WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

การขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ครั้งที่ 17 และการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 10

Gov 03

การขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ครั้งที่ 17 และการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 10

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงกลาโหม เสนอดังนี้

          1. เห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ฯ จำนวน 8 ฉบับ โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่างเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ขอให้กระทรวงกลาโหมดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

          2. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หรือผู้แทน ที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองและให้ความเห็นชอบต่อร่างเอกสารผลลัพธ์ฯ

          ทั้งนี้ การประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ครั้งที่ 17 และการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 10 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 ถึงวันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

          สาระสำคัญ

          กระทรวงกลาโหมเสนอร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ครั้งที่ 17 และการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 10 ซึ่งจะมีการพิจารณาร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมฯ โดยแบ่งเป็นร่างเอกสารที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะร่วมรับรอง (Adopt) จำนวน 5 ฉบับ อนุมัติ (Approve) จำนวน 2 ฉบับ และรับทราบ (Note) จำนวน 1 ฉบับ ดังนี้

          1. ร่างเอกสารที่จะรับรอง จำนวน 5 ฉบับ

              1.1 ร่างปฏิญญาร่วมจาการ์ตาของการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ว่าด้วยสันติภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และความมั่นคงของภูมิภาค มีสาระสำคัญเป็นการแสดงเจตนารมณ์เชิงนโยบายของรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน เพื่อส่งเสริมการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งรวมถึงประเด็นทะเลจีนใต้และสถานการณ์ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

              1.2 ร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา ว่าด้วยบทบาทสตรี สันติภาพ และความมั่นคงของภูมิภาค มีสาระสำคัญในการสนับสนุนให้สตรีมีบทบาทอย่างเต็มที่ เท่าเทียมและสำคัญในการมีส่วนร่วมและเป็นผู้นำในการสร้างสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคและการเป็นผู้สร้างนโยบาย และผู้ตัดสินใจในทุกระดับ

              1.3 ร่างเอกสารแนวความคิดว่าด้วยแนวทางการปฏิบัติด้านการป้องกันประเทศเกี่ยวกับมุมมองอาเซียนต่ออินโด - แปซิฟิก มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดขอบเขต รูปแบบกิจกรรม หลักการ และแนวปฏิบัติในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศคู่เจรจาในภูมิภาคเอเชีย - แปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย

              1.4 ร่างเอกสารแนวความคิดว่าด้วยการเสริมสร้างความประสานสอดคล้องของกิจกรรมความร่วมมือภายใต้กรอบการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนและการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา มีสาระสำคัญเป็นการจัดทำกรอบความร่วมมือ กำหนดแนวทางและหลักการเพื่อการทำงานร่วมกันและการส่งเสริมให้เกิดความสอดคล้องของกิจกรรมต่างๆ ของรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนและรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา เพื่อพัฒนาความเป็นแกนกลางของอาเซียนและบทบาทนำของรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนด้านความมั่นคงในภูมิภาค

              1.5 ร่างแนวทางปฏิบัติของสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต ในฐานะผู้สังเกตการณ์การประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน และการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา รวมทั้งการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดแนวปฏิบัติสำหรับสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์-เลสเต ในการเข้าร่วมการประชุมและกิจกรรมต่างๆ ของการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนและรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจาในฐานะผู้สังเกตการณ์

          2. ร่างเอกสารที่จะอนุมัติ จำนวน 2 ฉบับ

              2.1 ร่างระเบียบปฏิบัติประจำโครงการอาเซียนอาวเวอร์อาย มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงาน ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนเพื่อรับมือกับกลุ่มแนวคิดหัวรุนแรง แนวคิดสุดโต่งที่นิยมความรุนแรง และการก่อการร้าย

              2.2 ร่างเอกสารความร่วมมือระหว่างอาเซียน - สหรัฐอเมริกา เพื่อส่งเสริมขีดความสามารถของผู้นำรุ่นใหม่ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดรายละเอียดของโครงการ U.S.-ASEAN Emerging Defense Leaders Fellowship Program ที่เสนอโดยสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตาม ASEAN-U.S. Strategic Plan (2021-2025) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการทหารของอาเซียนให้กับผู้นำกลาโหมรุ่นใหม่ ในปี พ.ศ. 2567

          3. ร่างเอกสารที่จะรับทราบ จำนวน 1 ฉบับ คือ ร่างเอกสารเพื่อการหารือว่าด้วยการใช้ทรัพยากรทางทหารในการดำรงไว้ซึ่งความมั่นคงทางอาหารของภูมิภาค เป็นเอกสารเพื่อนำไปสู่การหารือระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนในอนาคตต่อการสร้างความตระหนักรู้และเตรียมความพร้อมต่อประเด็นความมั่นคงทางอาหารที่มีแนวโน้มเป็นภัยคุกคามในภูมิภาคผ่านการแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดี โดยเฉพาะบทบาททางทหารในการรับมือกับปัญหาดังกล่าว

          โดยร่างเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน ครั้งที่ 17 และการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ 10 เป็นการแสดงเจตนารมณ์เชิงนโยบายด้านความมั่นคงในการกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหมประเทศสมาชิกอาเซียนและระหว่างกระทรวงกลาโหมประเทศสมาชิกอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ให้ครอบคลุมในทุกมิติ ในการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ รวมทั้งเป็นการพัฒนาและส่งเสริมความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม ให้อาเซียนสามารถตอบสนองต่อภัยคุกคามด้านความมั่นคงของภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเป็นส่วนสำคัญในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียนอย่างยั่งยืน

 

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 7 พฤศจิกายน 2566

สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

11296

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!