WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

รายงานผลการดำเนินงานโครงการเข้าร่วมงาน The International Horticultural Expo (EXPO 2022 Floriade Almere) ณ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์

Gov 15

รายงานผลการดำเนินงานโครงการเข้าร่วมงาน The International Horticultural Expo (EXPO 2022 Floriade Almere) ณ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์

          คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการดำเนินงานโครงการเข้าร่วมงาน The International Horticultural Expo (EXPO 2022 Floriade Almere) ณ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ (เนเธอร์แลนด์) ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ

          สาระสำคัญของเรื่อง

          กษ. รายงานว่า

          1. คณะรัฐมนตรีมีมติ (12 ตุลาคม 2563) อนุมัติในหลักการโครงการเข้าร่วมงาน The International Horticultural Expo1 (EXPO 2022 Floriade Almere) และให้ กษ. (กรมส่งเสริมการเกษตร) เป็นหน่วยงานหลักและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานฯ ทั้งนี้ ให้ กษ. พิจารณาทบทวนการจัดทำตัวชี้วัดหรือหลักเกณฑ์ในการประเมินผลลัพธ์ของการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ให้ชัดเจนเป็นรูปธรรมและแสดงให้เห็นถึงความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณ

          2. เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทยได้มอบหนังสือจากกระทรวงเกษตร ธรรมชาติและคุณภาพอาหาร รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ เพื่อเชิญประเทศไทยเข้าร่วมงานมหกรรมพืชสวนโลก 2022 ณ เมือง Almere เนเธอร์แลนด์ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน) ในขณะนั้น ได้เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทยเดินทางเข้าร่วมงานดังกล่าว (ระหว่างวันที่ 26 - 29 กรกฎาคม 2565) โดยได้เป็นประธานเปิดงานและร่วมกล่าวสุนทรพจน์ในงาน Thailand National Day เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2565 ร่วมกับผู้แทนการจัดงาน ภายในงานได้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรม และจัดงานสัปดาห์ประเทศไทยเพื่อเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม การนวดไทยสินค้าและผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรโดยเฉพาะด้านสมุนไพร

          3. สืบเนื่องจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติตามข้อ 1 กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับหน่วยงานภาคีได้ดำเนินการในนามประเทศไทย (Team Thailand) โดยมีผลการดำเนินการสรุปได้ ดังนี้

              3.1 กรมส่งเสริมการเกษตรโอนจัดสรรงบประมาณให้กรมศิลปากรสร้างอาคาร Thailand Pavilion และสวนภายนอกอาคาร ภายใต้แนวคิด “TRUST Thailand” เพื่อจัดแสดงสินค้าและบริการข้อมูลประเทศไทย

              3.2 จัดนิทรรศการแสดงสินค้าพืชสวนไทยหมุนเวียน จำนวน 6 ครั้ง และนำเสนอสินค้าเกษตรไทยที่มีผลผลิตออกมาในช่วงเทศกาลต่างๆ รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับมาตรฐานสินค้าเกษตร และนวัตกรรมทางด้านการเกษตร เช่น นิทรรศการกล้วยไม้และไม้ฟอกอากาศ นิทรรศการผลไม้ (ผลไม้อัตลักษณ์ภาคตะวันออก) นิทรรศการสมุนไพร

              3.3 จัดนิทรรศการและให้ข้อมูลการท่องเที่ยวไทยและการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรม โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แบบครบวงจรตลอดงาน

              3.4 ศึกษาดูงานด้านเทคโนโลยีการผลิตสินค้าเกษตรที่ทันสมัย การตลาด และการศึกษาแนวโน้มความต้องการสินค้าของผู้บริโภคในเนเธอร์แลนด์ รวมถึงจัดประชุมเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ประกอบการจากเนเธอร์แลนด์ และประเทศอื่นๆ ในการนี้ เกษตรกรไทยได้มีการเจรจาต่อยอดทางธุรกิจกับผู้ประกอบการจากเนเธอร์แลนด์ซึ่งเป็นผู้ผลิตและนำเข้าต้นไม้รายใหญ่จากประเทศไทย ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสนับสนุนการขยายตลาดส่งออกต่อไป

              3.5 จัดทำเว็บไซต์ https://thailandfloriade2022.com/ ประกอบด้วย ฟังก์ชัน Virtual Reality ประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทย นิทรรศการใน Thailand Pavilion กิจกรรมการ Live สด สื่อความรู้และข่าวสารต่างๆ ที่สำคัญเกี่ยวกับการจัดงาน EXPO 2022 Floriade Almere

              3.6 จากความร่วมมือการสนับสนุนในนาม Team Thailand มีผู้เข้าชม Thailand Pavilion ตลอดระยะเวลาการจัดงาน 300,540 ราย เฉลี่ยวันละประมาณ 1,700 ราย และ Thailand Pavilion ได้รับรางวัล Bronze Award ประเภท Official Participants Competition In-door Presentation

              3.7 จากการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคชาวเนเธอร์แลนด์และสหภาพยุโรปที่มาเยี่ยมชม Thailand Pavilion ในเรื่องความนิยมพืชสวนของไทย พบว่า (1) กลุ่มสินค้าผักและผลไม้ที่ผู้บริโภคชาวเนเธอร์แลนด์และสหภาพยุโรปนิยมบริโภคมากที่สุด ประกอบด้วย กลุ่มสินค้าผัก ได้แก่ ผักชี ผักกาดฮ่องเต้ ผักกาดขาว พริก และกระเจี๊ยบเขียว ตามลำดับ และกลุ่มสินค้าผลไม้ ได้แก่ มะม่วง มะพร้าว เสาวรส ลิ้นจี่ และขนุน ตามลำดับ (2) กลุ่มสินค้าสมุนไพรที่ผู้บริโภคชาวเนเธอร์แลนด์และสหภาพยุโรปนิยมบริโภคชาสมุนไพรเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่ดับกระหาย และมีสรรพคุณทางยา (3) กลุ่มสินค้าพืชสวนที่ผู้บริโภคชาวเนเธอร์แลนด์และสหภาพยุโรปนิยมซื้อกล้วยไม้เพื่อใช้เป็นของขวัญสำหรับตนเองในโอกาสต่างๆ ทั้งนี้ ผู้เข้าเยี่ยมชมงานมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมในด้านการจัดแสดงนิทรรศการโดยขอให้มีกิจกรรมการชิมอาหารไทยบ่อยครั้งขึ้น และกิจกรรมสำหรับเด็กด้วย

              3.8 จากการศึกษาความพึงพอใจของผู้เข้าชม Thailand Pavilion ซึ่งดำเนินการโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ผลการศึกษาพบว่า ผู้เข้าชมส่วนใหญ่ประทับใจการจัดตกแต่งดอกไม้และการนำเสนอนิทรรศการภายในอาคารมากที่สุด รองลงมา คือ การตกแต่งอาคารและสวนภายนอก และนิทรรศการจัดแสดงอาหาร ตามลำดับ โดยได้รับประสบการณ์และความรู้ใหม่เกี่ยวกับประเทศไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 90.5

          4. ประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ เช่น (1) ด้านการค้า สามารถสร้างความเชื่อมั่นในสินค้าเกษตรของไทยต่อนานาชาติ ทำให้เกิดการเจรจาธุรกิจและตกลงซื้อขายไม้ดอกไม้ประดับระหว่างเกษตรกรไทยและผู้ประกอบการชาวเนเธอร์แลนด์ (2) ด้านการเกษตร สามารถแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมและเป็นแหล่งผลิตอาหารที่ดี มีคุณภาพ มีอุตสาหกรรมอาหารที่มีความปลอดภัยและได้มาตรฐานสากล

___________________________

1 เป็นงานมหกรรมพืชสวนโลกที่จัดขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างองค์การนิทรรศการนานาชาติ (Bureau of International Expositions : BIE) กับสมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ โดยประเทศไทยได้เข้าร่วมงานและเป็นเจ้าภาพงานมหกรรมพืชสวนโลก ซึ่งรัฐบาลมอบหมายให้ กษ. เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการมาโดยตลอด

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 26 ธันวาคม 2566

 

 

12839

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

SME 720x100 66

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!