WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ร่างถ้อยแถลงการณ์ร่วมของการประชุม Asia Zero Emission Community (AZEC) Leaders Meeting (Asia Zero Emission Community (AZEC) Leaders’ Joint Statement)

Gov 15

ร่างถ้อยแถลงการณ์ร่วมของการประชุม Asia Zero Emission Community (AZEC) Leaders Meeting (Asia Zero Emission Community (AZEC) Leaders’ Joint Statement)

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ ดังนี้ 

          1. เห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงการณ์ร่วมของการประชุม Asia Zero Emission Community (AZEC) Leaders Meeting (Asia Zero Emission Community (AZEC) Leaders’ Joint Statement)

          2. อนุมัติให้นายกรัฐมนตรี (หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี) เป็นผู้ให้การรับรองร่างถ้อยแถลงการณ์ร่วมฯ ดังกล่าว ในระหว่างการประชุม Asia Zero Emission Community (AZEC) Leaders Meeting

          3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างถ้อยแถลงการณ์ร่วมฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงพลังงานนำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

          สาระสำคัญ

          1. Asia Zero Emission Community (AZEC) เป็นข้อริเริ่มของนายนิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ประกาศเมื่อปี 2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการรวมกลุ่มประเทศพันธมิตรของญี่ปุ่นในภูมิภาคเอเชียในการสร้างความร่วมมือในการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากภาคพลังงาน รวมถึงเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานและสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานเพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ในภูมิภาคเอเชีย โดยปัจจุบัน ประเทศสมาชิก AZEC ประกอบไปด้วยประเทศสมาชิกอาเซียน (ยกเว้นเมียนมา) และออสเตรเลีย โดยที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม the 1st AZEC Ministerial Meeting เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2566 ซึ่งเป็นการประชุมในระดับรัฐมนตรี โดยมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (ในขณะนั้น) เข้าร่วมการประชุมฯ และได้ประกาศการเข้าร่วมเป็นสมาชิก AZEC ของไทยอย่างเป็นทางการ 

          2. เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 ได้มีการหารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีกับ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในโอกาสการเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ณ นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เรียนเชิญนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุม AZEC Leaders Meeting โดยฝ่ายญี่ปุ่นมีกำหนดจัดการประชุม AZEC Leaders Meeting ในวันที่ 18 ธันวาคม 2566 ณ ทำเนียบรัฐบาลญี่ปุ่น และจะได้มีการรับรองถ้อยแถลงการณ์ร่วมของการประชุม Asia Zero Emission Community (AZEC) Leaders Meeting (Asia Zero Emission Community (AZEC) Leaders' Joint Statement) ในห้วงของการประชุมดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายกุลิศ สมบัติศิริ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนในการเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

          3. ร่างถ้อยแถลงการณ์ร่วมของการประชุม Asia Zero Emission Community (AZEC) Leaders Meeting (Asia Zero Emission Community (AZEC) Leaders' Joint Statement) มีสาระสำคัญที่มุ่งส่งเสริมการดำเนินความร่วมมือของประเทศพันธมิตร AZEC โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของแนวทางที่หลากหลาย และความสามารถในการปฏิบัติได้จริงตามสถานการณ์ของแต่ละประเทศ เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศควบคู่ไปกับการเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ผ่านการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงานสะอาด การใช้ประโยชน์จากเชื้อเพลิงที่หลากหลาย การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานให้สามารถรองรับการเติบโตของการใช้พลังงานหมุนเวียน การแบ่งปันข้อมูลและแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ การส่งเสริมเวทีหารือเชิงนโยบาย การแลกเปลี่ยนและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ตลอดจนการจัดหาแหล่งเงินทุน และการพัฒนาตลาดพลังงานสะอาดเพื่อสนับสนุนการเร่งการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานในภูมิภาค นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการแสวงหาความร่วมมือกับประเทศอื่นๆ นอกเหนือจากประเทศพันธมิตร AZEC ที่มีศักยภาพในการจัดหาพลังงานสะอาด เพื่อมุ่งไปสู่การบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ร่วมกันของพันธมิตร AZEC 

          ประโยชน์และผลกระทบ

          ร่างถ้อยแถลงการณ์ร่วมฯ มีสาระสำคัญที่มุ่งเน้นการผลักดันให้เกิดโครงการความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด การใช้เทคโนโลยีรูปแบบใหม่และเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำ ตลอดจนเป็นช่องทางของการได้รับการสนับสนุนทางด้านการเงินสำหรับการพัฒนาโครงการด้านพลังงานสะอาดในประเทศไทย ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางนโยบายด้านพลังงานของไทยในการส่งเสริมความมั่นคงทางพลังงานและการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่พลังงานสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ โครงการความร่วมมือด้านพลังงานภายใต้กรอบความร่วมมือ AZEC จะเป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานของไทยควบคู่ไปกับการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน อีกทั้งจะเป็นโอกาสอันดีในการร่วมมือกันเพื่อผลักดันการบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ตลอดจนจะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและญี่ปุ่นในอนาคต

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 12 ธันวาคม 2566

 

 

12329

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

SME 720x100 66

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!