WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

รายงานผลการดำเนินการกำหนดมาตรการในการควบคุมเกี่ยวกับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

GOV8

รายงานผลการดำเนินการกำหนดมาตรการในการควบคุมเกี่ยวกับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

          คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอรายงานผลการดำเนินการกำหนดมาตรการในการควบคุมเกี่ยวกับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลซึ่งเป็นการรายงานผลการดำเนินการให้คณะรัฐมนตรีทราบตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 

          ข้อเท็จจริง

          ตช. รายงานว่า ได้ดำเนินการประชุมร่วมกับกระทรวงการคลัง (กค.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณากำหนดมาตรการในการควบคุมเกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลระหว่างกันโดยตรง (Peer-to-Peer) ภายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยผู้แทนทุกหน่วยงานมีความเห็นตรงกันว่า ปัจจุบันมิจฉาชีพใช้ช่องทางการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลระหว่างกันโดยตรง (Peer-to-Peer) ภายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาตและการประกอบธุรกิจและเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศตามแนวชายแดน เป็นช่องทางหลักในการโอนเงินที่ได้จากการหลอกลวงประชาชนออกไปยังต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังใช้เป็นช่องทางในการฟอกเงินของผู้กระทำผิดกฎหมาย จึงกำหนดมาตรการเพื่อบูรณาการในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกันโดยให้หน่วยงานต่างๆ รับผิดชอบ ดังนี้

 

หน่วยงาน

 

การดำเนินการ

1. ตช.

 

● จัดทำฐานข้อมูลผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลระหว่างกันโดยตรง (Peer-to-Peer) ภายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาตและผู้ประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศตามแนวชายแดน

● ขยายผลการกระทำผิดในทุกคดีหากพบผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลระหว่างกันโดยตรง (Peer-to-Peer) ภายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาตและผู้ประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศตามแนวชายแดนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดให้ดำเนินคดีอย่างเคร่งครัดทุกกรณี และหากพบว่าเป็นความผิดมูลฐานให้ส่งเรื่องแจ้งให้สำนักงาน ปปง. พิจารณาดำเนินการตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน .. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยทันที

● ตั้งคณะทำงานศึกษาเรื่องแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลระหว่างกันโดยตรงผ่านศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต และผู้ประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ประกอบธุรกิจตามแนวชายแดน โดยเชิญผู้ที่มีความเชี่ยวชาญจากสถาบันการศึกษาร่วมกันวิจัยเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

2. สำนักงาน ปปง.

 

● ตรวจสอบธุรกรรมต้องสงสัยของผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลระหว่างกันโดยตรงผ่านศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาตและผู้ประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศตามแนวชายแดน ตามที่ ตช. ส่งข้อมูลให้เพื่อดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงินและความเชื่อมโยงของบัญชีธนาคารและสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อระงับ ยึด หรืออายัด ตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัด และให้แจ้งผลการปฏิบัติให้ ตช. ทราบเพื่อจัดทำเป็นฐานข้อมูลและดำเนินการบังคับใช้กฎหมายในส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

● พิจารณาปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน .. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลระหว่างกันโดยตรง (Peer-to-Peer) เป็นผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา 16 มีหน้าที่ต้องรายงานธุรกรรมที่ต้องสงสัยต่อสำนักงาน ปปง. เพื่อพิจารณาธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัยของผู้ประกอบอาชีพทั้งที่เป็นนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาที่มีเหตุอันควรสงสัยตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาในการรายงานธุรกรรม เพื่อป้องกันมิให้มีการใช้ช่องทางดังกล่าวในการฟอกเงิน

3. กรมสรรพากร

 

● ตรวจสอบการเสียภาษีของผู้ประกอบธุรกิจซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลระหว่างกันโดยตรงผ่านศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต และผู้ประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศตามแนวชายแดน ตามที่ ตช. ได้จัดทำฐานข้อมูลและส่งให้ตรวจสอบ หากพบว่ามีการหลีกเลี่ยงการเสียภาษีให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัด และให้แจ้งผลการปฏิบัติให้ ตช. ทราบเพื่อจัดทำเป็นฐานข้อมูลและดำเนินการบังคับใช้กฎหมายในส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

4. ธนาคารแห่งประเทศไทย

 

● ดำเนินการประกาศพื้นที่เสี่ยงเพื่อให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินการตรวจสอบและเฝ้าระวังการทำธุรกรรมการโอนเงินไปยังต่างประเทศจากพื้นที่ที่ประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยง หากพบธุรกรรมต้องสงสัยจะมีการระงับการทำธุรกรรมและแจ้งการทำธุรกรรมต้องสงสัยให้ ตช. ทราบ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

5. สำนักงาน ...

 

● ติดตามตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลหากตรวจพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัด และให้แจ้งผลการปฏิบัติให้ ตช. ทราบ เพื่อจัดทำเป็นฐานข้อมูลและดำเนินการบังคับใช้กฎหมายในส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

● พิจารณาปรับแก้ไขร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล .. .... ซึ่งอยู่ระหว่างการเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้สามารถควบคุมและกำกับดูแลการประกอบธุรกิจซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลระหว่างกัน โดยตรงผ่านศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้รับอนุญาต

● เร่งรัดการออกประกาศ ข้อบังคับ หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งในประเทศและนอกประเทศที่เข้ามาทำธุรกิจในราชอาณาจักรไทยให้มีมาตรฐานการปฏิบัติเช่นเดียวกับธนาคาร ในด้านการจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการทั้งข้อมูลส่วนบุคคลและสถานที่ติดต่อให้แน่ชัด รวมไปถึงการเก็บรายการเคลื่อนไหวทางบัญชี (Statement) ข้อมูลความเคลื่อนไหวการทำธุรกรรมต่างๆ หากพบบัญชี หรือการทำธุรกรรมที่ต้องสงสัยเกี่ยวกับการฟอกเงินหรือธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับเงินดิจิทัลให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัด และให้แจ้งผลการปฏิบัติให้ ตช. ทราบ เพื่อจัดทำเป็นฐานข้อมูลและดำเนินการบังคับใช้กฎหมายในส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 25 กรกฎาคม 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A7893

Click Donate Support Web  

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!