WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

การขอความเห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเยาวชน ครั้งที่ 12 และร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเยาวชน + 3 ครั้งที่ 8

GOV4 copy

การขอความเห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเยาวชน ครั้งที่ 12 และร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเยาวชน + 3 ครั้งที่ 8

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ ดังนี้

          1. เห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเยาวชน ครั้งที่ 12 (Draft Joint Ministerial Statement of the Twelfth ASEAN Ministerial Meeting on Youth) และร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเยาวชน + 3 ครั้งที่ 8 (Draft Joint Ministerial Statement of the Eighth ASEAN Plus Three Ministerial Meeting on Youth) โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขเอกสารที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก และหลังจากนั้นให้รายงานผลเพื่อคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

          2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมาย ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเยาวชน ครั้งที่ 12 และการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเยาวชน + 3 ครั้งที่ 8 ให้การรับรองร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเยาวชน ครั้งที่ 12 (Draft Joint Ministerial Statement of the Twelfth ASEAN Ministerial Meeting on Youth) และร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเยาวชน + 3 ครั้งที่ 8 (Draft Joint Ministerial Statement of the Eighth ASEAN Plus Three Ministerial Meeting on Youth)

          สาระสำคัญ

          1) ร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเยาวชน ครั้งที่ 12 (Draft Joint Ministerial Statement of the Twelfth ASEAN Ministerial Meeting on Youth) มีสาระสำคัญในการยืนยันเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนงานตามแผนงานอาเซียนด้านเยาวชน พ.ศ. 2564 - 2568 การสนับสนุนข้อเสนอสำหรับแนวทางการศึกษาและการฝึกอบรมที่ครอบคลุมและการศึกษาแบบสหวิทยาการในความรู้ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการนำดิจิทัลมาใช้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สนับสนุนการเปิดตัวรายงานดัชนีการพัฒนาเยาวชนอาเซียน ฉบับที่ 2 ซึ่งจะมีตัวชี้วัดใหม่ในรายงานดังกล่าว ได้แก่ (1) ความเสมอภาคและการอยู่ร่วมกัน และ (2) ความปลอดภัยและความมั่นคง นอกจากนี้ ยังย้ำความมุ่งมั่นของอาเซียนในการประสานงานและเสริมสร้างความริเริ่มและกลไกของเยาวชนที่มีอยู่ การส่งเสริมจิตวิญญาณของชุมชนที่เอื้ออาทรและแบ่งปันในหมู่เยาวชนอาเซียนผ่านกิจกรรมอาสาสมัคร การสนับสนุนและใช้ประโยชน์จากกองทุนเยาวชนอาเซียน (AYPF) อย่างมีประสิทธิภาพ และรับทราบถ้อยแถลงของผู้นำอาเชียนเรื่องการสมัครเป็นสมาชิกอาเซียนของสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์ – เลสเต การต้อนรับการเข้าร่วมของสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์ - เลสเตในฐานะผู้สังเกตการณ์ในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเยาวชน ครั้งที่ 12 และรอคอยความร่วมมือในการพัฒนาเยาวชนกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์ - เลสเตในฐานะสมาชิกอาเซียนอย่างเต็มตัว 

          2) ร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเยาวชน + 3 ครั้งที่ 8 (Draft Joint Ministerial Statement of the Eighth ASEAN Plus Three Ministerial Meeting on Youth) มีสาระสำคัญในการยืนยันเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนงานตามแผนงานอาเซียนด้านเยาวชน พ.ศ. 2564 - 2568 และแผนงานอาเซียนด้านเยาชน + 3 พ.ศ. 2564 - 2568 อาทิ ความร่วมมือของเยาวชนอาเซียนเพื่อการมีส่วนร่วมที่มีความหมาย การดำเนินโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนผ่านโครงการระหว่างอาเซียน - สาธารณรัฐประชาชนจีน อาเซียน - สาธารณรัฐเกาหลี และอาเซียน - ญี่ปุ่น รวมถึง รับทราบถึงความจำเป็นว่าอาเซียนต้องการแนวทางที่มีความคล่องตัวและเป็นสถาบัน เพื่อให้เยาวชนได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างทั่วถึงและมีความหมายในกลไกของอาเซียนโดยสอดคล้องกับการเป็นศูนย์กลางของอาเซียน นอกจากนี้ ยังรับทราบถ้อยแถลงของผู้นำอาเซียนเรื่องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกอาเซียนของสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์ - เลสเต แสดงความยินดีกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์ - เลสเตที่เข้าร่วมครั้งแรกในฐานะผู้สังเกตการณ์ในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเยาวชน + 3 ครั้งที่ 8 และรอคอยความร่วมมือในการพัฒนาเยาวชนกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์ - เลสเตในฐานะสมาชิกอาเซียนอย่างเต็มตัว 

          3) ร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเยาวชน ครั้งที่ 12 (Draft Joint Ministerial Statement of the Twelfth ASEAN Ministerial Meeting on Youth) และร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเยาวชน + 3 ครั้งที่ 8 (Draft Joint Ministerial Statement of the Eighth ASEAN Plus Three Ministerial Meeting on Youth) เป็นการดำเนินงานตามเผนงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2566 ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จึงไม่เป็นการกระทำอันมีผลเป็นการอนุมัติงานหรือโครงการ หรือมีผลเป็นการสร้างความผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป ตามมาตรา 169 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 20 มิถุนายน 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A6678

Click Donate Support Web  

kasat 720x100MTL 720x100

TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!