WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ร่างกฎกระทรวงการอนุญาตโฆษณาเกี่ยวกับการบำบัดรักษา หรือการฟื้นฟูสมรรถภาพของ ผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. ....

GOV 5

ร่างกฎกระทรวงการอนุญาตโฆษณาเกี่ยวกับการบำบัดรักษา หรือการฟื้นฟูสมรรถภาพของ ผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. ....

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างกฎกระทรวงการอนุญาตโฆษณาเกี่ยวกับการบำบัดรักษา หรือการฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ 

          ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงที่ สธ. เสนอ เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขออนุญาต การออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการโฆษณาการบำบัดรักษา หรือการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด และเงื่อนไขการโฆษณาตามใบอนุญาตเกี่ยวกับโฆษณาการบำบัดรักษา หรือการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด รวมทั้งกำหนดค่าธรรมเนียมในการโฆษณาเกี่ยวกับการบำบัดรักษา หรือการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดซึ่งไม่เกินอัตราค่าธรรมเนียมที่กฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีการควบคุมกำกับการโฆษณาของสถานพยาบาลยาเสพติดและสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด คงมีแต่การโฆษณาเกี่ยวกับสถานพยาบาลซึ่งจะถูกควบคุมโดยพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 ทำให้ไม่สามารถกำกับดูแลให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของฎหมาย ดังนั้น ร่างกฎกระทรวงฉบับนี้จะทำให้มีหลักเกณฑ์และวิธีการที่ชัดเจนในการควบคุมและกำกับดูแลโฆษณาเกี่ยวกับการบำบัดรักษาหรือการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด เพื่อป้องกันการโฆษณาที่เป็นเท็จ รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นและความมั่นใจในการเข้ารับการบำบัดรักษาให้แก่ผู้ติดยาเสพติดตามเจตนารมณ์ของประมวลกฎหมายยาเสพติด โดยในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการโฆษณาเกี่ยวกับการบำบัดรักษา หรือการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด รายได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะนำเข้าเป็นรายได้แผ่นดิน ซึ่งมีความสำคัญและเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนประเทศและเศรษฐกิจไทย 

          สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง 

          1. กำหนดคำนิยามคำว่า “โฆษณา” หมายถึง การกระทำไม่ว่าโดยวิธีใดๆ ให้ประชาชนเห็น ได้ยิน หรือทราบข้อความ ภาพ เสียง หรือเครื่องหมายที่ทำให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าใจความหมายได้ เพื่อประโยชน์ทางการค้า และ “ใบอนุญาต” หมายถึง ใบอนุญาตโฆษณาเกี่ยวกับการบำบัดรักษา หรือการฟื้นฟูสมรรถภาพ ผู้ติดยาเสพติด ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น 

          2. กำหนดให้วิธีการการยื่นคำขอ การอนุญาต และการแจ้งดำเนินการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ แต่หากกรณีที่ไม่สามารถดำเนินการได้ทำให้ไม่สามารถดำเนินการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ ให้ยื่นคำขอ ณ สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด กระทรวงสาธารณสุข หรือให้ยื่น ณ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแห่งท้องที่ที่สถานพยาบาลยาเสพติด หรือสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดนั้นตั้งอยู่ 

          3. กำหนดให้สถานพยาบาลที่สามารถโฆษณาเกี่ยวกับการบำบัดรักษาหรือการฟื้นฟูสมรรถภาพ ผู้ติดยาเสพติดจะต้องเป็นสถานพยาบาลที่ได้รับอนุญาตให้เป็นสถานพยาบาลยาเสพติดหรือสถานฟื้นฟูสมรรถภาพ ผู้ติดยาเสพติด 

          4. กำหนดเงื่อนไขในการโฆษณาเกี่ยวกับการบำบัดรักษาหรือการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ได้แก่ การโฆษณาชื่อ ที่ตั้ง หรือกิจการของสถานพยาบาลยาเสพติดหรือสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด การโฆษณาชื่อ คุณวุฒิ หรือความสามารถของผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาลยาเสพติด หรือสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข การโฆษณาเกี่ยวกับยา ผลิตภัณฑ์สมุนไพร เครื่องมือแพทย์ หรือผลิตภัณฑ์อื่นที่ใช้เกี่ยวกับการบำบัดรักษาหรือการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนด และการโฆษณาเกี่ยวกับการบำบัดรักษาหรือการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 

          5. กำหนดให้การแสดงชื่อหรือกิจการของสถานพยาบาลยาเสพติดหรือสถานฟื้นฟูสมรรถภาพ ผู้ติดยาเสพติด หรือคุณวุฒิหรือความสามารถของผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาลยาเสพติด หรือสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ต้องแสดงไว้ ณ สถานพยาบาลยาเสพติดหรือสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดให้สามารถกระทำได้โดยไม่ต้องยื่นคำขออนุญาต 

          6. กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการอนุญาตให้โฆษณาเกี่ยวกับการบำบัดรักษาและการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด เช่น การโฆษณาคุณวุฒิหรือความสามารถของผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาลยาเสพติด หรือสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ต้องเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบวิชาชีพนั้น การโฆษณาเกี่ยวกับยา ผลิตภัณฑ์สมุนไพร เครื่องมือแพทย์ หรือผลิตภัณฑ์อื่นที่ใช้เกี่ยวกับการบำบัดรักษาหรือการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนด และการโฆษณาต้องไม่แสดงข้อความที่ระบุกิจการของสถานพยาบาลยาเสพติด หรือสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด คุณวุฒิหรือความสามารถของ ผู้ประกอบวิชาชีพ หรือการบำบัดรักษา หรือการฟื้นฟูสมรรถภาพอันเป็นเท็จ หรือโอ้อวดเกินความจริง หรือทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นจริง หรือการใช้ข้อความอื่นใดที่มีความหมายในทำนองเดียวกัน 

          7. กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับเอกสารและหลักฐานในการยื่นคำขออนุญาต การขอรับใบอนุญาต และการขอออกใบแทนใบอนุญาตโฆษณาเกี่ยวกับการบำบัดรักษาหรือการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด 

          8. กำหนดค่าธรรมเนียมในการตรวจข้อความ ภาพและเสียงการโฆษณาเกี่ยวกับการบำบัดรักษาหรือการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ดังนี้ 

                  8.1 คำขอโฆษณาเนื้อหากระดาษขนาดเอสี่อักษรขนาดไม่ต่ำกว่า 16 พอยต์ 

                          8.1.1 จำนวนไม่เกิน 2 หน้า คำขอละ 1,000 บาท 

                          8.1.2 จำนวนตั้งแต่ 3 หน้า แต่ไม่เกิน 4 หน้า คำขอละ 3,000 บาท 

                          8.1.3 จำนวนตั้งแต่ 5 หน้า แต่ไม่เกิน 7 หน้า คำขอละ 5,000 บาท 

                          8.1.4 จำนวนตั้งแต่ 8 หน้าขึ้นไป คำขอละ 7,000 บาท 

                  8.2 คำขอโฆษณาสื่อโฆษณาที่เป็นภาพหรือเสียง 

                          8.2.1 จำนวนไม่เกิน 20 วินาที คำขอละ 1,000 บาท 

                          8.2.2 จำนวนตั้งแต่ 21 วินาที แต่ไม่เกิน 40 วินาที คำขอละ 3,000 บาท 

                          8.2.3 จำนวนตั้งแต่ 41 วินาที แต่ไม่เกิน 60 วินาที คำขอละ 5,000 บาท 

                          8.2.4 จำนวนตั้งแต่ 61 วินาทีขึ้นไป คำขอละ 7,000 บาท 

                  8.3 คำขอรับใบแทนใบอนุญาต คำขอละ 300 บาท 

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 8 สิงหาคม 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A8230

Click Donate Support Web  

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!