WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

การขอความเห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมหารือเจ้าหน้าที่ระดับสูงอาเซียน-สหรัฐอเมริกาว่าด้วยสิทธิคนพิการ (Draft Joint Statement of The ASEAN-U.S. High-Level Dialogue on The Rights of Persons with Disabilities)

Gov ภูมิธรรม01

การขอความเห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมหารือเจ้าหน้าที่ระดับสูงอาเซียน-สหรัฐอเมริกาว่าด้วยสิทธิคนพิการ (Draft Joint Statement of The ASEAN-U.S. High-Level Dialogue on The Rights of Persons with Disabilities)

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอดังนี้

          1. เห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมหารือเจ้าหน้าที่ระดับสูงอาเซียน-สหรัฐอเมริกาว่าด้วยสิทธิคนพิการ โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก และหลังจากนั้นให้รายงานผลเพื่อคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

          2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมาย ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมหารือเจ้าหน้าที่ระดับสูงอาเซียน-สหรัฐอเมริกาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ให้การรับรอง (adopt) ร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมหารือเจ้าหน้าที่ระดับสูงอาเซียน-สหรัฐอเมริกาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ในวันที่ 10 ตุลาคม 2566 ณ เมืองมากัสซาร์ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

          สาระสำคัญ

          1. H.E. Tri Rismaharini รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการสังคม สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ได้มีหนังสือลงวันที่ 19 กันยายน 2566 เรียนเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะรัฐมนตรีอาเซียนด้านสวัสดิการสังคมและการพัฒนา (ASEAN Ministerial Meeting on Social Welfare and Development: AMMSWD) ของประเทศไทย และผู้ประสานงานหลักองค์กรอาเซียนเฉพาะสาขาด้านสวัสดิการสังคมและการพัฒนา (Senior Officials Meeting on Social Welfare and Development: SOMSWD Focal Point) ของประเทศไทย เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงอาเซียนว่าด้วยการพัฒนาที่ครอบคลุมคนพิการและความร่วมมือหลังปี 2568 (The ASEAN High-Level Forum on Disability-Inclusive Development and Partnership beyond 2025) ซึ่งจะจัดขึ้นคู่ขนานกับการประชุมหารือเจ้าหน้าที่ระดับสูงอาเซียน-สหรัฐอเมริกาว่าด้วยสิทธิคนพิการ (ASEAN-U.S. High-Level Dialogue On The Rights of Persons With Disabilities) ในระหว่างวันที่ 10 - 12 ตุลาคม 2566 ณ เมืองมากัสซาร์ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยการประชุมหารือเจ้าหน้าที่ระดับสูงอาเซียน-สหรัฐอเมริกาว่าด้วยสิทธิคนพิการ จะมีการเสนอร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมหารือเจ้าหน้าที่ระดับสูงอาเซียน-สหรัฐอเมริกาว่าด้วยสิทธิคนพิการ (Draft Joint Statement of The ASEAN-U.S. High-Level Dialogue on The Rights of Persons with Disabilities) เพื่อให้ประเทศสมาชิกอาเซียนและสหรัฐอเมริกาพิจารณารับรอง ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมาย ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในระดับรัฐมนตรี จะร่วมรับรองร่างถ้อยแถลงร่วมฉบับดังกล่าวในระหว่างการประชุมหารือเจ้าหน้าที่ระดับสูงอาเซียน-สหรัฐอเมริกาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ในวันที่ 10 ตุลาคม 2566 ณ เมืองมากัสซาร์ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

          2. ร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมหารือเจ้าหน้าที่ระดับสูงอาเซียน-สหรัฐอเมริกาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ริเริ่มโดยองค์กรอาเซียนเฉพาะสาขาด้านสวัสดิการสังคมและการพัฒนา (SOMSWD) ประเทศอินโดนีเซีย โดยจะเป้นหนึ่งในเอกสารผลลัพธ์สำคัญของประเทศอินโดนีเซียในฐานะประธานการประชุมร่วมกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแสดงความมุ่งมั่นร่วมกันระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศสมาชิกอาเซียนในการให้ความสำคัญกับสิทธิคนพิการ การดำเนินการตามแผนปฏิบัติการความร่วมมือเชิงกลยุทธ์อาเซียน-สหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2564 - 2568) (ASEAN-U.S. Strategic Partnership Plan of Action (2021-2025)) รวมถึงส่งเสริมการเคารพรับฟังข้อเรียกร้องของคนพิการ และผลักดันและเร่งรัดการดำเนินการตามแผนแม่บทอาเซียน พ.ศ. 2568 เพื่อบูรณาการสิทธิคนพิการ (ASEAN Enabling Masterplan 2025: Mainstreaming the Rights of Persons with Disabilities) และสนับสนุนการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ (Convention on the Rights of Persons with Disabilities: CRPD) และข้อตกลงอื่นๆ ที่มีการสนับสนุนความร่วมมือกับคนพิการในภูมิภาค

          ร่างถ้อยแถลงร่วมของการประชุมหารือเจ้าหน้าที่ระดับสูงอาเซียน-สหรัฐอเมริกาว่าด้วยสิทธิคนพิการมีสาระสำคัญเพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและสหรัฐอเมริกา ในการส่งเสริมการเคารพต่อสิทธิและรับฟังข้อเรียกร้องของคนพิการ ในฐานะองค์ประกอบสำคัญของการเสริมสร้างความเจริญเติบโตที่ครอบคลุม มีธรรมาภิบาลที่ดี และเคารพสิทธิมนุษยชน โดยการบูรณาการประเด็นสิทธิคนพิการในประชาคมอาเซียนทั้ง 3 เสาหลัก และกลไกของอาเซียนทั้งหมดตลอดจนขับเคลื่อนแผนแม่บทอาเซียน พ.ศ. 2568 : เพื่อการบูรณาการสิทธิคนพิการ (ASEAN Enabling Masterplan 2025: Mainstreaming the Rights of Persons with Disabilities) และหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบรอบด้านอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ในการพัฒนาขีดความสามารถของอาเซียนเพื่อลดช่องว่างในการดำเนินการที่จะส่งผลกระทบต่อการมีส่วนร่วมและความเคารพต่อสิทธิของคนพิการ ตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิของคนพิการ (Convention on the Rights of Persons with Disabilities: CRPD) ซึ่งประเทศไทยได้ดำเนินการตามพันธกรณีต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การรับรองร่างถ้อยแถลงร่วมฯ ดังกล่าว จะเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของประเทศไทยที่มุ่งมั่นจะส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการและเน้นย้ำถึงความพยายามดำเนินการตามพันธกรณีที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี 10 ตุลาคม 2566

สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A10331

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!