WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ร่างกฎกระทรวงยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2539) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 พ.ศ. ....

GOV 5

ร่างกฎกระทรวงยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2539) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 พ.ศ. ....

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2539) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้

          ทั้งนี้ กค. เสนอว่า 

          1. กฎกระทรวง ฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2539) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข วิธีการและการกำหนดค่าธรรมเนียมในการขอใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว โดยผู้ได้รับใบอนุญาตต้องมีลักษณะ เช่น 1) เป็นบริษัทจำกัดที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดตั้งขึ้นและถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 99 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด 2) มีทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้วไม่น้อยกว่าจำนวนที่กำหนดตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ 3) มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการลงทุนตามโครงการจัดการกองทุนรวมโดยการออกหน่วยลงทุนจำหน่ายแก่ผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว และ 4) ประกอบธุรกิจอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับการจัดการลงทุนตามโครงการจัดการกองทุนรวมโดยการออกหน่วยลงทุนจำหน่ายแก่ผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวโดยได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ทั้งนี้ ในการดำเนินการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวตามกฎกระทรวงดังกล่าว ตลท. ได้จัดตั้งบริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว จำกัด1 ขึ้นเพื่อให้ผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวสามารถลงทุนในหุ้นของบริษัทที่จดทะเบียนใน ตลท. ผ่านกองทุนรวมซึ่งมีกฎหมายรองรับในเรื่องสัญชาติได้

          2. ต่อมา ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 15/2565 เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 เห็นว่าปัจจุบันผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวมีทางเลือกในการลงทุนใน NVDR* ทำให้ความต้องการลงทุนในกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวตามกฎกระทรวงตามข้อ 1 ไม่เป็นที่ต้องการ ประกอบกับผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวได้รับอนุญาตให้เลิกประกอบธุรกิจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ทำให้ปัจจุบันไม่มีผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวแล้ว รวมทั้ง ตลท. ก็ไม่มีความประสงค์จะยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจดังกล่าวอีกต่อไป ก.ล.ต. จึงมีมติเห็นควรเสนอให้ กค. พิจารณายกเลิกกฎกระทรวงตามข้อ 1

          3. สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) และ ตลท. ได้ร่วมกันพัฒนาหลักเกณฑ์เพื่อรองรับการใช้ NVDR ซึ่งออกโดยบริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด2 ที่ ตลท. จัดตั้งขึ้น (โดยบริษัทดังกล่าวประกอบธุรกิจโดยการออก NVDR ซึ่งเป็นตราสารที่มีลักษณะเดียวกับหุ้น โดยผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวที่ซื้อ NVDR ไปจะได้รับสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับการซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ทุกประการ เช่น การได้รับเงินปันผล ผลกำไรและสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุน โดยผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวสามารถซื้อขาย NVDR ผ่าน ตลท. ได้โดยตรง แต่ผู้ถือ NVDR จะไม่มีสิทธิในการออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทที่ออกหุ้น ทำให้ผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวสามารถลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียนใน ตลท. ได้โดยไม่ติดข้อจำกัดเรื่องการถือหุ้นของคนต่างด้าวในบริษัทที่จดทะเบียนใน ตลท.3) ซึ่งส่งผลให้การลงทุนผ่าน NVDR มีความสะดวกและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งได้รับความนิยมจากนักลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวมากกว่าการลงทุนผ่านกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว (ผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวจะต้องลงทุนในกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวแล้วกองทุนฯ จะนำเงินที่ได้จากการซื้อหุ้นในกองทุนไปลงทุนต่อในตลาดหลักทรัพย์อีกทอดหนึ่ง) ทั้งนี้ การดำเนินการของกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2539) และ NVDR มีความแตกต่างกันดังนี้

 

ประเด็น / ตราสาร

 

กองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนต่างด้าว

ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 8

(.. 2535)

 

ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์

ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย (NVDR)

1. การดำเนินการ

 

● ดำเนินการผ่านบริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าว จำกัด (ปัจจุบันเลิกกิจการแล้ว)

 

● ดำเนินการผ่านบริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (จัดตั้งขึ้นโดย ตลท.)

2. การลงุทน

 

● ลงทุนผ่านกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนต่างด้าว (กองทุนฯ จะนำเงินที่ได้จากการซื้อหุ้นในกองทุนไปลงทุนต่อในตลาดหลักทรัพย์อีกทอดหนึ่ง)

 

● ซื้อขาย NVDR ผ่าน ตลท. ได้โดยตรง

3. สิทธิประโยชน์

 

● ได้รับสิทธิประโยชน์จากบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ซึ่ง บลจ. จะจ่ายสิทธิประโยชน์ เช่น เงินปันผล และหุ้นเพิ่มทุน

 

● ได้รับสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับการซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ทุกประการ เช่น การได้รับเงินปันผล ผลกำไร และสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุน

4. การออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้น

 

● ไม่มีสิทธิในการออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทที่ออกหุ้น

 

● ไม่มีสิทธิออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทที่ออกหุ้น

 

          4. การยกเลิกกฎกระทรวงตามข้อ 1 จะมีผลกระทบต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในวงจำกัดเฉพาะการจัดตั้งบริษัทขึ้นเพื่อประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวเท่านั้น โดยมีเพียงบริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนต่างด้าว จำกัด ซึ่งได้รับอนุญาตให้เลิกประกอบธุรกิจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2565 ดังนั้น การยกเลิกกฎกระทรวงดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วไป จึงไม่ต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นและการวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการยกเลิกกฎกระทรวงดังกล่าว

          5. กค. พิจารณาแล้วเห็นว่า ปัจจุบันผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวมีทางเลือกในการลงทุนใน NVDR ได้โดยตรงแล้ว ทำให้มีความต้องการลงทุนในกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวน้อยลง ประกอบกับผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวได้รับอนุญาตให้เลิกประกอบธุรกิจจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว และ ตลท. ไม่มีความประสงค์จะยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจดังกล่าวต่อไปอีก ทำให้กฎกระทรวงตามข้อ 1 เป็นกฎหมายที่ไม่เหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบันและไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป

          สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

          ยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2539) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา)

_____________________

* ใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย (Non-Voting Depository Receipt : NVDR) เป็นหลักทรัพย์ที่ได้รับอนุญาตจาก สำนักงาน ก.ล.ต. ตามประกาศของ ก.ล.ต. เลขที่ กจ 34/2543 เรื่องการระบุหลักทรัพย์ประเภทอื่น (เลขที่ 4) วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2543 เป็นตราสารที่มีลักษณะเดียวกับหุ้น ออกโดยบริษัท ไทยวีดีอาร์ จำกัด ซึ่งอยู่ภายใต้ ตลท. โดยผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวสามารถซื้อขายผ่าน ตลท. ได้โดยตรง โดยไม่ต้องลงทุนผ่านกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวตามกฎกระทรวงยกเลิกกฎกระทรวง ฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2539) ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

1 จัดตั้งขึ้นโดย ตลท. เริ่มดำเนินการ เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2539 เป็นบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) มีวิธีการ คือ ผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวลงทุนในกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวแล้วกองทุนฯ จะนำเงินที่ได้จากการซื้อหุ้นในกองทุนไปลงทุนต่อใน ตลท. อีกทอดหนึ่ง โดยที่ผู้ลงทุนจะได้รับสิทธิประโยชน์จากบริษัทที่ออกหลักทรัพย์ ซึ่ง บลจ. จะจ่ายสิทธิประโยชน์ เช่น เงินปันผล และหุ้นเพิ่มทุน แต่ผู้ถือหน่วยลงทุนจะไม่มีสิทธิในการออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทที่ออกหุ้นเช่นเดียวกับผู้ลงทุนที่ถือ NVDR

2 จัดตั้งเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2543 โดย ตลท. ถือหุ้นร้อยละ 99.99 ของทุนจดทะเบียน (10 ล้านบาท)

3 แต่ละบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จะมีข้อจำกัดในการถือครองหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนซึ่งเป็นคนต่างด้าวแตกต่างกัน แต่จะต้องไม่เกินร้อยละ 49 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 18 กรกฎาคม 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A7632

Click Donate Support Web  

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100ธกส 720x100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!