WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

การจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

Gov 22

การจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอดังนี้

          1. เห็นชอบต่อการจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยหากมีการปรับเปลี่ยนถ้อยคำของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญหรือที่ไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ขอให้กระทรวงวัฒนธรรมสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

          2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมหรือผู้แทนได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยในร่างบันทึกความเข้าใจฯ 

          3. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ 

          ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องนำร่างบันทึกความเข้าใจฯ เสนอเพื่อขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี เพื่อให้สามารถลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ได้ในระหว่างการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 29 - 30 ตุลาคม 2566

          สาระสำคัญ

          1. สืบเนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (ในขณะนั้น) ได้หารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (ในขณะนั้น) เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2562 ณ โรงแรมลาวพลาซ่า เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางด้านศิลปวัฒนธรรมระหว่างกัน โดยมีประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการดำเนินงานเนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและลาว ในปี พ.ศ. 2563 โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบให้มีการจัดทำความตกลงด้านวัฒนธรรมระหว่างกันให้ครอบคลุมความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมในด้านต่างๆ อาทิ การแลกเปลี่ยนศิลปินแห่งชาติ ศิลปินดีเด่นและบุคลากรทางศิลปวัฒนธรรมทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ การแลกเปลี่ยนด้านวิชาการ และการแลกเปลี่ยนการจัดกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมในแต่ละประเทศ กระทรวงวัฒนธรรมจึงได้จัดทำร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและนำส่งร่างความตกลงฯ ให้แก่ฝ่ายลาวพิจารณาฝ่านช่องทางการทูต ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562

          2. ในโอกาสการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (ในขณะนั้น) เมื่อวันที่ 1 - 2 มิถุนายน 2565 ฝ่ายไทยได้ขอให้ฝ่ายลาวเร่งรัดการพิจารณาร่างความ ตกลงดังกล่าว ซึ่งต่อมากระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า ฝ่ายลาวประสงค์จะปรับความตกลงให้เป็นการลงนามระดับกระทรวงแทนระดับรัฐบาล เนื่องจากการจัดทำความตกลงในระดับรัฐบาลมีหลายขั้นตอนและใช้เวลานาน และเสนอเปลี่ยนชื่อจากร่างความตกลงเป็นร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกระทรวงวัฒนธรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยกระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงแถลงข่าว วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้มีการหารืออย่างต่อเนื่อง และขณะนี้ ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ที่ได้จัดทำร่วมกันแล้วซึ่งมีกรอบระยะเวลา 5 ปี และถือเป็นบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมฉบับแรกระหว่างไทยและลาว

          3. สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ มุ่งเน้นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างสองประเทศ และความเข้าใจระหว่างประชาชนให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยความร่วมมือในสาขาวัฒนธรรม อาทิ การฝึกอบรม การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อมูลข่าวสารด้านวัฒนธรรม ตลอดจนความร่วมมือต่างๆ ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของกันและกัน การส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือด้านการปกป้องมรดกทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านพิพิธภัณฑ์วิทยา การก็บรักษาอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์ และการค้นคว้าทางโบราณคดี รวมทั้งการดำเนินการร่วมกันต่อต้านการลักลอบค้าวัตถุทางวัฒนธรรม

          ประโยชน์และผลกระทบ 

          การตอบรับของฝ่ายลาวต่อข้อเสนอการจัดทำเอกสารความตกลงในมิติวัฒนธรรมสะท้อนถึงความไว้เนื้อเชื่อใจที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ระหว่างสองประเทศ และสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบและการพัฒนาที่ยั่งยืน ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2565 – 2569) ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งระบุให้ทั้งสองฝ่ายกระชับความร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ในระดับประชาชนให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นโดยใช้กลไกการปรึกษาหารือและความร่วมมือในด้านต่างๆ อย่างเต็มที่ เพื่อเป็นพื้นฐานที่เข้มแข็งในการพัฒนาความสัมพันธ์ไทยและลาวต่อไปในอนาคต ผ่านความร่วมมือด้านสังคมและวัฒนธรรม

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 24 ตุลาคม 2566

สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A10767

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!