WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

รายงานสรุปผลการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

Gov 16

รายงานสรุปผลการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

          คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานสรุปผลการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน (จีน) ของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) และคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ 

          สาระสำคัญของเรื่อง

          พณ. รายงานว่า

          1. จีนเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายสำคัญในการรุกตลาดต่างประเทศของไทย เนื่องจากจีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งทางด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ โดย พณ. ได้กำหนดเป้าหมายการส่งออกสินค้าไทยไปจีน ในปี 2566 ขยายตัวร้อยละ 1 หรือคิดเป็นมูลค่า 34,734 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1,202,384 ล้านบาท)

          2. งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน (China - ASEAN Expo : CAEXPO) เป็นงานที่เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและจีน ในด้านการค้าการลงทุนการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว ภายใต้วัตถุประสงค์ของเขตการค้าเสรีอาเซียน – จีน (ASEAN - China Free Trade Agreement : ACFTA) ริเริ่มจากการที่ผู้นำอาเซียนและจีนได้ลงนามข้อตกลงร่วมกัน เมื่อปี 2545 โดยกระทรวงพาณิชย์จีนและประเทศอาเซียน 10 ประเทศ รวมทั้งสำนักงานเลขาธิการอาเซียน ร่วมเป็นผู้สนับสนุนการจัดงานทุกปี โดยในปี 2566 นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรมฯ) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูง พณ. เข้าร่วมและกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดงานแสดงสินค้า CAEXPO ครั้งที่ 20 ณ นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง จีน ระหว่างวันที่ 15-18 กันยายน 2566

          3. การเดินทางเยือนจีนเพื่อเข้าร่วมงาน CAEXPO รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรมฯ) ได้เข้าพบหารือกับประธานเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (นายหลาน เทียนลี่) โดยไทยพร้อมนำข้อเสนอเรื่องการเปิดกว้างของระบบเศรษฐกิจในภูมิภาคของจีน ซึ่งเป็นแนวคิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลระเบียบ กฎเกณฑ์ต่างๆ ในเชิงลึกและเชิงกว้างมาพิจารณาในชั้นต่อไป รวมถึงไทยได้อนุมัติการยกเว้นการตรวจลงตรา (Visa Free) ให้กับนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งจะช่วยให้ชาวไทยและจีนเดินทางระหว่างกันได้สะดวกมากขึ้น ส่งผลดีต่อการค้าการลงทุนของทั้งสองประเทศรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรมฯ) ได้เข้าร่วมและกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดงาน CAEXPO ครั้งที่ 20 ร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียน 9 ประเทศ โดยมีนายกรัฐมนตรีจีน (นายหลี่ เฉียง) กล่าวปาฐกถาเน้นย้ำถึงการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืนร่วมกันผ่านการแสดงความจริงใจด้วยการพูดคุยเจรจาร่วมกันเพื่อลดความขัดแย้งและได้เยี่ยมชมงาน CAEXPO ครั้งที่ 20 ซึ่งมีผู้ประกอบการ SMEs ชาวไทยเข้าร่วมจัดแสดงสินค้าศักยภาพจำนวน 76 บริษัท มีสินค้าที่ได้รับความสนใจ เช่น ผลไม้อบแห้ง เครื่องแกง เครื่องปรุงรส บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขนมขบเคี้ยว เครื่องประดับเงิน น้ำมันนวด และหมอนยางพารา เป็นต้น สร้างมูลค่ากว่า 150 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมคูหานิทรรศการเมืองพี่เมืองน้อง (Sister City) ที่จัดแสดงสินค้าศักยภาพจากจังหวัดต่างๆ ของไทยซึ่งเป็นเมืองพี่เมืองน้องกับเมืองต่างๆ ของจีน 7จังหวัด และเยี่ยมชมศูนย์รวบรวมสินค้าดีเด่นจีน-อาเซียน (China ASEAN Mercantile Exchange : CAMEX) ซึ่งศูนย์ดังกล่าวได้ยกเว้นค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่แสดงสินค้าให้ผู้ประกอบการไทยเป็นระยะเวลา 2 ปี รวมทั้งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวสำคัญของจีนเพื่อประชาสัมพันธ์คูหาประเทศไทยในงาน CAEXPO ตลอดจนเน้นย้ำความสำคัญของการส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าภายใต้ความตกลง ACFTA ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership : RCEP) และข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน (Belt and Road initiative : BRI) 

          4. พณ. ได้เสนอแนวทางการดำเนินงานต่อไป ดังนี้

               4.1 พณ. จะสนับสนุนการเข้าร่วมจัดงาน CAEXPO อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์และผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์จากศูนย์ CAMEX ต่อไป นอกจากนี้ เห็นควรให้หน่วยงานภาครัฐไทยประสานแจ้ง พณ. ทราบการเข้าร่วมงาน CAEXPO ตามคำเชิญของหน่วยงานจีน เพื่อบูรณาการและติดตามประเด็นการผลักดันเชิงนโยบายต่างๆ ร่วมกัน

               4.2 พณ. ตั้งข้อสังเกตว่า จีนอยู่ระหว่างผลักดันการเปิดกว้างของระบบเศรษฐกิจ โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านกฎระเบียบ/มาตรฐาน การอำนวยความสะดวกการค้า/กลไกตลาด การส่งเสริมการสร้างมาตรฐานการค้า/การเงินดิจิทัลข้ามพรมแดน ความร่วมมือที่ใกล้ชิดมากขึ้นภายใต้วิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน 2025 (ASEAN Community Vision 2025) RCEP BRI ตลอดจนการส่งเสริมการลงทุนและความเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานด้านอุตสาหกรรม และความร่วมมืออนุญาโตตุลาการ เพื่อการพัฒนาการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียนและจีน ซึ่งคาดว่าการผลักดันการเปิดกว้างของระบบเศรษฐกิจเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่จีนใช้ในการรับมือสถานการณ์ความตึงเครียดจากกรณีสงครามการค้าและเทคโนโลยีกับสหรัฐอเมริกา พณ. จึงเห็นควรแจ้งประเด็นดังกล่าว เพื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบและเตรียมการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 16 ตุลาคม 2566

สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A10533

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!