WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม พ.ศ. ....

GOV1 copy

ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม พ.ศ. ....

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

          ทั้งนี้ ร่างประกาศตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอเป็นการกำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลคลองโยง ตำบลศาลายา ตำบลมหาสวัสดิ์ อำเภอพุทธมณฑล และตำบลหอมเกร็ด ตำบลทรงคนอง ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เพื่อใช้เป็นแนวทางการพัฒนาพื้นที่ชุมชนพุทธมณฑลให้เป็นศูนย์กลางด้านการศึกษา การศาสนา พาณิชยกรรมและการบริการ การรองรับการตั้งถิ่นฐานอยู่อาศัยของประชากรและแรงงาน ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนด้วยการพัฒนาการผลิตทางด้านเกษตรกรรมแบบผสมผสาน การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม การชลประทานและการระบายน้ำ การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภคการสาธารณูปการ และการดำรงรักษาสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ให้สอดคล้องกับการพัฒนาระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยได้มีการกำหนดแผนผังและการใช้ประโยชน์ที่ดินภายในเขตผังเมืองรวมจำแนกออกเป็น 10 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทจะกำหนดลักษณะกิจการที่ให้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์ที่ดินแต่ละประเภทนั้นๆ รวมทั้งกำหนดประเภทหรือชนิดของโรงงานที่ให้ดำเนินการในที่ดินแต่ละประเภท ตลอดจนกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามแผนผังแสดงที่โล่งและกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามแผนผังโครงการคมนาคมและขนส่ง รวมทั้งกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามแผนผังแสดงโครงการกิจการสาธารณูปโภค และแผนผังแสดงผังน้ำ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 แล้ว และคณะกรรมการผังเมืองได้มีมติเห็นชอบด้วยแล้ว

          สาระสำคัญของร่างประกาศ

          กำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลคลองโยง ตำบลศาลายา ตำบลมหาสวัสดิ์ อำเภอพุทธมณฑล และตำบลหอมเกร็ด ตำบลทรงคนอง ตำบลบางเตย อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาพื้นที่ชุมชนพุทธมณฑลให้เป็นศูนย์กลางด้านการศึกษา การศาสนา พาณิชยกรรมและการบริการ การรองรับการตั้งถิ่นฐานอยู่อาศัยของประชากรและแรงงาน ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนด้วยการพัฒนา การผลิตทางด้านเกษตรกรรมแบบผสมผสาน การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม การชลประทานและการระบายน้ำ การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค การสาธารณูปการ และการดำรงรักษาสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติให้สอดคล้องกับการพัฒนาระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้

          1. กำหนดให้ผังเมืองรวมชุมชนพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม มีนโยบายและมาตรการเพื่อจัดระบบการใช้ประโยชน์ที่ดิน โครงข่ายคมนาคมขนส่งและบริการสาธารณะให้มีประสิทธิภาพ สามารถรองรับและสอดคล้องกับการขยายตัวของชุมชนในอนาคต รวมทั้งส่งเสริม พัฒนาเศษฐกิจชุมชน และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีสาระสำคัญดังต่อไปนี้

                  1.1 ส่งเสริมบทบาทชุมชนเมืองหลักและรองให้เป็นศูนย์กลางการบริหาร การปกครอง การศึกษา การศาสนา พาณิชยกรรม อุตสาหกรรมที่ไม่ก่อมลพิษและเกษตรกรรม ของชุมชนพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม

                  1.2 ส่งเสริม ควบคุม และพัฒนาการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งระหว่างพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ให้สอดคล้องกับการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจของจังหวัดนครปฐม และการพัฒนาพื้นที่บริเวณรอยต่อกับจังหวัดข้างเคียงในภาคกลางและภาคตะวันตกของประเทศ

                  1.3 ส่งเสริมการพัฒนาด้านที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรมให้สอดคล้องกับการขยายตัวของชุมชนและระบบเศรษฐกิจ รองรับการพัฒนาจากกรุงเทพมหานคร

                  1.4 ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมภายในชุมชน และเชื่อมโยงสู่แหล่งท่องเที่ยวภายนอกพื้นที่อย่างเป็นระบบ พร้อมด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การท่องเที่ยว

                  1.5 ส่งเสริมและพัฒนาการบริการทางสังคม การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการให้เพียงพอและได้มาตรฐาน

                  1.6 อนุรักษ์พื้นที่เกษตรกรรม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะคลองสำคัญซึ่งเป็นคลองระบายน้ำ รวมถึงพื้นที่เพาะปลูกข้าว และพืชเศรษฐกิจที่มีศักยภาพ

          2. กำหนดประเภทการใช้ประโยชน์ที่ดินออกเป็น 10 ประเภท ดังนี้

 

ประเภท

 

วัตถุประสงค์

1. ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย (สีเหลืองแบ่งเป็น 2 ย่านย่อย ดังนี้    
        1.1 ที่ดินประเภท . 1   - มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นพื้นที่รองรับการพัฒนาการอยู่อาศัยของชุมชนบริเวณพื้นที่ศูนย์กลางรองในพื้นที่เทศบาลตำบลคลองโยง ซึ่งมีการก่อสร้างอาคารอยู่อาศัยได้หลายประเภท เช่น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ห้องแถว ตึกแถว บ้านแถว รวมถึงโครงการจัดสรรที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย สำหรับการอยู่อาศัยประเภทอาคารชุด หอพัก และอาคารอยู่อาศัยรวมจะต้องตั้งอยู่ริมทางหลวงชนบท นฐ. 3004 และทางหลวงชนบทนฐ. 4031 เท่านั้น
        1.2 ที่ดินประเภท . 2  

- มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการขยายตัวของการอยู่อาศัยที่มีสภาพแวดล้อมที่ดีบริเวณพื้นที่ศูนย์กลางหลักในบริเวณเทศบาลตำบลศาลายา เทศบาลตำบลคลองโยง องค์การบริหารส่วนตำบลศาลายา องค์การบริหารส่วนตำบลบางเตย และองค์การบริหารส่วนตำบลทรงคนอง ซึ่งมีการก่อสร้างอาคารอยู่อาศัยได้หลายประเภท เช่น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ห้องแถว ตึกแถว บ้านแถว รวมถึงโครงการจัดสรรที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย สำหรับการอยู่อาศัยประเภทอาคารชุด หอพัก และอาคารอยู่อาศัยรวมจะต้องตั้งอยู่ริมทางหลวงชนบท นฐ. 3004 ทางหลวงชนบท นฐ. 4006 และทางหลวงชนบท นฐ. 5035 เท่านั้น

- การใช้ประโยชน์ที่ดินทั้ง 2 ย่าน มีข้อจำกัดเรื่องความสูงของอาคารซึ่งต้องมีความสูงไม่เกิน 15 เมตรและห้ามการใช้ประโยชน์ที่ดินที่ส่งผลกระทบต่อบริเวณที่พักอาศัยและชุมชน ได้แก่ คลังน้ำมันเพื่อการจำหน่าย คลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว สุสานและฌาปนสถาน โรงฆ่าสัตว์ ในส่วนของโรงงานที่กำหนดให้ดำเนินการได้เป็นโรงงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการชุมชนซึ่งส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชนน้อย เช่น โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับอาหารจากแป้ง การทำไอศกรีม โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับน้ำแข็ง และโรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับน้ำดื่ม เป็นต้น

2. ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง (สีส้ม) แบ่งออกเป็น 2 ย่านย่อน ดังนี้    
        2.1 ที่ดินประเภท . 3   - มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการขยายตัวของประชากรและนักศึกษา บริเวณโดยรอบสถาบันการศึกษา บริเวณพื้นที่ศูนย์กลางรอง ในบริเวณเทศบาลตำบลคลองโยง ซึ่งมีการก่อสร้างอาคารอยู่อาศัยได้ทุกประเภท ได้แก่ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ห้องแถว ตึกแถว บ้านแถว หอพัก อาคารชุด อาคารอยู่อาศัยรวม
        2.2 ที่ดินประเภท . 4  

- มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการขยายตัวของประชากรและแรงงานจากการพัฒนาพื้นที่ศูนย์กลางหลัก และบริเวณเส้นทางคมนาคมสายหลัก กำหนดไว้ในบริเวณเทศบาลตำบลศาลายา องค์การบริหารส่วนตำบลศาลายา องค์การบริหารส่วนตำบลบางเตย และองค์การบริหารส่วนตำบลทรงคนอง ซึ่งมีการก่อสร้างอาคารอยู่อาศัยได้ทุกประเภท ได้แก่ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ห้องแถว ตึกแถว บ้านแถว หอพัก อาคารชุด อาคารอยู่อาศัยรวม และรองรับการให้บริการด้านการประชุมสัมมนา โดยให้สามารถสร้างศูนย์ประชุม และอาคารแสดงสินค้าหรือนิทรรศการได้บริเวณริมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 338 และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3414

- การใช้ประโยชน์ที่ดินทั้ง 2 ย่าน มีข้อจำกัดเรื่องความสูงของอาคารซึ่งต้องมีความสูงไม่เกิน 18 เมตรและไม่เกิน 23 เมตร ตามลำดับ และห้ามการใช้ประโยชน์ที่ดินที่ส่งผลกระทบต่อบริเวณที่พักอาศัยและชุมชน ได้แก่ คลังน้ำมันเพื่อการจำหน่าย คลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว สุสานและฌาปนสถาน โรงฆ่าสัตว์ โดยในส่วนของโรงงานที่กำหนดให้ดำเนินการได้ เช่น โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับอาหารจากแป้ง การทำไอศกรีม โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับน้ำแข็ง และโรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับน้ำดื่ม เป็นต้น

3. ที่ดินประเภทพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก (สีแดง)   - มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางพาณิชยกรรมหลักที่มีบทบาทการเป็นศูนย์กลางการค้าและบริการแก่ชุมชนในระดับอำเภอ โดยกำหนดไว้ในบริเวณย่านพาณิชยกรรมบริเวณศูนย์ชุมชนเทศบาลตำบลศาลายา องค์การบริหารส่วนตำบลศาลายา และองค์การบริหารส่วนตำบลบางเตย เป็นพื้นที่ศูนย์กลางด้านพาณิชยกรรมของชุมชน รองรับการประกอบกิจกรรมทางธุรกิจ การค้าการบริการที่ให้บริการแก่ประชาชน ได้แก่ ตลาด ร้านค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน โดยมีพื้นที่ที่จำกัด ขนาดอาคารคือ พื้นที่พาณิชยกรรมในบริเวณมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จะต้องไม่ใช่อาคารสูงหรืออาคารขนาดใหญ่พิเศษ ห้ามการใช้ประโยชน์ที่ดินที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ ได้แก่ คลังน้ำมันเพื่อการจำหน่าย คลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว สุสานและฌาปนสถาน โรงฆ่าสัตว์ โดยในส่วนของโรงงานที่กำหนดให้ดำเนินการได้ เช่น โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับอาหารจากแป้ง การทำไอศกรีม โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับน้ำแข็ง และโรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับน้ำดื่ม เป็นต้น

4. ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียวแบ่งเป็น 2 ย่านย่อย ดังนี้

   
        4.1 ที่ดินประเภท . 1   - มีวัตถุประสงค์เพื่อการสงวนรักษาสภาพทางธรรมชาติของพื้นที่ชนบท พัฒนาเกษตรกรรม และรองรับการระบายน้ำบริเวณริมแม่น้ำนครชัยศรี ได้แก่ พื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางเตย องค์การบริหารส่วนตำบลทรงคนอง และองค์การบริหารส่วนตำบลหอมเกร็ด เนื่องจากเจตนารมณ์หลักให้เป็นพื้นที่เพื่อการเกษตรกรรม ในส่วนของการอยู่อาศัยนั้น สำหรับพื้นที่นี้จะไม่ให้ก่อสร้างอาคารประเภทห้องแถว ตึกแถว บ้านแถวและอาคารประเภทอาคารชุด หอพัก หรืออาคารอยู่อาศัยรวม รวมถึงโครงการจัดสรรที่ดินเพื่ออยู่อาศัยด้วย
        4.2 ที่ดินประเภท . 2  

- มีวัตถุประสงค์เพื่อการรักษาสภาพแวดล้อมของพื้นที่ชนบท การพัฒนาและส่งเสริมเศรษฐกิจการเกษตร และรองรับกิจกรรมที่หลากหลายบริเวณชานเมืองที่ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่เกษตรกรรม ในบริเวณเทศบาลตำบลคลองโยง องค์การบริหารส่วนตำบลศาลายา องค์การบริหารส่วนตำบลมหาสวัสดิ์ องค์การบริหารส่วนตำบลบางเตย องค์การบริหารส่วนตำบลทรงคนอง และองค์การบริหารส่วนตำบลหอมเกร็ด เนื่องจากเจตนารมณ์หลักเป็นพื้นที่เกษตรกรรมที่รองรับการขยายตัวของพื้นที่ชุมชน

- การใช้ประโยชน์ที่ดินมีข้อจำกัดเรื่องความสูงของอาคารซึ่งต้องมีความสูงไม่เกิน 12 เมตร เว้นแต่โรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานตามประเภทและชนิดที่กำหนดให้ดำเนินการได้ตามบัญชีท้ายประกาศนี้และห้ามการใช้ประโยชน์ที่ดินที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ ได้แก่ คลังน้ำมันเพื่อการจำหน่าย คลังก๊าซปิโตรเลียมเหลวจัดสรรที่ดินเพื่อประกอบอุตสาหกรรม จัดสรรที่ดินเพื่อประกอบพาณิชยกรรม โดยในส่วนของโรงงานที่กำหนดให้ดำเนินการได้เป็นโรงงานที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรกรรม หรือผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่ เช่น การเพาะเมล็ดหรือเปลือกเมล็ดพืช การสี ฝัดหรือขัดข้าว การทำอาหารผสมหรืออาหารสำเร็จรูปสำหรับเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น

5. ที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม (สีขาวมีกรอบและเส้นทแยงสีเขียว)   - มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นพื้นที่เกษตรกรรมพัฒนาเกษตรกรรมผสมผสาน แหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรและการสงวนรักษาสภาพทางธรรมชาติของพื้นที่ชนบทและเกษตรกรรม โดยกำหนดไว้ในบริเวณพื้นที่สหกรณ์บ้านคลองโยง ในพื้นที่เทศบาลตำบลคลองโยง การใช้ประโยชน์ที่ดินมีข้อจำกัดเรื่องความสูงของอาคารซึ่งต้องมีความสูงไม่เกิน 9 เมตร และห้ามการใช้ประโยชน์ที่ดินที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ ได้แก่ คลังน้ำมันเพื่อการจำหน่าย คลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว จัดสรรที่ดินเพื่อประกอบอุตสาหกรรม จัดสรรที่ดินเพื่อประกอบพาณิชยกรรม จัดสรรที่ดินเพื่ออยู่อาศัยโรงแรม เป็นต้น โดยในส่วนของโรงงานที่กำหนดให้ดำเนินการได้เป็นโรงงานที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรกรรมหรือ ผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่ เช่น การเพาะเมล็ดหรือเปลือกเมล็ดพืช การสี ฝัด หรือขัดข้าว การทำอาหารผสมหรืออาหารสำเร็จรูปสำหรับเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น
6. ที่ดินประเภทปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สีเขียวมีกรอบและเส้นทแยงสีน้ำตาล)   - มีวัตถุประสงค์เพื่อเกษตรกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม กำหนดขอบเขตพื้นที่ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในท้องที่ตำบลมหาสวัสดิ์ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน .. 2552 โดยมีเงื่อนไขการใช้ประโยชน์ที่ดินเรื่องความสูงของอาคารซึ่งต้องมีความสูงไม่เกิน 9 เมตร และมีที่ว่างตามแนวขนานริมเขตทางหลวงชนบท นฐ. 4006 ไม่น้อยกว่า 6 เมตร
7. ที่ดินประเภทที่โล่งเพื่อนันทนาการและการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สีเขียวอ่อน)  

- มีวัตถุประสงค์เพื่อสงวนรักษาพื้นที่โล่งเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ นันทนาการของชุมชน และส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม รักษาสภาพแวดล้อมของลำคลองและแม่น้ำ เพื่อการระบายน้ำริมแหล่งน้ำสำคัญ ได้แก่ แม่น้ำนครชัยศรี คลองมหาสวัสดิ์ คลองนราภิรมย์ คลองโยง และคลองชัยขันธ์ ซึ่งที่ดินบริเวณที่เป็นของเอกชนให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการนันทนาการ การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม การอยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยว เกษตรกรรม หรือสาธารณประโยชน์เท่านั้น

- สำหรับบริเวณริมคลองมหาสวัสดิ์ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อพาณิชยกรรมของชุมชนได้ ซึ่งจะต้องไม่ใช่อาคารประเภทห้องแถว ตึกแถว และควบคุมขนาดพื้นที่อาคาร โดยต้องมีพื้นที่อาคารรวมกันทุกชั้นของอาคารทุกหลังไม่เกิน 100 ตารางเมตร และบริเวณริมคลองมหาสวัสดิ์สามารถก่อสร้างอาคารศูนย์สาธิตและแสดงสินค้าของชุมชน ซึ่งมีพื้นที่อาคารรวมกันทุกชั้นของอาคารทุกหลังไม่เกิน 1,000 ตารางเมตร และมีการควบคุมความสูงของอาคารไม่เกิน 9 เมตร

8. ที่ดินประเภทสถาบันการศึกษา (สีเขียวมะกอก)   - มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดพื้นที่ ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาตามการใช้ประโยชน์ที่ดินในปัจจุบัน เช่น มหาวิทยาลัยมหิดล โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ศาลายา วิทยาลัยการอาชีพพุทธมณฑล เป็นต้น
9. ที่ดินประเภทสถาบันศาสนา (สีเทาอ่อน)   - มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นพื้นที่สถาบันศาสนาตามการใช้ประโยชน์ที่ดินปัจจุบัน เช่น พุทธมณฑล วัดมหาสวัสดิ์ นาคพุฒาราม วัดสาลวัน วิดสิริวัฒนาราม เป็นต้น

10. ที่ดินประเภทสถาบันราชการ การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ (สีน้ำเงิน)

 

- มีวัตถุประสงค์เพื่อการใช้ประโยชน์ที่ดินเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ของรัฐบาล เพื่อการสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ เช่น สำนักงานเทศบาลตำบลศาลายา สถานีตำรวจภูธรพุทธมณฑล ที่ว่าการอำเภอพุทธมณฑล โรงพยาบาลพุทธมณฑล ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นต้น

 

          3. กำหนดประเภทหรือชนิดของโรงงานที่ให้ดำเนินการได้ในที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย (สีเหลือง) ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง (สีส้ม) ที่ดินประเภทพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก (สีแดง) ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) และที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม (สีขาวมีกรอบและเส้นทแยงสีเขียว) ตามบัญชีท้ายประกาศกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์ที่ดินแต่ละประเภท

          4. กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามแผนผังแสดงที่โล่ง ให้เป็นไปดังต่อไปนี้

                  4.1 ที่โล่งประเภท ลน. เป็นพื้นที่เปิดโล่ง กำหนดไว้บริเวณพุทธมณฑล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นสวนสาธารณะ นันทนาการ การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมหรือสาธารณประโยชน์ หรือเพื่อวัตถุประสงค์อื่นตามข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามที่ได้จำแนกประเภทไว้ในบริเวณนั้น

                  4.2 ที่โล่งประเภท ลม. เป็นพื้นที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำ ลำคลอง ได้แก่ แม่น้ำนครชัยศรี คลองมหาสวัสดิ์ คลองนราภิรมย์ คลองโยง และคลองชัยขันธ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดให้เป็นที่โล่งเพื่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมบริเวณริมลำคลองหรือเพื่อวัตถุประสงค์อื่นตามข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามที่ได้จำแนกประเภทไว้ในบริเวณนั้น

          5. กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในบริเวณแนวถนนสาย ก ถนนสาย ข 1 ถนนสาย ข 2 ถนนสาย ข 3 ถนนสาย ข 4 ถนนสาย ข 5 ถนนสาย ข 6 ถนนสาย ข 7 ถนนสาย ข 8 ถนนสาย ข 9 ถนนสาย ค 1 ถนนสาย ค 2 ถนนสาย ค 3 และถนนสาย ค 4 ห้ามใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการอื่น นอกจากกิจการตามที่กำหนด ดังต่อไปนี้

                  5.1 การสร้างถนนหรือเกี่ยวข้องกับถนน และการสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ

                  5.2 การสร้างรั้วหรือกำแพง

                  5.3 เกษตรกรรมที่มีความสูงของอาคารไม่เกิน 9 เมตรหรือไม่ใช่อาคารขนาคใหญ่

          6. กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามแผนผังแสดงโครงการกิจการสาธารณูปโภค ได้แก่ ที่ดินประเภท สบ. (สีม่วงลายจุด) จำนวน 1 บริเวณ มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดพื้นที่เพื่อการก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสีย หรือเพื่อวัตถุประสงค์อื่นตามข้อกำหนด การใช้ประโยชน์ที่ดินตามที่ได้จำแนกประเภทไว้ในบริเวณนั้น

          7. กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินตามแผนผังแสดงผังน้ำในที่ดินบริเวณแนวคลองสาย คป. ให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการระบายน้ำ การชลประทาน การคมนาคมขนส่งทางน้ำ การประมง การนันทนาการทางน้ำ และห้ามใช้ประโยชน์ เพื่อกิจการตามที่กำหนดดังต่อไปนี้

                  7.1 การถมดิน

                  7.2 การสร้างสิ่งกีดขวางทางน้ำ นอกจากกิจการตามที่กำหนด ดังต่อไปนี้

                          7.2.1 อาคารบังคับน้ำเพื่อการระบายน้ำ การป้องกันและบรรเทาอุทกภัย ฝาย

                          7.2.2 การสร้างสะพาน

                          7.2.3 การวางท่อระบายน้ำ ท่อรวบรวมน้ำเสีย

                          7.2.4 การสูบน้ำดิบ และส่งจ่ายน้ำประปา

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 25 กรกฎาคม 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A7913

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100MTL 720x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!