WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

การรับรองร่างเอกสาร ASEAN-Japan New Environment Initiative ‘Strategic Program for ASEAN Climate and Environment (SPACE)’ และร่างเอกสาร ASEAN-U.S. Environment and Climate Work Plan

GOV4 copy

การรับรองร่างเอกสาร ASEAN-Japan New Environment Initiative ‘Strategic Program for ASEAN Climate and Environment (SPACE)’ และร่างเอกสาร ASEAN-U.S. Environment and Climate Work Plan

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้ 

          1. เห็นชอบต่อร่างเอกสาร ASEAN-Japan New Environment Initiative “Strategic Program for ASEAN Climate and Environment (SPACE)” และร่างเอกสาร ASEAN-U.S. Environment and Climate Work Plan

          2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายให้การรับรองร่างเอกสาร ASEAN-Japan New Environment Initiative “Strategic Program for ASEAN Climate and Environment (SPACE)” และร่างเอกสาร ASEAN-U.S. Environment and Climate Work Plan

          3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ต่อประเทศไทย ขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำกลับไปเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

          ทั้งนี้ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 17 (17th ASEAN Ministerial Meeting on the Environment : 17th AMME) และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 23-24 สิงหาคม 2566 ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งในการดำเนินงานความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมของอาเซียน โดยมีกำหนดจัดขึ้นทุก 2 ปี เพื่อให้รัฐมนตรีด้านสิ่งแวดล้อมของอาเซียนได้หารือเพื่อร่วมกำหนดนโยบาย รวมทั้งแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของภูมิภาค และร่วมรับรองเอกสารด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นหนึ่งในเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม

          2. ประเทศญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา มีความประสงค์ให้ประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ให้การรับรองร่างเอกสาร ASEAN-Japan New Environment Initiative “Strategic Program for ASEAN Climate and Environment (SPACE)”และร่างเอกสาร ASEAN-U.S. Environment and Climate Work Plan ในช่วงระหว่างการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 17 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 23-24 สิงหาคม 2566 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาซนลาว เพื่อใช้เป็นกรอบในการดำเนินงานความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศคู่เจรจา ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ตามลำดับ เพื่อก่อให้เกิดความยั่งยืนในอาเซียน

          3. ร่างเอกสาร ASEAN-Japan New Environment Initiative Strategic Program for ASEAN Climate Change ได้ผ่านการพิจารณาของคณะทำงานอาเซียนสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องและร่างเอกสาร ASEAN- U.S. Environment and Climate Work Plan ได้ผ่านการพิจารณาในที่ประชุมหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 34 เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2566 และที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 34 ได้รับทราบ ร่างเอกสารทั้งสองฉบับแล้ว

          สาระสำคัญ 

          1. ร่างเอกสาร ASEAN-Japan New Environment Initiative “Strategic Program for ASEAN Climate and Environment (SPACE) มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนประเทศสมาชิกอาเซียนในการดำเนินงานเพื่อบริหารจัดการวิกฤตสิ่งแวดล้อมโลกที่มีความเชื่อมโยงกัน ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และการแก้ไขปัญหามลพิษ รวมถึงการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ บนหลักการที่สอดคล้องและบูรณาการกับวิสัยทัศน์อาเซียน และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs โดยพัฒนาจากข้อริเริ่มความร่วมมือที่ดำเนินการร่วมกันไว้แล้วบนพื้นฐานของความจำเป็นและลำดับความสำคัญของประเทศสมาชิกอาเซียน ทั้งนี้ ไมได้บังคับให้ประเทศสมาชิกอาเซียนต้องร่วมดำเนินการในทุกข้อริเริ่มที่เสนอ ขึ้นอยู่กับความสนใจและความต้องการของแต่ละประเทศ

          2. ร่างเอกสาร ASEAN-U.S. Environment and Climate Work Plan มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและการเสริมสร้างขีดความสามารถของประเทศสมาชิกอาเซียน ด้วยความมุ่งมั่นร่วมกันในการดำเนินการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และความร่วมมือในการปรับตัวและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงสนับสนุนการถ่ายทอดเทคโนโลยีบนพื้นฐานของความตกลงร่วมกัน การเงิน และการเสริมสร้างศักยภาพของประเทศสมาชิกอาเซียน อีกทั้งยังสนับสนุนความพยายามของประเทศสมาชิกอาเซียนในการบรรลุเป้าหมายในการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการดำเนินงานการมีส่วนร่วมตามที่ประเทศกำหนด (Nationally-Determined Contributions : NDCs) โดยแผนงานดังกล่าวครอบคลุมการดำเนินงานในหัวข้อ (1) การยกระดับการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระดับภูมิภาค (2) นวัตกรรมเพื่ออนาคตสำหรับการดำเนินงานคาร์บอนต่ำ (3) การขับเคลื่อนงบประมาณเพื่อสภาพภูมิอากาศ และ (4) สนับสนุนการปกป้องสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 23 สิงหาคม 2566

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A8740

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!