WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

Gov 21

ขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 จำนวน 4 ฉบับ ออกไป 1 ปี นับแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ

          ทั้งนี้ สธ. เสนอว่า

          1. คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (19 มกราคม 2564) ให้หน่วยงานของรัฐตรวจสอบกฎหมายในความรับผิดชอบของตนว่า มีกรณีที่ต้องมีการออกกฎหรือกำหนดให้รัฐต้องดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อที่ประชาชนจะสามารถปฏิบัติตามกฎหมายหรือได้รับสิทธิประโยชน์จากกฎหมาย ตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 หรือไม่ โดยให้มีการเร่งออกกฎหรือดำเนินการดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาสองปีนับแต่วันที่กฎหมายนั้นมีผลใช้บังคับสำหรับกฎหมายที่มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 เป็นต้นไป หรือภายในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 สำหรับกฎหมายที่มีผลใช้บังคับก่อนวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ประกอบกับคณะรัฐมนตรีได้มีมติ (28 กุมภาพันธ์ 2566) ให้หน่วยงานของรัฐทุกหน่วยงานเร่งตรวจสอบกฎหมายในความรับผิดชอบของตนซึ่งมีผลใช้บังคับก่อนวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ที่เข้าข่ายเป็นกรณีตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายฯ และเร่งออกกฎหรือดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อที่ประชาชนจะสามารถปฏิบัติตามกฎหมายหรือได้รับสิทธิประโยชน์จากกฎหมายนั้นได้ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 หากไม่อาจดำเนินการให้แล้วเสร็จครบถ้วนได้ทันภายในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ให้พิจารณาเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อขอขยายระยะเวลาออกไปอีก 1 ปี โดยให้ระบุเหตุผลความจำเป็นของการขอขยายระยะเวลาดังกล่าวประกอบด้วย

          2. พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2551 ซึ่งบทบัญญัติตามพระราชบัญญัติฉบับนี้กำหนดให้ออกกฎหมายลำดับรอง จำนวน 26 ฉบับ สธ. ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว จำนวน 22 ฉบับ ขณะนี้ยังมีกฎหมายลำดับรองที่อยู่ในขั้นตอนการจัดทำร่างกฎหมายอีก 4 ฉบับ แต่โดยที่พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มฯ ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีผลใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายฯ มีผลใช้บังคับ การออกกฎหมายลำดับรองจึงต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ตามพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายฯ ประกอบมติคณะรัฐมนตรีในข้อ 1. สธ. จึงมีความจำเป็นต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขอขยายระยะเวลาในการออกกฎหมายลำดับรองจำนวน 4 ฉบับดังกล่าว พร้อมทั้งได้ระบุเหตุผลความจำเป็นของการขอขยายระยะเวลาประกอบการพิจารณาด้วยแล้ว ดังนี้

 

สาระสำคัญของร่างกฎหมายลำดับรอง

 

เหตุผลความจำเป็นในการขอขยายระยะเวลา

1. ร่างระเบียบ คกก. นโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติว่าด้วยการเลือกและการแต่งตั้งที่ปรึกษา .. .... อาศัยอำนาจตามความใน .6 วรรคสองแห่ง ... ควบคุมเครื่องดื่มฯ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกและการแต่งตั้งที่ปรึกษาใน คกก. นโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ

 

ที่ผ่านมา คกก. นโยบายเครื่องดื่มฯ สามารถดำเนินงานตาม ... ควบคุมฯ ได้ด้วยดี ไม่ได้มีอุปสรรคในการดำเนินงานแต่อย่างใด จึงมิได้เร่งรัดในการออกประกาศดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าร่างระเบียบดังกล่าวอาจไม่เข้าข่ายที่จำเป็นต้องเร่งรัดในการออกกฎตาม . 22 ... หลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย .. 62 แต่เนื่องจากยังมีข้อถกเถียงกันอยู่ว่ากฎหมายลำดับรองที่ออกตามความใน . 6 แห่ง ... ควบคุมฯ อาจเข้าข่ายตาม . 22 หรือไม่ เพื่อมิให้เกิดผลกระทบหรือความเสียหายแก่การบริหารราชการแผ่นดิน หรือต่อสิทธิของประชาชน หากออกกฎไม่ทันในกำหนดระยะเวลา กรมควบคุมโรคจึงได้มีหนังสือหารือประเด็นดังกล่าวไปยัง สคก. เพื่อที่จะได้นำมาปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายต่อไป ขณะนี้อยู่ระหว่าง สคก. พิจารณาตอบข้อหารือดังกล่าว

2. . 26 (1) แห่ง ...ควบคุมเครื่องดื่มฯ บัญญัติให้ผู้ผลิตหรือนำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จัดให้มีบรรจุภัณฑ์ และจัดให้มีข้อความคำเตือนสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตหรือนำเข้า ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่ คกก. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประกาศโดยความเห็นชอบของ คกก. ได้แก่

     2.1 ร่างประกาศ คกก. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ .. ....

     2.2 ร่างประกาศ คกก. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับข้อความคำเตือนของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ .. ....

 

โดยที่ ... ควบคุมเครื่องดื่มฯ . 26 (1) บัญญัติให้ผู้ผลิตหรือนำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จัดให้มีบรรจุภัณฑ์ ฉลาก พร้อมทั้งข้อความคำเตือนสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตหรือนำเข้า โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่ คกก. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของ คกก. และประกาศ ใน รจ

ที่ผ่านมา สธ. ได้ออกประกาศ คกก. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับฉลากของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ .. 58 แล้ว อย่างไรก็ตาม ประเทศสมาชิก WTO มีข้อห่วงกังวลเกี่ยวกับประกาศดังกล่าว ที่อาจส่งผลกระทบต่อการค้าของประเทศสมาชิกอื่น ดังนั้น ปัจจุบันจึงยังไม่มีการออกประกาศเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์และข้อความคำเตือน เพราะต้องศึกษากฎ ระเบียบ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งมาตรฐานสากล อย่างรอบคอบและละเอียดถี่ถ้วน ทั้งนี้ ได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาการออกร่างประกาศ ทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวด้วยแล้ว พร้อมทั้งได้ศึกษาวิจัยเพื่อให้ได้ข้อมูลทางวิชาการมาสนับสนุนการออกร่างประกาศทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว

3. ร่างระเบียบ คกก. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับการสนับสนุนเพื่อการบำบัดรักษาหรือฟื้นฟูสภาพผู้ติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ .. .... อาศัยอำนาจตามความใน . 33 แห่ง ... ควบคุมเครื่องดื่มฯ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ผู้ติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือญาติ คณะบุคคลหรือองค์กรทั้งภาครัฐหรือเอกชนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการบำบัดรักษาหรือฟื้นฟูสภาพผู้ติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สามารถมาขอรับการสนับสนุนเพื่อการบำบัดรักษาหรือฟื้นฟูสภาพผู้ติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากสำนักงานคกก. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค สธ.

 

เนื่องจากต้องศึกษาแนวปฏิบัติต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงงานวิชาการที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม และบูรณาการร่วมกับหลายหน่วยงานเพื่อหาแนวทางสนับสนุนการออกกฎดังกล่าวต่อไป เช่น คณะอนุกรรมการด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสภาพผู้ติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีหน้าที่ในการจัดทำร่างหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการขอรับการสนับสนุนเพื่อการบำบัดรักษาหรือฟื้นฟูสภาพผู้ติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 7 พฤศจิกายน 2566

สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

 

11320

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!