WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ร่างแถลงการณ์แสดงเจตจำนงระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการอุดมศึกษาและการวิจัยแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสว่าด้วยความร่วมมือด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

Gov 18

ร่างแถลงการณ์แสดงเจตจำนงระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการอุดมศึกษาและการวิจัยแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสว่าด้วยความร่วมมือด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างแถลงการณ์แสดงเจตจำนงระหว่าง อว. แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการอุดมศึกษาและการวิจัยแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส (ฝรั่งเศส) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ร่างแถลงการณ์แสดงเจตจำนงฯ) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างแถลงการณ์แสดงเจตจำนงฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ขอให้ อว. หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมายกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้นๆ โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก รวมทั้งอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเป็นผู้ลงนามในร่างแถลงการณ์แสดงเจตจำนงฯ ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เสนอ

          สาระสำคัญ

          กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างแถลงการณ์แสดงเจตจำนงระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งราชอาณาจักรไทย กับกระทรวงการอุดมศึกษาและการวิจัยแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศสว่าด้วยความร่วมมือด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ร่างแถลงการณ์แสดงเจตจำนงฯ) โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างแถลงการณ์แสดงเจตจำนงฯ ในช่วงการเยือนประเทศไทยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาและการวิจัยแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 20 - 22 ตุลาคม 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกรอบการดำเนินความร่วมมือด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมระหว่างสถาบันอุดมศึกษาและหน่วยงานของทั้งสองประเทศบนพื้นฐานของความเสมอภาคและผลประโยชน์ร่วมกัน ทั้งนี้ การจัดทำร่างแถลงการณ์แสดงเจตจำนงฯ เป็นการดำเนินการให้สอดคล้องตามความประสงค์ของสถานเอกอัครราขทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทยที่แจ้งให้เปลี่ยนแปลงรูปแบบความตกลง จากเดิม ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับกระทรวงการอุดมศึกษา การวิจัยและนวัตกรรม สาธารณรัฐฝรั่งเศส (ร่างบันทึกความเข้าใจฯ) ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบไว้เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 (แต่ยังไม่มีการลงนามโดยทั้งสองฝ่าย) เป็น ร่างแถลงการณ์แสดงเจตจำนงฯ เนื่องจากภายใต้หลักกฎหมายของฝรั่งเศสและหลักกฎหมายสากล บันทึกความเข้าใจฯ เป็นข้อตกลงความร่วมมือที่ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย แต่มักใช้คำที่แสดงถึงการผูกพันทางกฎหมาย ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามความประสงค์ของทั้งสองฝ่ายที่ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายและสร้างความชัดเจน สาธารณรัฐฝรั่งเศส จึงเสนอให้เป็นการลงนามในแถลงการณ์แสดงเจตจำนงฯ ที่มีการตัดเนื้อหาด้านกฎหมายและการมีผลใช้บังคับออกไปจากที่เคยระบุไว้ในบันทึกความเข้าใจฯ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ (กรมยุโรป) พิจารณาแล้วเห็นว่า เรื่องนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงทั้งรูปแบบและสารัตถะจากเดิมจึงถือเป็นการทำเอกสารฉบับใหม่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว และไม่มีข้อขัดข้องต่อสารัตถะและถ้อยคำโดยรวมของร่างแถลงการณ์แสดงเจตจำนงฯ อีกทั้งร่างแถลงการณ์แสดงเจตจำนงฯ ไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นสอดคล้องด้วย 

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 16 ตุลาคม 2566

สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A10521

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!