WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ขออนุมัติการลงนามใน Letter of application for cooperating status เพื่อเข้าร่วมเป็น Cooperating Non - Contracting Party (CNCP) กับคณะกรรมาธิการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรมีชีวิตทางทะเลของมหาสมุทรแอนตาร์กติก (CCAMLR) ของประเทศไทย

GOV 7

ขออนุมัติการลงนามใน Letter of application for cooperating status เพื่อเข้าร่วมเป็น Cooperating Non - Contracting Party (CNCP) กับคณะกรรมาธิการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรมีชีวิตทางทะเลของมหาสมุทรแอนตาร์กติก (CCAMLR) ของประเทศไทย

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ และอนุมัติให้มีการลงนามใน Letter of application for cooperating status รวมทั้งอนุมัติในหลักการโดยก่อนที่จะมีการลงนาม หากมีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวในประเด็นที่ไม่ใช่หลักการสำคัญ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) ดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก พร้อมอนุมัติให้อธิบดีกรมประมงหรือผู้ที่อธิบดีมอบหมายเป็นผู้ลงนามในเอกสาร Letter of application for cooperating status ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

          สาระสำคัญของเรื่อง

          กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) โดยกรมประมง ได้รับเชิญจากคณะกรรมาธิการด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรมีชีวิตทางทะเลของมหาสมุทรแอนตาร์กติก (CCAMLR) ซึ่งเป็นองค์กรที่มีเป้าหมายเพื่ออนุรักษ์และบริหารจัดการทรัพยากรสิ่งมีชีวิตทางทะเลบริเวณมหาสมุทรขั้วโลกใต้ ให้ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นประเทศที่ไม่ใช่สมาชิกแต่ให้ความร่วมมือ (Cooperating Non - Contracting Party: CNCP) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประเทศไทยปฏิบัติตามมาตรการเพื่ออนุรักษ์ปลาหิมะ (Toothfish) ตามมาตรการอนุรักษ์ 10 - 05 (Conservation Measure 10 - 05) ที่ต้องการแก้ไขการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) สำหรับปลาหิมะโดยเฉพาะ ที่กำหนดให้มีการดำเนินการ เช่น จัดทำใบรับรองการจับปลาหิมะ (Dissostichus Catch Document: DCD) ใบรับรองการส่งออกปลาหิมะ (Dissostichus Export Document: DED) และใบรับรองการนำเข้าเพื่อส่งออกปลาหิมะ (Dissostichus Re - Export Document: DRED) ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Catch Documentation Scheme: e - CDS) ของ CCAMLR และบังคับให้แนบใบรับรองทุกครั้งที่นำปลาหิมะ ขึ้นสู่ท่า เป็นต้น เพื่อให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาของปลาหิมะได้ ซึ่งการเข้าร่วมเป็น CNCP ประเทศไทยจะต้องลงนามใน Letter of application for cooperating status เพื่อแสดงความยินยอมที่จะให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการอนุรักษ์ 10 - 05 (ไม่ใช่การเข้าเป็นภาคีสมาชิกของ CCAMLR) และหนังสือดังกล่าวไม่เป็นสนธิสัญญาภายใต้บังคับกฎหมายระหว่างประเทศ อีกทั้งไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 11 กรกฎาคม 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A7363

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100MTL 720x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!