WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

การจัดตั้งมูลนิธิฝนหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์

Gov 20

การจัดตั้งมูลนิธิฝนหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2518 เรื่อง กองทุน ฝนหลวง และรับทราบการพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดตั้งเป็นมูลนิธิฝนหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ ต่อไป ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ 

          สาระสำคัญ

          1. เดิมคณะรัฐมนตรีได้มีมติ (21 มกราคม 2518) เห็นชอบและอนุมัติให้ กษ. จัดตั้งกองทุนฝนหลวง1 ขึ้นตามพระราชกระแสของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และให้นำเงินที่ได้รับจากการบริจาคฝากเข้าบัญชีกองทุนฝนหลวง รวมทั้งเงินที่จะเปิดรับบริจาคจากราษฎรทั่วไปด้วย โดยให้อยู่ในความรับผิดชอบ ของ กษ. ส่วนการสั่งจ่ายเงินจากกองทุนฝนหลวงเพื่อใช้ในกิจการฝนหลวงให้อยู่ในอำนาจของคณะกรรมการทำฝนหลวงเป็นผู้พิจารณาตามความเหมาะสม

          2. ต่อมาในปี 2557 กรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้ออกระเบียบกรมฝนหลวง และการบินเกษตรว่าด้วยกองทุนฝนหลวงและการบินเกษตร พ.ศ. 2557 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับ การบริหารจัดการกองทุนฝนหลวงและการบินเกษตร พร้อมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการกองทุนฝนหลวงและการบินเกษตรเป็นผู้บริหารจัดการการใช้จ่ายเงินของกองทุน

          3. ปัจจุบันกองทุนฝนหลวงมีเงินและทรัพย์สิน ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2566 จํานวน 33.59 ล้านบาท โดยกองทุนดังกล่าวได้มีการสนับสนุนเงินทุนช่วยเหลือเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการทำฝนหลวง ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณแผ่นดินได้ ทั้งนี้ ปัจจุบันภารกิจที่เกี่ยวกับฝนหลวงมีเพิ่มมากขึ้น แต่เนื่องจากกองทุนฝนหลวงและการบินเกษตร ไม่มีสถานะเป็นนิติบุคคล ทำให้ประสบปัญหาในการประสานงานและการทำธุรกรรมในเรื่องต่างๆ ให้เป็นไปตามกฎหมาย ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพและการบริหารงานที่มีรูปแบบเป็นมาตรฐาน คณะกรรมการที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฝนหลวงในคราวประชุมครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2565 ได้ มีมติเห็นชอบให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้กองทุนฝนหลวงและการบินเกษตร จัดตั้งเป็นมูลนิธิฝนหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์

          4. ในการนี้ กษ. จึงได้มีหนังสือถึงสำนักงานองคมนตรีเพื่อโปรดนำความกราบบังคมทูล ขอพระราชทานพระมหากรุณา และขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ดังนี้

              4.1 ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้กองทุนฝนหลวงและการบินเกษตร จดทะเบียนจัดตั้งเป็นมูลนิธิ และขอพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัยชื่อมูลนิธิ “มูลนิธิฝนหลวง” และรูปแบบเครื่องหมายมูลนิธิ

              4.2 ขอพระราชทานกราบบังคมทูลเชิญ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นองค์ประธานที่ปรึกษา ทั้งนี้ สุดแต่จะทรงมีพระบรมราชวินิจฉัย

              4.3 ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ข้าราชบริพารในพระองค์ จำนวน 6 คน ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการมูลนิธิ และขอพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัยรายชื่อคณะกรรมการมูลนิธิ

              4.4 ขอพระราชทานพระมหากรุณาให้มูลนิธิที่ตั้งขึ้นอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ 

              4.5 ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตใช้เงินกองทุนฝนหลวงและการบินเกษตร ในการจดทะเบียนจัดตั้งและดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ของมูลนิธิ

              ซึ่งสำนักงานองคมนตรีได้มีหนังสือแจ้ง กษ. ว่า ได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้ว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมตามที่ขอพระราชทานพระมหากรุณา 

          5. การจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิฝนหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้

              5.1 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนทุนการศึกษา การค้นคว้าวิจัย และพัฒนา เทคโนโลยี นวัตกรรม และกิจกรรมอื่นที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการฝนหลวงและการบินเกษตร

              5.2 เพื่อเสริมสร้างการจัดการความรู้ ทักษะ ความชำนาญและแลกเปลี่ยน เรียนรู้ประสบการณ์ในภารกิจการปฏิบัติการฝนหลวงระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

              5.3 เพื่อพัฒนาและส่งเสริมบุคลากรที่ปฏิบัติงานด้านการปฏิบัติการฝนหลวงทั้งภาครัฐและเอกชน ให้มีความรู้ ความสามารถ ตลอดจนมีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน

              5.4 เพื่อให้การสงเคราะห์ ช่วยเหลือ แก่หน่วยงานและเจ้าหน้าที่รวมถึง ครอบครัวของผู้ปฏิบัติงานในภารกิจการปฏิบัติการฝนหลวง ตลอดจนบุคคล องค์กร กลุ่ม ชมรม สมาคมและอื่นๆ ที่มีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานในภารกิจการปฏิบัติการฝนหลวง ให้มีสวัสดิภาพและคุณภาพในการปฏิบัติงานและดำรงชีวิตอย่างเหมาะสม 

              5.5 เพื่อส่งเสริมและพัฒนา การดูแลรักษาและฟื้นฟูระบบนิเวศทางธรรมชาติให้มีความสมบูรณ์และยั่งยืน

              5.6 เพื่อดำเนินการ หรือร่วมมือกับองค์กรการกุศลอื่นๆ เพื่อสาธารณประโยชน์ 

              5.7 ไม่ดำเนินการเกี่ยวข้องกับการเมืองแต่ประการใด

________________ 

1กองทุนฝนหลวงได้เปลี่ยนชื่อเป็น “กองทุนฝนหลวงและการบินเกษตร” ภายหลังจากที่ได้มีการจัดตั้งกรมฝนหลวงและการบินเกษตรขึ้นเมื่อปี 2556

* ปัจจุบัน กษ. อยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้งมูลนิธิตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่ยังไม่ได้มีการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ เนื่องจากต้องขอความเห็นชอบให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2518 (เรื่อง กองทุนฝนหลวง) จากคณะรัฐมนตรีให้แล้วเสร็จก่อน

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 26 ธันวาคม 2566

 

 

12850

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

SME 720x100 66QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!