WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดปัตตานี พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดปัตตานี พ.ศ. 2560)

GOV 3

ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดปัตตานี พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดปัตตานี พ.ศ. 2560)

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดปัตตานี พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดปัตตานี พ.ศ. 2560) ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

          ทั้งนี้ ร่างประกาศตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดปัตตานี พ.ศ. 2560 เพื่อแก้ไขการใช้ประโยชน์ที่ดินในที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม (สีขาวมีกรอบและเส้นทแยงสีเขียว) บริเวณ 4.1 (บางส่วน) เป็นที่ดินประเภทอุตสาหกรรมและคลังสินค้า (สีม่วง) บริเวณหมายเลข 2.1 เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมให้มีการพัฒนาเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเมืองหลัก ได้แก่ เมืองหนองจิก จังหวัดปัตตานี ให้เป็น “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้า ผสมผสาน” โดยนำร่องในพื้นที่ที่มีความพร้อมด้านความมั่นคงปลอดภัย และกระตุ้นการลงทุนนำไปสู่การขยายตัวทางเศรษฐกิจในพื้นที่ใกล้เคียงสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนผ่านการจ้างงานและการสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับประชาชนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง ทำให้จังหวัดชายแดนใต้มีพื้นที่ปลอดภัยมากขึ้นและแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่และสามารถรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในระยะต่อไปได้ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 และคณะกรรมการผังเมืองได้มีมติเห็นชอบด้วยแล้ว

          สาระสำคัญของร่างประกาศ

          แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดปัตตานี พ.ศ. 2560 โดยแก้ไขเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม (สีขาวมีกรอบและเส้นทแยงสีเขียว) บริเวณ 4.1 (บางส่วน) เป็นที่ดินประเภทอุตสาหกรรมและคลังสินค้า (สีม่วง) บริเวณหมายเลข 2.1 เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน โดยมีรายละเอียด ดังนี้

 

กฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดปัตตานี

.. 2560

(ฉบับเดิม)

 

ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย

เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดปัตตานี .. ....

(ฉบับแก้ไข)

แผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน (ผังสี)

        บริเวณหมายเลข 2.1 (สีม่วง) และหมายเลข 4.1

(สีขาวมีกรอบและเส้นทแยงสีเขียว)

 

แก้ไขหมายเลข 4.1 (บางส่วน) เป็น 2.1

รายการประกอบแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน

            การใช้ประโยชน์ที่ดินในรายการ 2.1 และรายการ 4.1 ให้เป็นไปตามที่กำหนดดังต่อไปนี้

        2.1 ด้านเหนือ จดแนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเลนหนองจิก และเส้นขนานระยะ 1,600 เมตร กับคลองสาธารณะไม่ปรากฏชื่อ ฝั่งใต้

        ด้านตะวันออก จดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 ฟากตะวันตก

        ด้านใต้ จดเขตเทศบาลตำบลบ่อทองระหว่างหลักเขตที่ 3 กับหลักเขตที่ 2 และคลองระบายน้ำ D 2 ฝั่งเหนือ

 

        2.1 ด้านเหนือ จดเส้นขนานระยะ 250 เมตร กับริมคลองสาธารณะไม่ปรากฏชื่อ ฝั่งใต้เส้นขนานระยะ 180 เมตร กับริมคลองระบายน้ำ D 2 ฝั่งตะวันออก ถนนสายบ้านไร่ - ทางเข้าบ้านบางเขาประตูระบายน้ำ D 2 ฟากใต้ และทางหลวงชนบท ปน. 2070

        ด้านตะวันออก จดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 ฟากตะวันตก

        ด้านใต้ จดเส้นตรงที่ลากจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 ฟากตะวันตกที่จุดซึ่งอยู่ห่างจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 บรรจบกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 43 ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือตามแนวทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 เป็นระยะ 850 เมตร ไปทางทิศตะวันตกบรรจบกับเขตเทศบาลตำบลบ่อทอง ระหว่างหลักเขตที่ 2 และหลักเขตที่ 1 และคลองระบายน้ำ D 2 ฝั่งตะวันออก

        ด้านตะวันตก จุดคลองระบายน้ำ D 2 ฝั่งตะวันออก

        4.1 ด้านเหนือจดเส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างอำเภอโคกโพธิ์กับอำเภอหนองจิกเส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างตำบลปุโละปุโยกับตำบลบ่อทอง เส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างตำบลตุยงกับตำบลบ่อทอง ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 ฟากตะวันออกเส้นขนานระยะ 1,600 เมตร กับคลองสาธารณะไม่ปรากฏชื่อ ฝั่งใต้ แนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเลนหนองจิก คลองสาธารณะไม่ปรากฏชื่อ ฝั่งใต้ เส้นตรงที่ลากต่อจากคลองสาธารณะไม่ปรากฏชื่อ ฝั่งตะวันออก ไปบรรจบคลองชลประทานสายใหญ่ สายที่ 8 ฝั่งตะวันตก เส้นขนานระยะ 200 เมตร กับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 ฟากใต้ ถนน อบจ. ปน. 2006 ฟากใต้ ถนน อบจ. ปน. 2007 ฟากตะวันออก ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 ฟากใต้ เขตเทศบาลตำบลบางปูระหว่างหลักเขตที่ 1 หลักเขตที่ 8 หลักเขตที่ 7 กับหลักเขตที่ 6 เขตเทศบาลตำบลยะหริ่ง ระหว่างหลักเขตที่ 1 หลักเขตที่ 4 หลักเขตที่ 3 กับหลักเขตที่ 2 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 ฟากตะวันตก เขตเทศบาลตำบลตันหยงระหว่างหลักเขตที่ 2 หลักเขตที่ 1 หลักเขตที่ 8 หลักเขตที่ 7 หลักเขตที่ 6 หลักเขตที่ 5 กับหลักเขตที่ 4 เส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างตำบลตันหยงดาลอกับตำบลมะนังยงและตำบลหนองแรต เส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างตำบลสาบันกับตำบลจะรัง เส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างอำเภอปะนาเระกับอำเภอยะหริ่ง เขตเทศบาลตำบลปะนาเระ ระหว่างหลักเขตที่ 8 หลักเขตที่ 7 หลักเขตที่ 6 กับหลักเขตที่ 5

        ด้านตะวันออกจดคลองชลประทานสายใหญ่ฝั่งขวา ฝั่งใต้ ฝั่งตะวันตกและฝั่งเหนือ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4061 ฟากตะวันตก เส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างตำบลถนนกับตำบลมายอ เส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างตำบลกระเสาะกับตำบลมายอ เส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างตำบลเกาะจันกับตำบลมายอ เส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างตำบลตรังกับตำบลมายอ เส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างตำบลลุโบะยิไรกับตำบลมายอ และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4092 ฟากตะวันตก

        ด้านใต้จดคลองชลประทานสายใหญ่ ฝั่งขวา ฝั่งตะวันตก ฝั่งเหนือ และฝั่งตะวันออก แนวเขตผังเมืองรวมด้านใต้ ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างจังหวัดปัตตานีกับจังหวัดยะลา คลองชลประทานสายใหญ่ ฝั่งซ้าย ฝั่งเหนือ และฝั่งตะวันออก และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 418 ฟากตะวันออก

        ด้านตะวันตก จดแนวเขตผังเมืองรวมด้านตะวันตก ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างจังหวัดปัตตานีกับจังหวัดสงขลา

        ทั้งนี้ ยกเว้นบริเวณหมายเลข 1.8 ที่กำหนดไว้เป็นสีชมพู และบริเวณหมายเลข 4.2 ที่กำหนดไว้เป็นสีขาวมีกรอบและเส้นทแยงสีเขียว

 

        4.1 ด้านเหนือเส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างอำเภอโคกโพธิ์กับอำเภอหนองจิกเส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างตำบลปุโละและปุโยกับตำบลบ่อทองเส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างตำบลตุยงกับตำบลบ่อทอง ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 ฟากตะวันออก เขตเทศบาลตำบลบ่อทอง ระหว่างหลักเขตที่ 2 กับหลักเขตที่ 1 เส้นขนานระยะ 300 เมตร กับศูนย์กลางทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 43 แนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดอนนา คลองระบายน้ำ D 2 ฝั่งตะวันตก โครงการชลประทานปัตตานี แนวเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเลนหนองจิก เส้นขนานระยะ 250 เมตร กับริมฝั่งคลองสาธารณะไม่ปรากฏชื่อ ฝั่งใต้ เส้นขนานระยะ 180 เมตร กับริมฝั่งคลองระบายน้ำ D 2 ฝั่งตะวันออก ถนนสายบ้านบางไร่ ทางเข้าบ้านบางเขาประตูระบายน้ำ D 2 ฟากเหนือ ทางหลวงชนบท ปน. 2070 ฟากเหนือ คลองสาธารณะไม่ปรากฏชื่อ ฝั่งใต้ เส้นตรงที่ลากต่อจากริมฝั่งคลองสาธารณะไม่ปรากฏชื่อ ฝั่งตะวันออก ไปบรรจบกับคลองชลประทานสายใหญ่สายที่ 8 ฝั่งตะวันตก เส้นขนานระยะ 200 เมตร กับศูนย์กลางทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 ถนน อบจ. ปน. 2006 ฟากใต้ ถนน อบจ. ปน. 2007 ฟากตะวันออก ทางหลวงแผนดินหมายเลข 42 ฟากใต้ เขตเทศบาลตำบลบางปูระหว่างหลักเขตที่ 1 หลักเขตที่ 8 หลักเขตที่ 7 และหลักเขตที่ 6 เขตเทศบาลตำบลยะหริ่ง ระหว่างหลักเขตที่ 1 หลักเขตที่ 4 หลักเขตที่ 3 และหลักเขตที่ 2 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 ฟากตะวันตก เขตเทศบาลตำบลตันหยง ระหว่างหลักเขตที่ 2 หลักเขตที่ 1 หลักเขตที่ 8 หลักเขตที่ 7 หลักเขตที่ 6 หลักเขตที่ 5 และหลักเขตที่ 4 เส้นแบ่งเขตการปกครอง ระหว่างตำบลตันหยงดาลอกับตำบลมะนังยง และตำบลหนองแรต เส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างตำบลสาบันกับตำบลจะรัง เส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างอำเภอปะนาเระกับอำเภอยะหริ่ง และเขตเทศบาลตำบลปะนาเระระหว่างหลักเขตที่ 8 หลักเขตที่ 7 หลักเขตที่ 6 และหลักเขตที่ 5

        ด้านตะวันออกจดคลองชลประทานสายใหญ่ฝั่งขวา ฝั่งใต้ ฝั่งตะวันตกและฝั่งเหนือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4061 ฟากตะวันตก เส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างตำบลถนนกับตำบลมายอ เส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างตำบลกระเสาะกับตำบลมายอ เส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างตำบลเกาะจันกับตำบลมายอ เส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างตำบลตรังกับตำบลมายอ เส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างตำบลลุโบะยิไรกับตำบลมายอ และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4092 ฟากตะวันตก

        ด้านใต้จดคลองชลประทานสายใหญ่ฝั่งขวา ฝั่งตะวันตก ฝั่งเหนือ และฝั่งตะวันออก แนวเขตผังเมืองรวมด้านใต้ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างจังหวัดปัตตานีกับจังหวัดยะลา คลองชลประทานสายใหญ่ฝั่งซ้าย ฝั่งเหนือ และฝั่งตะวันออก และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 418 ฟากตะวันออก

        ด้านตะวันตก จดแนวเขตผังเมืองรวมด้านตะวันตก ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตการปกครอง

        ทั้งนี้ ยกเว้นบริเวณหมายเลข 1.5 และหมายเลข 1.8 ที่กำหนดไว้เป็นสีชมพู และบริเวณหมายเลข 4.2 ที่กำหนดไว้เป็นสีขาวมีกรอบและเส้นทแยงสีเขียว

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 18 กรกฎาคม 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A7634

Click Donate Support Web  

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100ธกส 720x100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!