิจการสวนสัตว์ พ.ศ. .... (มาตรา 37)

                              (8) ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชว่าด้วยการแจ้งการจัดตั้งสวนสัตว์ที่หน่วยงานของรัฐจัดตั้งตามหน้าที่ และการจัดส่งข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์ป่าและซากสัตว์ป่าที่อยู่ในความครอบครองของสวนสัตว์ที่หน่วยงานของรัฐจัดตั้งตามหน้าที่ พ.ศ. .... (มาตรา 38 วรรคสอง)

                              (9) ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชว่าด้วยการจ่ายค่าเสียหายหรือค่าชดเชย ในพื้นที่ควบคุมเพื่อการจัดการสัตว์ป่า พ.ศ. .... (มาตรา 70 วรรคสี่) 

                              (10) ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชว่าด้วยการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย ค่าบริการ หรือค่าตอบแทน และราคาสัตว์ป่า ในกรณีพนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการเพื่อประโยชน์แก่การส่งเสริมกิจการเพาะพันธุ์สัตว์ป่าหรือกิจการสวนสัตว์ พ.ศ. .... (มาตรา 74)

                              (11) ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชว่าด้วยการขึ้นทะเบียนสถานที่สำหรับใช้เลี้ยงดู ดูแล รักษาสัตว์ป่า พ.ศ. .... (มาตรา 86 วรรคสี่)

                              (12) ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการคำนวณมูลค่าของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย สูญหาย หรือเสียหายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า พ.ศ. .... (มาตรา 87 วรรคสาม)

                              (13) ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชว่าด้วยการอยู่อาศัยหรือทำกินตามโครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า เพื่อการดำรงชีพอย่างเป็นปกติธุระ พ.ศ. .... (มาตรา 121 วรรคสี่)

                              (14) ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชว่าด้วยการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาต ให้เก็บ ทำอันตราย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังของสัตว์ป่าคุ้มครองที่มิใช่สัตว์น้ำ พ.ศ. .... (มาตรา 14 วรรคสี่)

                              (15) ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง ตั้งด่านตรวจสัตว์ป่า ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 พ.ศ. .... (มาตรา 26) 

                              (16) ร่างประกาศกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรื่อง การกำหนดมาตรฐานการจัดการสวนสัตว์ พ.ศ. .... (มาตรา 33 วรรคสอง)

                              (17) ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดชนิดสัตว์ป่าควบคุมที่ต้องขอรับใบอนุญาตดำเนินกิจการเพาะพันธุ์สัตว์ป่า พ.ศ. .... (มาตรา 28 วรรคหนึ่ง)

                              (18) ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดชนิดสัตว์ป่าควบคุมที่ต้องขอรับใบอนุญาตค้าสัตว์ป่าควบคุม ซากของสัตว์ป่าควบคุมหรือผลิตภัณฑ์จากซากสัตว์ป่าควบคุมที่ต้องขอรับใบอนุญาตค้าสัตว์ป่า พ.ศ. .... (มาตรา 30 วรรคหนึ่ง)

                              (19) ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดชนิดสัตว์ป่าคุ้มครองที่อนุญาตให้เก็บ ทำอันตราย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรังได้ พ.ศ. .... (มาตรา 14 วรรคสอง)

                    3.2 อยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรี จำนวน 1 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดโครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า พ.ศ. .... (มาตรา 121 วรรคสอง)

                    3.3 อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจำนวน 3 ฉบับ1 ได้แก่

                              (1) ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าสงวน พ.ศ. .... (มาตรา 6) กำหนดให้นกชนหินเป็นสัตว์ป่าสงวน

                              (2) ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าสงวน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. .... (มาตรา 6) กำหนดให้วาฬสีน้ำเงินเป็นสัตว์ป่าสงวน

                              (3) ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ. .... (มาตรา 7) 

                    3.4 ดำเนินการเมื่อมีความจำเป็นและเหมาะสมซึ่งเป็นกฎหมายลำดับรองระดับประกาศ จำนวน 4 ฉบับ โดยจะออกตามความในมาตรา 4 มาตรา 8 มาตรา 10 วรรคหนึ่ง มาตรา 23 วรรคสาม มาตรา 32 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 

          4. โดยที่กฎหมายลำดับรองที่จะต้องออกตามพระราชบัญญัติดังกล่าวตามข้อ 2 มีความซับซ้อนและมีจำนวนมาก ประกอบกับมีลักษณะเป็นระบบอนุญาตซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีมาตรการในการควบคุมและกำกับดูแลการทำกิจกรรมหรือการประกอบธุรกิจของประชาชนที่เกี่ยวกับสัตว์ป่า อันส่งผลกระทบต่อประชาชนจึงต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ไม่สามารถดำเนินการออกกฎหมายลำดับรองให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 จึงมีความจำเป็นต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขอขยายระยะเวลาในการออกกฎหมายลำดับรองทั้ง 27 ฉบับดังกล่าว ออกไปอีก 1 ปี จนถึงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2567 

______________

1 อยู่ระหว่าง สคก. ตรวจพิจารณา ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2565 ได้แก่ ร่างพระราชกฤษฎีกาตามข้อ 3.3 (1) และตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ได้แก่ ร่างพระราชกฤษฎีกาตามข้อ 3.3 (2) และร่างกฎกระทรวงตามข้อ 3.3 (3) 

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 13 มิถุนายน 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A6409

Click Donate Support Web  

MTL 720x100

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!