WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการแต่งตั้ง ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการ ในคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (กสอ.) พ.ศ. .... และการกำหนดค่าตอบแทน เบี้ยประชุม ค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่และประโยชน์อย่างอื่นของ กสอ. แ

GOV 4

ร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการแต่งตั้ง ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการ ในคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (กสอ.) พ.ศ. .... และการกำหนดค่าตอบแทน เบี้ยประชุม ค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่และประโยชน์อย่างอื่นของ กสอ. และคณะอนุกรรมการ

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบดังนี้

          1. อนุมัติในหลักการร่างประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการแต่งตั้ง ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการ ในคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (กสอ.) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

          2. เห็นชอบการกำหนดค่าตอบแทน เบี้ยประชุม ค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่ และประโยชน์ อย่างอื่นของคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน และคณะอนุกรรมการ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยกำหนดเพิ่มเติมให้หากเดือนใดไม่มีการประชุมหรือมีการประชุมแต่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมให้งดจ่าย ตามความเห็นของกระทรวงการคลัง

          3. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

          สาระสำคัญของร่างประกาศและการกำหนดค่าตอบแทน เบี้ยประชุม ค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่ และประโยชน์อย่างอื่นของ กสอ. และคณะอนุกรรมการ

          1. สาระสำคัญของร่างประกาศฯ

 เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการแต่งตั้งประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการใน กสอ. ดังนี้

                    1.1 กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาคณะหนึ่ง จำนวนไม่เกิน 5 คน จากผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญหรือประสบการณ์ด้านการปฏิบัติการบิน ด้านวิศวกรรมอากาศยาน ด้านเวชศาสตร์การบิน ด้านการควบคุมการจราจรทางอากาศ ด้านกฎหมาย หรือด้านอื่นที่เกี่ยวกับการบินพลเรือนอันเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ กสอ. ทำหน้าที่ดำเนินการสรรหาบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการ กสอ. (รวม 9 คน) เพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแต่งตั้งโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี

                    1.2 ให้สำนักงาน กสอ. ดำเนินการรับสมัครบุคคลที่ประสงค์จะเข้ารับการคัดเลือกเป็นประธานกรรมการ กสอ. รองประธานกรรมการ กสอ. หรือกรรมการ กสอ. ซึ่งทำงานเต็มเวลา (3 คน) หรือไม่เต็มเวลา (6 คน) ไม่น้อยกว่าตำแหน่งและจำนวนที่จะแต่งตั้งโดยบุคคลที่สมัครเข้ารับการคัดเลือกต้องแสดงเอกสารหลักฐานแสดงคุณสมบัติและการไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 63 วรรคหนึ่ง (1) (2) (3) และ (7) และรับรองว่าหากได้รับแต่งตั้งจะแสดงเอกสารหลักฐานอันเป็นที่เชื่อได้ว่าตนได้ลาออกหรือพ้นจากตำแหน่ง หรือการประกอบการตามมาตรา 63 วรรคหนึ่ง1 (4) (5) หรือ (6) ต่อผู้อำนวยการสำนักงาน กสอ. ภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง

                    1.3 ให้คณะกรรมการสรรหาคัดเลือกบุคคลผู้มีคุณสมบัติตามมาตรา 62 รวมทั้งมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 63 วรรคหนึ่ง (1) (2) (3) และ (7) เท่ากับจำนวนประธานกรรมการ กสอ. รองประธานกรรมการ กสอ. หรือกรรมการ กสอ. ที่จะแต่งตั้งตามหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกที่คณะกรรมการสรรหากำหนด โดยให้คำนึงถึงความโปร่งใสและความเป็นธรรมในการคัดเลือก

                    1.4 เมื่อคัดเลือกบุคคลได้ครบจำนวนแล้ว ให้คณะกรรมการสรรหาจัดให้มีการประชุมบุคคลที่ได้ผ่านการคัดเลือกดังกล่าว เพื่อเลือกกันเองเป็นประธานกรรมการ กสอ. และรองประธานกรรมการ กสอ. โดยใช้วิธีการลงคะแนนลับ ก่อนคณะกรรมการสรรหาเสนอรายชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมเป็นประธานกรรมการ กสอ. รองประธานกรรมการ กสอ. หรือกรรมการ กสอ. ที่จะแต่งตั้ง พร้อมเอกสารหลักฐานแสดงคุณสมบัติและการไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 63 วรรคหนึ่ง (1) (2) (3) และ (7) ภายในยี่สิบวันนับแต่วันที่มีการประชุมเลือกประธานกรรมการ กสอ. และรองประธานกรรมการ กสอ. แล้วเสร็จ เพื่อรัฐมนตรีแต่งตั้งโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี

                    1.5 ผู้ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการ กสอ. รองประธานกรรมการ กสอ. และกรรมการ กสอ. ต้องแสดงเอกสารหลักฐานเป็นที่เชื่อได้ว่าตนได้ลาออกหรือพ้นจากตำแหน่งหรือการประกอบการตามมาตรา 63 วรรคหนึ่ง (4) (5) หรือ (6) ต่อผู้อำนวยการสำนักงาน กสอ. ภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง

                    1.6 ประธานกรรมการ กสอ. รองประธานกรรมการ กสอ. และกรรมการ กสอ. มีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละสี่ปีนับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง

                    1.7 ประธานกรรมการ กสอ. รองประธานกรรมการ กสอ. และกรรมกรรม กสอ. ซึ่งพ้นจากตำแหน่งตามวาระ ให้อยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าประธานกรรมการ กสอ. รองประธานกรรมการ กสอ. และกรรมการ กสอ. ที่ได้รับแต่งตั้งใหม่เข้ารับหน้าที่

                    1.8 ในกรณีที่ประธานกรรมการ กสอ. รองประธานกรรมการ กสอ. หรือกรรมการ กสอ. พ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 64/1 ให้ กสอ. ประกอบด้วยกรรมการ กสอ. เท่าที่เหลืออยู่และให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ เว้นแต่มีประธานกรรมการ กสอ. รองประธานกรรมการ กสอ. หรือกรรมการ กสอ. รวมกันเหลืออยู่ไม่ถึงห้าคน และให้รัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งประธานกรรมการ กสอ. รองประธานกรรมการ กสอ. หรือกรรมการ กสอ. แทนตำแหน่งที่ว่างโดยดำเนินการตามประกาศนี้ ผู้ได้รับการแต่งตั้งนั้นอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของประธานกรรมการ กสอ. รองประธานกรรมการ กสอ. หรือกรรมการ กสอ. ซึ่งตนแทน

          2. การกำหนดค่าตอบแทน เบี้ยประชุม ค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่และประโยชน์อย่างอื่นของ กสอ. และคณะอนุกรรมการ

                    2.1 การกำหนดค่าตอบแทน

                              (1) กรรมการ กสอ. ที่ทำงานเต็มเวลา2 ได้รับค่าตอบแทน3 ดังนี้

                              ประธานกรรมการ กสอ. ไม่เกิน 90,000 บาท/คน/เดือน

                              รองประธานกรรมการ กสอ. ไม่เกิน 81,000 บาท/คน/เดือน

                              กรรมการ กสอ. ไม่เกิน 72,000 บาท/คน/เดือน

                    ทั้งนี้ กรรมการ กสอ. ที่ทำงานเต็มเวลาไม่มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนในลักษณะเบี้ยประชุมอีก

                    2.2 การกำหนดเบี้ยประชุม

                              (1) กรรมการ กสอ. ซึ่งทำงานไม่เต็มเวลา ได้รับค่าเบี้ยประชุม4 ดังนี้

                              ประธานกรรมการ กสอ. ไม่เกิน 6,250 บาท/คน/เดือนที่มีการประชุม

                              รองประธานกรรมการ กสอ. ไม่เกิน 5,625 บาท/คน/เดือนที่มีการประชุม

                              กรรมการ กสอ. ไม่เกิน 5,000 บาท/คน/เดือนที่มีการประชุม

                              (2) อนุกรรมการ กสอ. ได้รับเบี้ยประชุม5 ดังนี้

                              ประธานอนุกรรมการ กสอ. ไม่เกิน 1,250 บาท/คน/ครั้ง (ไม่เกิน 4 ครั้งต่อเดือน)

                              อนุกรรมการ กสอ. ไม่เกิน 1,000 บาท/คน/ครั้ง (ไม่เกิน 4 ครั้งต่อเดือน)

                    2.3 ค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่ และประโยชน์อย่างอื่น

                              (1) ค่าใช้จ่ายในการเดินทางเป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ พ.ศ. 2526 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายในการเดินทางไปราชการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติมดังนี้

                              ประธานกรรมการ กสอ. มีสิทธิในการได้รับค่าใช้จ่ายในการเดินทางเช่นเดียวกับผู้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (เทียบเท่าตำแหน่งปลัดกระทรวง)

                              รองประธานกรรมการ และกรรมการ กสอ. มีสิทธิในการได้รับค่าใช้จ่ายในการเดินทางเช่นเดียวกับผู้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (เทียบเท่าตำแหน่งอธิบดี)

                              ประธานอนุกรรมการ และอนุกรรมการ กสอ. มีสิทธิในการได้รับค่าใช้จ่ายในการเดินทางเช่นเดียวกับผู้ดำรงตำแหน่งประเภทอำนวยการระดับสูง

                               (2) การฝึกอบรม ประชุม และสัมมนา

                              ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ กรรมการ ประธานอนุกรรมการ และอนุกรรมการ กสอ. ที่ไม่ได้เป็นข้าราชการหรือพนักงานราชการมีสิทธิเบิกค่าใช้จ่ายได้ตามสิทธิที่กำหนดในระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการประชุมระหว่างประเทศ พ.ศ. 2549 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

                               (3) การได้รับค่ารักษาพยาบาล

                              ให้กรรมการ กสอ. ที่ทำงานเต็มเวลาจำนวน 3 คน ซึ่งอาจเป็นประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ หรือกรรมการ กสอ. มีสิทธิได้รับค่ารักษาพยาบาลหรือการประกันสุขภาพตามที่จ่ายจริงในอัตราเบี้ยประกันคนละไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี โดยให้นำพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลและระเบียบกระทรวงการคลังซึ่งออกตามความในพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวมาใช้บังคับแก่ค่ารักษาพยาบาลของกรรมการ กสอ. ที่ทำงานเต็มเวลา โดยอนุโลม

                              เพื่อประโยชน์ในการขอรับการประกันสุขภาพ คำว่า “การประกันสุขภาพ” หมายความว่า การประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองทางด้านการเงินเพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายต่างๆ สำหรับการรักษาตัวในสถานพยาบาลหรือคลินิกหรือเข้ารับการผ่าตัดโดยแพทย์ในกรณีเจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุ

                              ในกรณีที่กรรมการ กสอ. ซึ่งทำงานเต็มเวลาจำนวน 3 คน ซึ่งอาจเป็นประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ หรือกรรมการ กสอ. ที่ขอรับการประกันสุขภาพเป็นผู้ซึ่งได้รับเบี้ยหวัดหรือบำนาญ ให้ได้รับการชดเชยค่ารักษาพยาบาลจากการประกันสุขภาพก่อนและมีสิทธิได้รับเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลจากทางราชการเฉพาะส่วนที่ขาดอยู่จากส่วนราชการเจ้าสังกัดที่ผู้นั้นรับเบี้ยหวัดหรือบำนาญอยู่

__________________

1 มาตรา 63 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศฯ บัญญัติว่า นอกจากคุณสมบัติตามมาตรา 62 วรรคหนึ่ง ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการ กสอ. ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ดังต่อไปนี้ด้วย

        (1) มีสัญชาติไทย

        (2) อายุไม่ต่ำกว่าสี่สิบห้าปี

        (3) ไม่เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรรมการหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมือง หรือสมาชิกหรือเจ้าหน้าที่ในพรรคการเมือง

        (4) ไม่เป็นข้าราชการ พนักงาน หรือลูกจ้างของส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐซึ่งมีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือขัดกับการปฏิบัติหน้าที่ของ กสอ.

        (5) ไม่เป็นกรรมการในส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐซึ่งมีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือขัดกับการปฏิบัติหน้าที่ของ กสอ.

        (6) ไม่เป็นกรรมการ หรือดำรงตำแหน่งหรือประกอบการใดๆ ในกิจการของเอกชนหรือองค์กรวิชาชีพซึ่งอาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนหรือขัดกับการปฏิบัติหน้าที่ของ กสอ.

        (7) คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

2 มาตรา 62 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศฯ บัญญัติให้มีกรรมการ กสอ. ซึ่งทำงานเต็มเวลาจำนวนสามคน

3 ค่าตอบแทนคำนวณจากการหาค่าเฉลี่ยค่าตอบแทนจากเกณฑ์ค่างานของคณะกรรมการ กพร. เกณฑ์ผู้ปฏิบัติงานที่อายุ 60 ปีขึ้นไป คณะกรรมการตรวจสอบของไทยแอร์เอเชีย และคณะกรรมการการบินพลเรือน ตามหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ กค 0408.5/92 ลงวันที่ 3 มกราคม 2563

4 ค่าเบี้ยประชุมกรรมการ กสอ. ซึ่งทำงานไม่เต็มเวลาเป็นไปตามมาตรา 6 แห่งพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมกรรมการ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

5 เทียบเคียงอัตราตามประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กำหนดรายชื่อคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการที่มีสิทธิได้รับเบี้ยประชุมเป็นรายเดือน และอัตราเบี้ยประชุมเป็นรายเดือนและเป็นรายครั้งสำหรับกรรมการ อนุกรรมการ เลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการ พ.ศ. 2558 ลงวันที่ 13 พฤศจิกายน 2558

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 8 สิงหาคม 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A8228

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100MTL 720x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!