WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562

GOV8

ขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 รวม 4 ฉบับ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

          1. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดโครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. ....

          2. ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการอยู่อาศัยหรือทำกินตามโครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในอุทยานแห่งชาติเพื่อการดำรงชีพอย่างเป็นปกติธุระ พ.ศ. ....

          3. ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าด้วยโครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... 

          4. ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเก็บหาหรือการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติที่สามารถเกิดใหม่ทดแทนได้ตามฤดูกาลในเขตพื้นที่โครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน พ.ศ. ....

          ทั้งนี้ ทส. เสนอว่า

          1. พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งบทบัญญัติกำหนดให้ดำเนินการออกกฎหมายลำดับรอง จำนวน 24 ฉบับ สรุปได้ ดังนี้

 

ขั้นตอน

จำนวน (ฉบับ)

1. ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จำนวน 17 ฉบับ

กฎกระทรวง 2 ฉบับ

ประกาศ/ระเบียบ 15 ฉบับ

2. ดำเนินการต่อเมื่อมีความจำเป็นและเหมาะสม จำนวน 3 ฉบับ

ร่างพระราชกฤษฎีกา 2 ฉบับ

ร่างประกาศ 1 ฉบับ

3. ขอขยายระยะเวลาต่อคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ จำนวน 4 ฉบับ

    3.1 อยู่ระหว่างเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี

    3.2 อยู่ระหว่างการดำเนินการของ ทส.

 

ร่างพระราชกฤษฎีกา 1 ฉบับ

ร่างประกาศ/ระเบียบ 3 ฉบับ

รวม

24 ฉบับ

 

          2. กฎหมายลำดับรองที่ต้องออกตามพระราชบัญญัติดังกล่าวที่อยู่ระหว่างเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีและที่อยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน 4 ฉบับ (ร่างพระราชกฤษฎีกา 1 ฉบับ ร่างประกาศ 1 ฉบับ และร่างระเบียบ 2 ฉบับ) ดังนี้

                    2.1 ร่างพระราชกฤษฎีกาที่อยู่ระหว่างเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีคือ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดโครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... เป็นการดำเนินโครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในอุทยานแห่งชาติ ซึ่งมีเขตอุทยานแห่งชาติ จำนวน 126 แห่งตามมาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ซึ่งบัญญัติให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการจัดทำโครงการเกี่ยวกับการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในอุทยานแห่งชาติเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบ ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดทำแผนที่แสดงแนวเขตโครงการอนุรักษ์และดูแลทรัพยากรธรรมชาติภายในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... จำนวน 126 แห่ง ส่งให้กรมการปกครองตรวจสอบและรับรองแนวเขตตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 โดยปัจจุบันมีแผนที่ฯ ที่ตรวจสอบและรับรองความถูกต้องแล้ว จำนวน 7 แห่ง และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อยู่ระหว่างเตรียมเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาฯ ต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวตามขั้นตอนการเสนอกฎหมายต่อไป

                    2.2 ร่างประกาศและร่างระเบียบที่อยู่ระหว่างการดำเนินการของ ทส. จำนวน 3 ฉบับ

                              2.2.1 ร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าด้วยโครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับอนุญาตเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ เพื่อเก็บหาหรือใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติที่สามารถเกิดใหม่ทดแทนได้ ในเขตพื้นที่โครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการประกาศรายชื่อชุมชน พื้นที่โครงการ และจัดทำบัญชีประเภท ชนิด จำนวน ปริมาณ ฤดูกาลช่วงระยะเวลาการเก็บหาหรือใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติที่สามารถเกิดใหม่ทดแทนได้ และกำหนดแนวทางการแบ่งสรรทรัพยากรธรรมชาติที่สามารถเกิดใหม่ทดแทนได้และการระงับข้อพิพาท ตามมาตรา 65 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ซึ่งปัจจุบันร่างประกาศฉบับนี้อยู่ระหว่างจัดทำบัญชีประเภท ชนิด ทรัพยากรธรรมชาติที่เกิดใหม่ทดแทนได้และจัดทำแผนที่ท้ายประกาศกระทรวงฯ

                              2.2.2 ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชว่าด้วยการอยู่อาศัยหรือทำกินตามโครงการอนุรักษ์และดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติภายในอุทยานแห่งชาติ เพื่อการดำรงชีพอย่างเป็นปกติธุระ พ.ศ. .... ซึ่งจะต้องนำเสนอเพื่อประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายพร้อมกับร่างพระราชกฤษฎีกาตามข้อ 2.1 โดยร่างระเบียบเป็นการกำหนดให้บุคคลที่ได้อยู่อาศัยหรือทำกินได้ครอบครองที่ดินในอุทยานแห่งชาติจะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ได้กำหนดไว้ เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศในเขตพื้นที่โครงการตามมาตรา 64 วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ยกร่างระเบียบฯ และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2564 แล้ว

                              2.2.3 ร่างระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเก็บหาหรือการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติที่สามารถเกิดใหม่ ทดแทนได้ตามฤดูกาลในเขตพื้นที่โครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน พ.ศ. .... ซึ่งจะต้องประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายพร้อมกับร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าด้วยโครงการอนุรักษ์และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... ตามข้อ 2.2.1 โดยร่างระเบียบเป็นการกำหนดวิธีปฏิบัติในการเก็บหาหรือการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติที่สามารถเกิดใหม่ทดแทนได้ตามฤดูกาลของบุคคลที่ได้รับอนุญาตในเขตพื้นที่โครงการตามประกาศข้อ 2.2.1 ตามมาตรา 65 วรรคสองและวรรคสามแห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ทั้งนี้ ในคราวประชุมคณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2564 มีมติเห็นชอบร่างระเบียบดังกล่าว

          2. โดยที่มาตรา 22 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 ซึ่งบัญญัติให้กฎหมายที่กำหนดให้ต้องมีการออกกฎ หากมิได้มีการออกกฎดังกล่าวนั้นภายในระยะเวลาสองปีนับแต่วันที่กฎหมายนั้นมีผลใช้บังคับและบทบัญญัติในเรื่องนั้นก่อภาระหรือเป็นผลร้ายต่อประชาชนให้บทบัญญัติดังกล่าวเป็นอันสิ้นผลบังคับ ทั้งนี้ ระยะเวลาสองปีดังกล่าวคณะรัฐมนตรีจะมีมติขยายออกไปอีกก็ได้ แต่ไม่เกินหนึ่งปี และต้องมีมติก่อนที่จะครบกำหนดเวลาสองปีดังกล่าวประกอบกับมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายฯ บัญญัติให้ในวาระเริ่มแรก ระยะเวลาสองปีตามมาตรา 22 วรรคสอง สำหรับกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ให้นับแต่เมื่อพ้นกำหนดสองปีนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้มีผลใช้บังคับ ซึ่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 เป็นกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในวันก่อนที่พระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 มีผลใช้บังคับ (ตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2562) จึงให้นับแต่เมื่อพ้นกำหนดสองปีนับแต่วันที่พระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 มีผลใช้บังคับ ดังนั้น การออกกฎหมายลำดับรองดังกล่าวตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 จำนวน 4 ฉบับ ทส. จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 แต่โดยที่เป็นร่างกฎหมายที่ต้องมีแผนที่ท้าย ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 เห็นชอบแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับกรณีการตราร่างกฎหมายหรือร่างอนุบัญญัติที่ต้องจัดให้มีแผนที่ท้ายต้องมีผลตรวจสอบและรับรองความถูกต้องของท้องที่การปกครองและแนวเขตการปกครองจากกรมการปกครองเสนอคณะรัฐมนตรีมาพร้อมกับร่างกฎหมายหรือร่างอนุบัญญัตินั้นด้วย โดยในขณะนี้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ส่งแผนที่ท้ายให้กรมการปกครองตรวจสอบตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว จำนวน 126 แห่ง ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 จึงจำเป็นต้องขอขยายระยะเวลาออกไปอีก 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 13 มิถุนายน 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A6410

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

MTL 720x100

TU 720 x 109

sme 720x100

ธกส 720x100

SPALAI 720x100

PF 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!