WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การทบทวนกิจกรรมการศึกษาเพื่อความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา

Gov 06

ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การทบทวนกิจกรรมการศึกษาเพื่อความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา

          คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การทบทวนกิจกรรมการศึกษาเพื่อความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา ตามที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เสนอและแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป

          เรื่องเดิม

          1. สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้เสนอรายงานการพิจารณาศึกษาเรื่อง การทบทวนกิจกรรมการศึกษาเพื่อความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา มาเพื่อดำเนินการ โดยคณะกรรมาธิการฯ พิจารณาศึกษาการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการศึกษา การพัฒนาระบบการจัดการศึกษาและสนับสนุนทุนและเงินอุดหนุนการศึกษาเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์และลดการเหลื่อมล้ำทางการศึกษาเพื่อความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาการบ่มเพาะเด็กและเยาวชน1 ซึ่งมีข้อเสนแเนะ รวม 2 ประเด็น ได้แก่ (1) ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย และ (2) ข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติ

          2. นายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) ในขณะนั้นพิจารณาแล้วมีคำสั่งให้ ศอ.บต. เป็นหน่วยงานหลักรับรายงานและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงกลาโหม กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงาน ก.พ. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของรายงานและข้อเสนอแนะดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

          ข้อเท็จจริง

          ศอ.บต. ได้รวบรวมผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษาและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามข้อ 2 แล้ว ซึ่งเห็นด้วยกับรายงานและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการ โดยสรุปผลการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว ดังนี้

 

ข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ

 

ผลการพิจารณา

1. ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เช่น การดำเนินนโยบายการแก้ปัญหาโดยสันติวิธี การจัดให้มีการประเมินสถานการณ์ กำหนดกิจกรรมการศึกษาเพื่อความมั่นคงโดยมุ่งผลลัพธ์ลดการบ่มเพาะ และการทบทวนการปรับค่าเป้าหมายและตัวชี้วัด รวมถึงการเพิ่มระดับการกำกับมาตรฐานสถานศึกษาเอกชน เป็นต้น

2. ข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติ เช่น การพิจารณาทบทวนงบประมาณที่ใช้จ่ายในแผนงานหรือโครงการให้ตรงตามเป้าหมายที่กำหนด การกำหนดตัวชี้วัดและการประเมินผลสัมฤทธิ์ในแผนงานการบูรณาการ การพิจารณาหลักเกณฑ์การให้ทุนการศึกษา และการเพิ่มมาตรฐานการศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงหน่วยงานด้านความมั่นคงควรสนับสนุนข้อมูลให้กับหน่วยงานด้านการศึกษา เป็นต้น

 

          หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นว่า รายงานในเรื่องนี้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับการขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์ชาติในระยะที่ 2 (.. 2566 - 2570) นโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ .. 2565 - 2570 แผนปฏิบัติการด้านการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ .. 2566 - 2570 และจุดเน้นของการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในปัจจุบัน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับข้อเสนอแนะ อาทิ การดำเนินนโยบายการแก้ปัญหาโดยสันติวิธี การประเมินสถานการณ์ตามห้วงระยะเวลา การกำหนดกิจกรรมการศึกษาเพื่อความมั่นคงที่มุ่งผลลัพธ์ในการลดการบ่มเพาะ ความร่วมมือทางด้านการศึกษากับต่างประเทศ การเพิ่มมาตรฐานการศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา สำหรับข้อเสนอแนะเชิงนโยบายและข้อเสนอแนะเชิงปฏิบัติที่ยังไม่ได้มีการขับเคลื่อนหรือยังดำเนินการไม่บรรลุเป้าหมาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมนำข้อเสนอแนะดังกล่าวไปดำเนินการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดการบูรณาการและบรรลุเป้าหมายของการศึกษาเพื่อความมั่นคง

          หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า รายงานในเรื่องนี้ ยังมีอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนและสนับสนุนกิจกรรมการศึกษาเพื่อความมั่นคงที่ไม่ได้นำแผนงานหรือโครงการมาระบุไว้ในรายงาน รวมทั้งวิธีการศึกษาที่นำกิจกรรมด้านการศึกษาฯ เฉพาะที่กำหนดไว้ในแผนงานบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้มาใช้ประกอบการจัดทำรายงานอาจไม่สามารถสะท้อนให้เห็นภาพการขับเคลื่อนงานการศึกษาเพื่อความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ได้อย่างครบถ้วน และมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ดังนี้

          1. ควรเปิดกว้างให้ผู้รับทุนการศึกษาสามารถเดินทางไปศึกษาในประเทศอื่นนอกเหนือจากประเทศมุสลิม และควรสนับสนุนให้ผู้ได้รับทุนการศึกษาได้มีโอกาสเข้าทำงานในตำแหน่งที่สามารถนำประสบการณ์ที่ได้รับระหว่างการศึกษาในต่างประเทศมาถ่ายทอดสู่เยาวชนและชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          2. การจัดทำโครงการต่างๆ ในการจัดการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ของสถาบันอุดมศึกษายังประสบปัญหาในหลายด้าน อาทิ ความเชื่อมั่นของผู้ปกครอง มาตรฐานของสถานศึกษาเอกชน ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา การพัฒนาระบบการจัดการศึกษาของภาครัฐ ดังนั้น ควรส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้มากขึ้น เช่น การหารือร่วมกันระหว่างสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่เพื่อร่วมกันพัฒนาหลักสูตร สนับสนุนให้เยาวชนได้เข้าศึกษาในสถาบันศึกษาต่างๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาพื้นที่ ยกระดับมาตรฐานของสถานศึกษาเอกชน สนับสนุนให้บุคลากรทางการศึกษาได้รับการพัฒนาในวิชาชีพอย่างต่อเนื่องทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เป็นต้น

          3. เพื่อให้รายงานในเรื่องนี้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้นเห็นควรให้มีการปรับข้อความบางส่วน เช่น การใช้คำว่าการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางความคิดแทนการลดการบ่มเพาะเป็นต้น

____________________

1 การบ่มเพาะเด็กและเยาชน หมายถึง การอบรมสั่งสอนและการพัฒนาบุคคล ซึ่งพบว่าการใช้หลักการบ่มเพาะเป็นหนึ่งในยุทธวิธีที่ใช้ในการขับเคลื่อนของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง โดยการบ่มเพาะความรุนแรงและปลูกฝังการต่อต้านอำนาจรัฐให้กับเด็กและเยาวชน ซึ่งมีสาระสำคัญที่ใช้ในการบ่มเพาะ คือ เรื่องเชื้อชาติ ศาสนา และประวัติศาสตร์ ทำให้หลงเชื่อและปฏิบัติตามแนวทางของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 12 ธันวาคม 2566

 

 

12333

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

SME 720x100 66

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!