WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้พื้นที่ป่าชายเลนในจังหวัดเพชรบุรี เป็นพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์ พ.ศ. ....

GOV 7

ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้พื้นที่ป่าชายเลนในจังหวัดเพชรบุรี เป็นพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์ พ.ศ. ....

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้พื้นที่ป่าชายเลนในจังหวัดเพชรบุรี เป็นพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

          ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ เป็นการกำหนดให้พื้นที่ป่าชายเลนในจังหวัดเพชรบุรี เป็นพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์ รวมทั้งกำหนดมาตรการคุ้มครอง เพื่อประโยชน์ในการสงวน การอนุรักษ์และการฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลนให้คงสภาพธรรมชาติและมีสภาพแวดล้อมและระบบนิเวศที่มีความสมบูรณ์ เนื้อที่ประมาณ 9,534 ไร่ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมิได้อยู่ในเขตอุทยานแหง่ชาติหรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือเขตห้ามล่าสัตว์ป่า หรือมิได้อยู่ในกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองตามประมวลกฎหมายที่ดินของบุคคลใดซึ่งมิใช่หน่วยงานของรัฐและเพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหาพื้นที่ดำเนินการทับซ้อนกับแนวเขตที่ได้กำหนดไว้ตามกฎหมายอื่น และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อยุติตามมติคณะรัฐมนตรี (28 กุมภาพันธ์ 2555) แล้ว และคณะกรรมการนโยบายและแผนการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติได้เห็นชอบด้วยแล้ว

          ร่างกฎกระทรวงในเรื่องนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (28 กุมภาพันธ์ 2555) เกี่ยวกับแนวเขตในการดำเนินการตามร่างกฎกระทรวงเป็นแนวเขตที่สามารถเข้าดำเนินการได้ และไม่ทับซ้อนกับแนวเขตที่ได้มีการกำหนดไว้เป็นพื้นที่ดำเนินการตามกฎหมายอื่น และมติคณะรัฐมนตรี (22 มีนาคม 2565) โดยให้กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบแผนที่ท้ายกฎกระทรวงดังกล่าวแล้ว พบว่า สอดคล้องกับคำบรรยายในประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การกำหนดเขตตำบลในท้องที่ที่เกี่ยวข้องฉบับปัจจุบัน

          ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้พื้นที่ป่าชายเลนในจังหวัดเพชรบุรี เป็นพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญดังนี้

          1. กำหนดนิยามคำว่า “ป่าชายเลนอนุรักษ์” “ไม้” “ของป่า” “การเพาะพันธุ์พืช” และ “การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ”

          2. กำหนดให้ท้องที่ต่างๆ ในตำบลบางตะบูนออก ตำบลบ้านแหลม ตำบลบางขุนไทร ตำบลปากทะเล ตำบลบางแก้ว ตำบลแหลมผักเบี้ย อำเภอบ้านแหลม ตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เป็นป่าชายเลนอนุรักษ์ตามแผนที่แนบท้ายนี้

          3. กำหนดให้ป่าชายเลนอนุรักษ์มีมาตรการสงวน อนุรักษ์ คุ้มครอง ดูแลและรักษาทรัพยากรป่าชายเลน และสัตว์ป่าให้อุดมสมบูรณ์และสมดุลตามธรรมชาติ โดยให้มีการใช้ทรัพยากรป่าชายเลนอย่างยั่งยืนและเกิดประโยชน์สูงสุดทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ฟื้นฟูและแก้ไขความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและระบบนิเวศในพื้นที่ป่าชายเลน ฯลฯ

          4. กำหนดให้พื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์ห้ามกระทำการใดๆ ที่อาจเป็นอันตรายหรือก่อให้เกิดผลกระทบต่อสภาพป่าชายเลน เช่น ห้ามนำวัตถุระเบิด อาวุธปืน หน้าไม้ เครื่องช็อตปลา เครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมายหรือยาเบื่อเมาทุกชนิดเข้าไปในพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์ ห้ามถมปรับสภาพ หรือปิดกั้นทางน้ำ หรือแหล่งน้ำในพื้นที่ที่มีผลทำให้ตื้นเขินหรือเปลี่ยนทางน้ำ หรือทำให้น้ำไม่อาจไหลได้ตามธรรมชาติ ห้ามปล่อยทิ้งมลพิษ น้ำเสีย ของเสีย ขยะ ห้ามขุดหาหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งเพรียงเลือดหรือซากของเพรียงเลือด ห้ามขุดล้อม เคลื่อนย้ายทำให้ต้นตะบัน ลำแพนหิน และหงอนไก่ใบเล็กได้รับความเสียหาย หรือเป็นอันตราย ห้ามมิให้ผู้ใดล่า นกแต้วแร้วป่าโกงกาง นกชายเลนปากช้อน นกหัวโตมลายู และนกซ่อมทะเลอกแดง ตลอดจนเก็บ ทำอันตราย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งรัง และไข่ ฯลฯ

          5. กำหนดให้มีมาตรการในการสงวน การอนุรักษ์ การฟื้นฟู ฯลฯ ดังนี้

                    5.1 การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือเพาะพันธุ์พืช หรือการปลูกฟื้นฟูป่าชายเลนในพื้นที่เสื่อมโทรมและใช้ประโยชน์จากไม้ที่ปลูกขึ้นที่มิใช่ไม้หวงห้าม ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ มิให้ใช้บังคับกับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในเขตพื้นที่ที่คณะกรรมการประมงประจำจังหวัดประกาศกำหนดให้เป็นเขตเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือได้รับใบอนุญาตให้ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการประมง โดยจะต้องดำเนินการไม่ให้มีผลกระทบกระเทือนต่อระบบนิเวศตามธรรมชาติของพื้นที่ป่าชายเลนเกินสมควร ตามกฎหมาย ระเบียบ มติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

                    5.2 การขุดลอกร่องน้ำทางเดินเรือ ลำคลอง เพื่อการอนุรักษ์ การฟื้นฟู การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรป่าชายเลนและที่ดินในเขตป่าชายเลนในพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์เฉพาะในกรณีที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง การขุดแพรกช่วยการเจริญเติบโตของไม้ป่าชายเลน การป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง การจัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน หรือศูนย์เรียนรู้ป่าชายเลนต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้

                    5.3 การท่องเที่ยวเชิงนิเวศเพื่อการอนุรักษ์ให้สมาชิกชุมชนชายฝั่งที่ได้รับการรับรองจากชุมชนชายฝั่งที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว สามารถยื่นขอรับหนังสือรับรองและบัตรสมาชิกเป็นผู้นำเที่ยวเชิงนิเวศในป่าชายเลนอนุรักษ์ โดยต้องคำนึงถึงความสามารถในการรองรับของพื้นที่และต้องไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศตามธรรมชาติ

                    5.4 การเก็บหาของป่าในพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์ เพื่อประโยชน์ในการใช้สอยบริโภคในครัวเรือนของตนสามารถกระทำได้ โดยให้พนักงานเจ้าหน้าที่อนุญาตตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น การเก็บเศษไม้เพื่อทำฟืน เก็บหวาย (หวายลิง/หวายพังกา) เก็บเถาวัลย์ เก็บในจาก กก กระจูด เก็บผลไม้ (มะพลับ/ลูกจาก) เก็บผักพื้นบ้าน (ยอดชะคราม/ต่อไส้/ลำพู/ลำแพน/ยอดผักเบี้ยทะเล) เก็บสมุนไพร (ขลู่/เหงือกปลาหมอทะเล/มะนาวผี/ผลตะบูน) เก็บของป่าอื่นๆ (รังผึ้ง/อุงหรือชันโรง)

          6. ในกรณีเมื่อเกิดสาธารณภัยตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหรือกรณีฉุกเฉินจำเป็นเร่งด่วนซึ่งหากไม่ดำเนินการหรือยับยั้งภัยพิบัติดังกล่าว อาจส่งผลก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกาย หรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของประชาชน หรือหน่วยงานของรัฐที่มีความร้ายแรงอย่างยิ่งให้ได้รับยกเว้น โดยให้ดำเนินการได้เท่าที่จำเป็นและให้รายงานกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทราบหลังจากได้ดำเนินการแล้วเสร็จ

          7. กำหนดให้อธิบดีมีอำนาจสั่งเป็นหนังสือให้พนักงานเจ้าหน้าที่ หรือเจ้าหน้าที่ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดในเขตป่าชายเลนอนุรักษ์ได้ เพื่อประโยชน์ในการควบคุม ดูแล รักษาหรือบำรุงป่าชายเลนอนุรักษ์

          8. กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. 2558 หรือเจ้าหน้าที่ที่อธิบดีมอบหมายปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายภายใต้กฎหมายกระทรวงนี้ ภายในท้องที่รับผิดชอบ

          9. กำหนดให้กฎกระทรวงฉบับนี้มิให้ใช้บังคับแก่การดำเนินการเพื่อประโยชน์ในราชการของกองทัพเรือ

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 25 กรกฎาคม 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A7908

Click Donate Support Web  

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

aia 720 x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!