WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

การขออนุมัติให้ประเทศไทยยื่นประมูลสิทธิ์เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ครั้งที่ 17 ในปี พ.ศ. 2568 (UCCN Annual Conference 2025) ณ จังหวัดเชียงใหม่

GOV4

การขออนุมัติให้ประเทศไทยยื่นประมูลสิทธิ์เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ครั้งที่ 17 ในปี พ.ศ. 2568 (UCCN Annual Conference 2025) ณ จังหวัดเชียงใหม่

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ประเทศไทยยื่นประมูลสิทธิ์เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ครั้งที่ 17 ในปี พ.ศ. 2568 (UCCN Annual Conference 2025) ณ จังหวัดเชียงใหม่ ต่อองค์การยูเนสโก โดยมีกระทรวงวัฒนธรรม จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอ

          สาระสำคัญ 

          กระทรวงวัฒนธรรมดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมการให้ประเทศไทยยื่นประมูลสิทธิ์เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ครั้งที่ 17 ในปี พ.ศ. 2568 (UCCN Annual Conference 2025) ณ จังหวัดเชียงใหม่ ดังนี้

          1. แนวคิดและรูปแบบของการจัดประชุม คือ

                    1.1 จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งได้มีการขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกันระหว่างภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดจนคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) รวมทั้งการจัดตั้งคณะทำงานจัดทำเอกสารยื่นประมูลสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์องค์การยูเนสโก ประจำปี พ.ศ. 2568 (UCCN Annual Conference 2025) และได้จัดการประชุมคณะทำงานฯ อย่างเป็นทางการ จำนวน 5 ครั้ง โดยได้มีการสรุปห้วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการจัดการประชุมประจำปีฯ ครั้งที่ 17 ของจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2568 ภายใต้แนวคิด “Enhancing Multicultural Transformation” เชื่อมอดีตสู่ปัจจุบันสร้างนวัตกรรมเพื่อการต่อยอด ซึ่งคาดหวังที่จะเป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมเชื่อมโยงและแบ่งปันแรงบันดาลใจ (Sharing) อาทิ การเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมการประชุมเรียนรู้และแบ่งปันประสบการณ์ สร้างพื้นที่แลกเปลี่ยนสร้างสรรค์ได้อย่างอิสระ และการสร้างเครือข่ายเพื่อขับเคลื่อนความสร้างสรรค์ที่ไม่มีสิ้นสุด นำไปสู่การสร้างความสุขด้วยแนวคิดเมืองมีชีวิต เพื่อตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (The Sustainable Development Goals: SDGs)

                    1.2 กำหนดการจัดการประชุมประจำปีฯ ครั้งที่ 17 ของจังหวัดเชียงใหม่ มีระยะเวลา 7 วันสาขา (หัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน การออกแบบ ภาพยนตร์ วิทยาการอาหาร วรรณกรรม มีเดีย อาร์ต และดนตรี) การประชุมเพื่อสรุปผลการประชุมที่เกี่ยวข้อง พิธีปิดการประชุม และกำหนดการทัศนศึกษาเพื่อเยี่ยมชมเมืองและสัมผัสวัฒนธรรมประเพณีของเชียงใหม่ ผ่านเส้นทางวัฒนธรรมและเส้นทางการต่อยอดสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมสู่การสร้างมูลค่าเพิ่ม และการขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ของยูนสโกในประเทศไทยในภาพรวม ทั้งนี้ การจัดประชุมดังกล่าวจะเป็นการบูรณาการร่วมกันของเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกในประเทศไทยทั้ง 5 เมือง ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต (สาขาอาหาร) กรุงเทพมหานคร (สาขาการออกแบบ) สุโขทัย (สาขาหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน) และเพชรบุรี (สาขาอาหาร) รวมถึงเมืองอื่นๆ ที่มีความประสงค์จะเข้าสู่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก อาทิ น่าน สุพรรณบุรี นครปฐม เชียงราย และพัทยา ซึ่งจะได้นำเสนอองค์ความรู้ผ่านตัวอย่างกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นและมีส่วนในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของเมืองต่อเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโกต่อไป

                    1.3 การจัดการประชุมประจำปีฯ ครั้งที่ 17 จะเป็นการส่งเสริมวัฒนธรมและความคิดสร้างสรรค์ให้มีบทบาทนำในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทย เพื่อการอนุรักษ์ ดำรง คงอยู่ ตลอดจนต่อยอดวัฒนธรรมไทย สู่เวทีโลก ผ่านการนำเสนอเมืองเชียงใหม่ในมิติด้านศิลปะ ศาสนา วัฒนธรรม และกิจกรรมเส้นทางวัฒนธรรม (authentic multicultural route) การท่องเที่ยววิถีชุมชนที่นำทุนทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของชุมชนมาพัฒนาต่อยอดคุณค่าและมูลค่าอย่างสร้างสรรค์ อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่งานด้านศิลปะและวัฒนธรรมของเมืองเชียงใหม่ รวมทั้งกิจกรรมการต่อยอดสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมสู่การสร้างมูลค่าเพิ่ม (multicultural transformation tour) เพื่อนำเสนอธุรกิจสร้างสรรค์ ที่ใช้ทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดธุรกิจในรูปแบบต่างๆ ทั้งภาคชุมชนและภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวและใช้ความคิดสร้างสรรค์สร้างสินค้าและบริการที่ตอบรับกับกระแสของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน

          2. ขั้นตอนและกรอบระยะเวลาการดำเนินการ สำนักเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติฯ แจ้งว่า องค์การยูเนสโกได้เปิดให้ยื่นเอกสารข้อเสนอของเมืองที่สมัครเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีฯ ครั้งที่ 17 จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 ต่อจากนั้นจะเป็นการดำเนินการ คือ (1) วันที่ 1 - 15 สิงหาคม 2566องค์การยูเนสโกดำเนินการคัดกรองทางเทคนิคเบื้องต้น หากมีเมืองสมัครมากกว่า 5 เมือง (2) วันที่ 11 – 15 กันยายน 2566 เมืองที่ผ่านการคัดเลือกเบื้องต้น ยื่นประมูลสิทธิ์ในการประชุมประจำปีของเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ครั้งที่ 15 ณ นครอิสตันบูล สาธารณรัฐทูร์เคีย (3) ปลายเดือนกันยายน ถึงกลางเตือนตุลาคม 2566 องค์การยูเนสโกจัดให้มีการลงคะแนนเลือกเมืองผ่านระบบออนไลน์และเป็นการภายใน และ (4) วันที่ 31 ตุลาคม 2566 ประกาศผลการเลือกเมืองเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีฯ ครั้งที่ 17 ในปี พ.ศ. 2568 ซึ่งตรงกับวันเมืองโลก (World Cities Day) 

          3. การประชุมหารือเพื่อเตรียมการฯ กระทรวงวัฒนธรรมได้จัดการประชุมหารือร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2566 ณ กระทรวงวัฒนธรรม และเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2566 ณ กระทรวงวัฒนธรรม รวมทั้งการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 ณ กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อพิจารณาการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมประจำปีฯ ณ จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ เห็นชอบให้กระทรวงวัฒนธรรมเป็นหน่วยงานเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติในหลักการให้ประเทศไทยยื่นประมูลสิทธิ์เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีของเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ครั้งที่ 17 ในปี พ.ศ. 2568 (UCCN Annual Conference 2025) ณ จังหวัดเชียงใหม่ ต่อองค์การยูเนสโก โดยมีกระทรวงวัฒนธรรม จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก 

          4. ความเห็นของหน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง คือ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นว่า ในชั้นนี้ยังไม่มีการจัดทำความตกลงเพื่อการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว กรณีจึงไม่มีประเด็นที่ต้องพิจารณาเกี่ยวกับการเป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มีผลผูกพันรัฐบาลไทยตามมาตรา 4 (7) แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548 กรณีจึงต้องเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนดำเนินการต่อไป และการให้ความเห็นชอบการยื่นประมูลสิทธิ์เสนอเมืองเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว ไม่เข้าลักษณะเป็นการสร้างความผูกพันต่อคณะรัฐมนตรีชุดต่อไป ตามนัยมาตรา 169 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และสามารถเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบได้ 

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 18 กรกฎาคม 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A7612

Click Donate Support Web  

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100ธกส 720x100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!