WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ร่างถ้อยแถลงร่วมว่าด้วยการส่งเสริมการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร ระหว่างกระทรวงกลาโหมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงกลาโหมแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย

Gov 02

ร่างถ้อยแถลงร่วมว่าด้วยการส่งเสริมการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร ระหว่างกระทรวงกลาโหมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงกลาโหมแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอดังนี้

          1. เห็นชอบร่างถ้อยแถลงร่วมว่าด้วยการส่งเสริมการแบ่งปันข้อมูลข่าวสารระหว่างกระทรวงกลาโหมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงกลาโหมแห่งเครือรัฐออสเตรเลีย

          2. ให้ปลัดกระทรวงกลาโหม หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมาย เป็นผู้ร่วมลงนามในร่างถ้อยแถลงร่วมฯ

          3. หากมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของร่างถ้อยแถลงร่วมฯ โดยไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญของร่างถ้อยแถลงร่วมฯ ให้กระทรวงกลาโหมพิจารณาดำเนินการได้ตามความเหมาะสม

          สาระสำคัญ

          1. นางสาว Angela Jane Macdonald เอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลีย ประจำประเทศไทยได้เข้าเยี่ยมคำนับปลัดกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565 เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับหน้าที่ซึ่งระหว่างการเยี่ยมคำนับได้นำส่งร่างถ้อยแถลงร่วมฯ ดังกล่าว ให้กระทรวงกลาโหมพิจารณา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความร่วมมือในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสารระหว่างหน่วยงานภายใต้กระทรวงกลาโหมของทั้งสองประเทศบนพื้นฐานของความร่วมมือและความสัมพันธ์ทางทหารที่ดีระหว่างกัน ตั้งแต่มีการจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลออสเตรเลียเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือด้านการป้องกันของออสเตรเลีย (Memorandum of Understanding between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of Australia concerning the Australian Defence Co-operation Programme) ซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2529

          2. ร่างถ้อยแถลงร่วมฯ เป็นเอกสารที่แสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการกำหนดขั้นตอนกรอบแนวทางและการดำเนินการตามกฎหมายที่เหมาะสมในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างหน่วยงานภายใต้กระทรวงกลาโหมของทั้งสองประเทศ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการพัฒนาศักยกาพในด้านต่างๆ สนับสนุนความพร้อมในการรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคงที่มีร่วมกันในปัจจุบัน อาทิ การบริหารจัดการโรคระบาด การต่อต้านการก่อการร้าย การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความมั่นคงทางทะเล ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างการพัฒนาความร่วมมือด้านความมั่นคง อันจะนำไปสู่ขีดความสามารถในการป้องปรามและตอบสนองต่อภัยคุกคามและสิ่งท้าทายร่วมกันในอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ

          การจัดทำร่างถ้อยแถลงร่วมฯ จะเป็นการยกระดับความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหมกับกระทรวงกลาโหมเครือรัฐออสเตรเลียให้มีความแน่นแฟ้นและมีการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น ตลอดจนเป็นประโยนช์ต่อการพัฒนาศักยภาพและการเสริมสร้างขีดความสามารถในการรับมือกับความท้าทายด้านความมั่นคงที่มีร่วมกัน ซึ่งสอดคล้องและส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับเครือรัฐออสเตรเลีย

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 24 ตุลาคม 2566

สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

A10770

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!