WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ร่างปฏิญญาระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการสร้างอนาคตทางพลังงานที่มั่นคง ยั่งยืน และเชื่อมโยงกันสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

Gov 02

ร่างปฏิญญาระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการสร้างอนาคตทางพลังงานที่มั่นคง ยั่งยืน และเชื่อมโยงกันสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการสร้างอนาคตทางพลังงานที่มั่นคง ยั่งยืน และเชื่อมโยงกันสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก รวมทั้งอนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นผู้ให้การรับรองปฏิญญาระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการสร้างอนาคตทางพลังงาน ที่มั่นคง ยั่งยืน และเชื่อมโยงกันสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกในช่วงการประชุมด้านพลังงานแห่งเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 3 ระดับรัฐมนตรี ในระหว่างวันที่ 19 - 20 ตุลาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างปฏิญญาระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการสร้างอนาคตทางพลังงาน ที่มั่นคง ยั่งยืน และเชื่อมโยงกันสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย และไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงพลังงานนำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ

          สาระสำคัญ

          ร่างปฏิญญาระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการสร้างอนาคตทางพลังงานที่มั่นคง ยั่งยืน และเชื่อมโยงกันสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกมีสาระสำคัญ ดังนี้

          1) การเข้าถึงพลังงานสมัยใหม่ในราคาที่ซื้อหาได้ เชื่อถือได้ และยั่งยืนสำหรับทุกคนและ การดำเนินการตามกรอบความร่วมมือระหว่างรัฐบาลที่เกี่ยวข้องในสาขาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เป็น การส่งเสริมการบรรลุวาระการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 และการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนเป้าหมายที่ 7

          2) ส่งเสริมความร่วมมือพหุภาคีและความร่วมมือระหว่างประเทศ และเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาคส่วนต่างๆ รวมทั้งเน้นย้ำคำมั่นสัญญาที่จะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังโดยมุ่งเน้นให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง และสนับสนุนการมีส่วนร่วมของเยาวชน

          3) ส่งเสริมการใช้แหล่งพลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียน และการวิจัยเทคโนโลยีพลังงานสะอาดซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและส่งเสริมความมั่นคงทางพลังงาน รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 7.2 ว่าด้วยการเพิ่มสัดส่วนของพลังงานหมุนเวียนในสัดส่วนพลังงานของโลก ภายในปี พ.ศ. 2573

          4) สนับสนุนการระดมความช่วยเหลือทั้งทางเทคนิคและทางการเงิน รวมถึงเครื่องมือต่างๆ เพื่อนำระบบพลังงานสมัยใหม่ในราคาที่ซื้อหาได้ เชื่อถือได้ และยั่งยืนมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาการเข้าถึงพลังงานในประเทศกำลังพัฒนา โดยให้ความสำคัญกับการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนและการมีส่วนร่วมของกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ ตามความเหมาะสม

          5) ตระหนักถึงความสำคัญของก๊าซธรรมชาติในการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบพลังงานที่มีการปล่อยมลพิษต่ำ โดยการส่งเสริมตลาดพลังงานที่เสรี เปิดเผย โปร่งใส มีเสถียรภาพ และแข่งขันได้ รวมถึงการพัฒนาความร่วมมือในการสร้างห่วงโซ่อุปทานของแร่ธาตุและวัสดุที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการเปลี่ยนผ่านทางพลังงาน และการสนับสนุนการดำเนินงานของแผนงานระดับภูมิภาคว่าด้วยการเชื่อมโยงระบบไฟฟ้า

          ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานมีกำหนดเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดการประชุมด้านพลังงานแห่งเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 3 (The Third Asian and Pacific Energy Forum: The 3rd APEF) ในระดับรัฐมนตรีระหว่างวันที่ 19 - 20 ตุลาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ โดยการประชุม The 3rd APEF มีกำหนดจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “การสร้างอนาคตทางพลังงานที่มั่นคง ยั่งยืน และเชื่อมโยงกัน สำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก” (Building a secure, sustainable and interconnected energy future for Asia and the Pacific) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีทบทวนและอภิปรายถึงความคืบหน้าในการดำเนินการของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกในประเด็นท้าทายด้านความมั่นคง ทางพลังงาน และเพื่อเป็นการติดตามพัฒนาการการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 7 (SDG7) เรื่องการสร้างหลักประกันการเข้าถึงพลังงานอย่างยั่งยืนในราคาที่ซื้อหาได้ ซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีสำหรับประเทศไทยที่จะแสดงบทบาทนำในการพัฒนาพลังงานสะอาดในภูมิภาค

          ในการประชุม The 3rd APEF จะมีการรับรองปฏิญญาระดับรัฐมนตรีว่าด้วยการสร้างอนาคตทางพลังงานที่มั่นคง ยั่งยืน และเชื่อมโยงกันสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก (Ministerial Declaration on Building a Secure, Sustainable and Interconnected Energy Future for Asia the Pacific) ร่วมกัน

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 16 ตุลาคม 2566

สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A10526

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!