WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา จัดตั้งองค์การบริหารไนท์ซาฟารี (องค์การมหาชน) พ.ศ. ....

GOV3 copy copy

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา จัดตั้งองค์การบริหารไนท์ซาฟารี (องค์การมหาชน) พ.ศ. ....

          1. ให้จัดตั้งองค์การมหาชนขึ้น เรียกว่า “องค์การบริหารไนท์ซาฟารี (องค์การมหาชน)”

เรียกโดยย่อว่า “อบน.” และให้ใช้ชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า “Night Safari Administrative Organization (Public Organization)” เรียกโดยย่อว่า “NSA” โดยมีวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้

                  1.1 พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในรูปแบบแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมบนพื้นฐานทางธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวไนท์ซาฟารี เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยสู่การท่องเที่ยวมูลค่าสูงและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

                  1.2 บริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยวตามข้อ 1.1 เพื่อส่งเสริม สนับสนุน กระตุ้น และฟื้นฟูเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของประเทศ

                  1.3 ส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์ การบำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณีภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น เพื่อการท่องเที่ยว

                  1.4 ประสานงานและสนับสนุนการสร้างเครือข่ายในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทุกภาคส่วน รวมทั้งผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยสู่การท่องเที่ยวมูลค่าสูงและการท่องเที่ยว อย่างยั่งยืน

                  1.5 ส่งเสริมการเรียนรู้และการอนุรักษ์ด้านทรัพยากรธรรมชาติ สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อม

                  1.6 ส่งเสริมและจัดให้มีการดำเนินการบำรุงและเพาะพันธุ์สัตว์ป่านานาชนิดเพื่อรักษาและอนุรักษ์ไว้มิให้สูญพันธุ์ และเพื่อการศึกษา การวิจัย และการแลกเปลี่ยนหรือเผยแพร่การเลี้ยงสัตว์เพื่อการอนุรักษ์ รวมถึงดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับกิจการสวนสัตว์และธุรกิจอื่น เพื่อประโยชน์แก่องค์กร

          2. กำหนดหน้าที่และอำนาจขององค์การบริหารไนท์ซาฟารี (องค์การมหาชน) เช่น ทำความ ตกลงและร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐและเอกชนทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ หรือองค์การระหว่างประเทศ ในกิจการที่เกี่ยวกับการดำเนินการตามวัตถุประสงค์ จัดให้มีทุนหรือให้ทุนเพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน เข้าร่วมทุนกับบุคคลหรือนิติบุคคลอื่นในกิจการที่เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ เรียกเก็บค่าธรรมเนียม ค่าบำรุง ค่าตอบแทน หรือค่าบริการในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามวัตถุประสงค์ เป็นต้น

          3. กำหนดให้ทุนและทรัพย์สินในการดำเนินกิจการขององค์การบริหารไนท์ซาฟารี (องค์การมหาชน) ประกอบด้วย เงินและทรัพย์สินที่ได้รับโอนมาจากสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) เงินอุดหนุนทั่วไปที่รัฐบาลจัดสรรให้ตามความเหมาะสมเป็นรายปี เงินอุดหนุนจากภาคเอกชน หน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือองค์กรอื่น รวมทั้งจากต่างประเทศ หรือองค์การระหว่างประเทศ และเงินหรือทรัพย์สินที่มีผู้อุทิศให้ ค่าธรรมเนียม ค่าบำรุง ค่าตอบแทน ค่าบริการ หรือรายได้จากการดำเนินกิจการต่างๆ ตามวัตถุประสงค์ และดอกผลหรือรายได้จากเงินทรัพย์สินขององค์การบริหารไนท์ซาฟารี (องค์การมหาชน)

          4. กำหนดให้มีคณะกรรมการองค์การบริหารไนท์ซาฟารี ประกอบด้วย ประธานกรรมการ ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ กรรมการโดยตำแหน่ง จำนวน 3 คน ได้แก่ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรรมการ ผู้ทรงวุฒิ จำนวนไม่เกิน 6 คน ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และให้ผู้อำนวยการองค์การบริหารไนท์ซาฟารี เป็นกรรมการและเลขานุการ

          5. กำหนดให้คณะกรรมการฯ มีหน้าที่และอำนาจควบคุมดูแลโดยทั่วไปซึ่งกิจการและการดำเนินงานขององค์การบริหารไนท์ซาฟารี (องค์การมหาชน) เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ รวมทั้งให้มีหน้าที่และอำนาจต่างๆ เช่น กำหนดนโยบายการบริหารงานและการจัดหาทุน อนุมัติงบประมาณประจำปี รายงานการเงิน แผนการลงทุน และการดำเนินโครงการออกระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ และข้อกำหนดขององค์การบริหารไนท์ซาฟารี (องค์การมหาชน) ให้ความเห็นชอบในการกำหนดค่าธรรมเนียม ค่าบำรุง ค่าตอบแทน และค่าบริการในการดำเนินกิจการขององค์การบริหารไนท์ซาฟารี (องค์การมหาชน)

          6. กำหนดให้เมื่อองค์การบริหารไนท์ซาฟารี (องค์การมหาชน) ดำเนินการครบ 5 ปี นับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกามีผลใช้บังคับ ให้สำนักงาน ก.พ.ร. จัดให้มีการประเมินความคุ้มค่าตามตัวชี้วัดและเป้าหมายที่ได้รับเห็นชอบจากคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน หากพิจารณาเห็นว่าไม่คุ้มค่าในการจัดตั้ง ให้สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอรัฐมนตรีผู้รักษาการ (นายกรัฐมนตรี) เพื่อยุบเลิกและโอนถ่ายภารกิจไปให้หน่วยงานอื่น

          7. กำหนดบทเฉพาะกาล ให้มีการโอนบรรดากิจการ ทรัพย์สิน สิทธิ หนี้ ภาระผูกพันงบประมาณ และรายได้ของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ที่มีอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชกฤษฎีกานี้มีผลใช้บังคับไปเป็นขององค์การบริหารไนท์ซาฟารี (องค์การมหาชน) และให้เจ้าหน้าที่และลูกจ้างของสำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ที่ประสงค์จะปฏิบัติงานในองค์การบริหารไนท์ซาฟารี (องค์การมหาชน) ต่อไป แสดงความจำนงภายใน 30 วัน นับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกามีผลใช้บังคับ โดยให้เจ้าหน้าที่หรือลูกจ้างที่ไม่ประสงค์จะปฏิบัติงานในองค์การบริหารไนท์ซาฟารี (องค์การมหาชน) หรือไม่ได้รับการคัดเลือกให้ปฏิบัติงานในองค์การบริหารไนท์ซาฟารี (องค์การมหาชน) มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนการเลิกจ้างและเงินช่วยเหลือเยียวยาตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนด

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 8 สิงหาคม 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A8225

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100MTL 720x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!