WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

การรับรองร่างกรอบงานเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียน (ASEAN Villages Network Framework)

GOV8 copy

การรับรองร่างกรอบงานเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียน (ASEAN Villages Network Framework)

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการต่อร่างกรอบงานเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียนโดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดผลประโยชน์ต่อประเทศไทย ให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก รวมทั้งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรัฐมนตรีอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน มีหนังสือแจ้งความเห็นชอบรับรองร่างกรอบงานเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียนไปยังสำนักเลขาธิการอาเซียนภายหลังจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแล้วตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ

          สาระสำคัญ

          กระทรวงมหาดไทยสรุปสาระสำคัญของร่างกรอบงานเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียน ดังนี้

          1. สาธารณรัฐอินโดนีเซียได้ยกร่างกรอบงานเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียน (ASEAN Villages Network Framework) โดยสำนักเลขาธิการอาเซียนได้มีไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์แจ้งเวียนเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจนพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างกรอบงานฯ ดังกล่าว ซึ่งได้รับความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2566 และสำนักเลขาธิการอาเซียนได้มีไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์แจ้งเวียนรัฐมนตรีอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจน (AMRDPE) พิจารณาให้การรับรองร่างกรอบงานฯ ดังกล่าว ก่อนนำเข้าสู่การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 43

          2. ร่างกรอบงานเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียนเป็นการกำหนดรายละเอียดแนวทางการขับเคลื่อนงานในระดับหมู่บ้านของอาเซียนผ่านกลไกเครือข่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ อาทิ หลักการและสาขาที่ให้ความสำคัญ ผลลัพธ์เชิงยุทธศาสตร์ การใช้ระบบ และแผนปฏิบัติการระหว่าง ปี 2566 - 2568 โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาชนบทและขจัดความยากจนในภูมิภาคอาเซียนและมีเป้าหมายหลักเพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของพลเมืองอาเซียน มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านให้มีความเข้มแข็งในลักษณะจากล่างขึ้นบน (bottom-up) ซึ่งเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพลเมืองจากฐานรากและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้หญิงและกลุ่มเปราะบางอื่นๆ รวมทั้งเสริมสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนกับหุ้นส่วนภายนอก โดยใช้เวทีการเรียนรู้และความร่วมมือเป็นตัวขับเคลื่อนเพื่อแบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดี ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ในการแก้ปัญหาและพัฒนาเชิงพื้นที่

          3. ในระยะแรกเครือข่ายหมู่บ้านอาเซียน (ASEAN Villages Network AVN) จะเริ่มต้นขับเคลื่อนการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพของหมู่บ้านใน 3 รูปแบบหลัก ประกอบด้วย 1) หมู่บ้านท่องเที่ยว (Tourism Villages) 2) หมู่บ้านดิจิทัล (Digital Villages) และ 3) หนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ (One Village One Product: OVOP) เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์อาเซียน ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของชุมชนให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขปัญหาความยากจนและพัฒนาชนบทในภูมิภาคอาเซียนให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งขับเคลื่อนความร่วมมือของอาเชียนให้บรรตามเป้าหมายวาระการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) 

          ทั้งนี้การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 43 (43rd ASEAN Summit) กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 7 กันยายน 2566 ณ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 29 สิงหาคม 2566

สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A8980

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!