WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้างประจำปี พ.ศ. 2566 (Memorandum of Understanding on the Cooperation on Projects of the Mekong-Lancang Cooperation Special Fund 2023)

Gov 34

ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้างประจำปี พ.ศ. 2566 (Memorandum of Understanding on the Cooperation on Projects of the Mekong-Lancang Cooperation Special Fund 2023)

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เสนอดังนี้

          1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง-ล้านช้าง1 (กองทุนฯ) ประจำปี พ.ศ. 2566 (Memorandum of Understanding on the Cooperation on Projects of the Mekong-Lancang Cooperation Special Fund 2023) (ร่างบันทึกความเข้าใจฯ) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญเพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ขอให้ อว. หารือร่วมกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เพื่อพิจารณาดำเนินการในเรื่องนั้นๆ โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

          2. อนุมัติให้ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ 

(ทั้งสองฝ่ายจะกำหนดช่วงเวลาในการลงนามภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจฯ)

          สาระสำคัญของเรื่อง

          อว. รายงานว่า

          1. การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนฯ สำหรับโครงการที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนฯ ของหน่วยงานในสังกัด อว. ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 ระหว่าง อว. (ฝ่ายไทย) กับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย (ฝ่ายจีน) ซึ่งครั้งล่าสุดได้จัดทำขึ้นเมื่อปี 2565 [คณะรัฐมนตรีมีมติ (27 กันยายน 2565) เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนฯ ประจำปี 2565 เพื่อกำหนดแนวทางการบริหารจัดการงบประมาณของโครงการที่ได้รับการอนุมัติจากฝ่ายจีน จำนวน 8 โครงการ]

          2. เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 25662 ฝ่ายจีนได้แจ้งผลการพิจารณาโครงการของไทยที่ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนฯ ประจำปี 2566 และทั้งสองฝ่ายได้จัดทำร่างบันทึกความเข้าใจฯ เพื่อเป็นแนวทางการบริหารจัดการงบประมาณของโครงการที่ได้รับการอนุมัติจากฝ่ายจีนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศในด้านต่างๆ เช่น การเกษตร ปศุสัตว์ การจัดการทรัพยากรน้ำ สุขภาพ ระบบขนส่ง การท่องเที่ยว โดยทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องร่วมกันเกี่ยวกับเนื้อหาและสาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ แล้ว สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

 

หัวข้อ

 

สาระสำคัญ

1. หลักการเบื้องต้น

 

- เพื่อสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันแห่งสันติภาพและความมั่งคั่งในบรรดาประเทศสมาชิกแม่โขง-ล้านช้าง

- ปฏิบัติตามเจตนารมณ์ในการปรึกษาหารือ การประสานงาน การร่วมมือกันและการได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน

- เคารพกฎหมายและกฎระเบียบของทั้งสองฝ่าย

- ร่วมติดตามประเมินโครงการและการใช้งบประมาณจากกองทุนฯ

2. โครงการและหน่วยงานดำเนินโครงการ

 

ฝ่ายจีนได้พิจารณาโครงการที่เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณในปี 2566 ของไทย โดยมีโครงการที่ได้รับอนุมัติ จำนวน 13 โครงการ เช่น (1) โครงการการเชื่อมโยงและยกระดับขีดความสามารถด้านสมุนไพรในพื้นที่ลุ่มน้ำโขงด้วยเทคโนโลยีสีเขียว โดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) (2) โครงการการพัฒนาและสาธิตระบบการรู้จำและตรวจจับข้อมูลสำหรับกระบวนการเลี้ยงโคเนื้อและการบริหารจัดการฟาร์มในภูมิภาคแม่โขงล้านช้าง โดยมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

3. การจัดสรรงบประมาณและบริหารงบประมาณ

 

- ฝ่ายจีนจะจัดสรรงบประมาณเต็มจำนวนให้กับฝ่ายไทย ภายใน 20 วันทำการ หลังจากที่ได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ (รวมเป็นเงินจำนวน 2,834,101 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 103.1 ล้านบาท)3

- ฝ่ายไทยจะแจ้งการได้รับการจ่ายเงิน ภายใน 10 วันทำการ หลังจากได้รับการจ่ายเงิน

4. การบริหารจัดการโครงการ

 

- ฝ่ายไทยจะใช้มาตรการที่จำเป็นและเหมาะสมในการกำหนดความรับผิดชอบของหน่วยงานดำเนินโครงการ โดยให้หน่วยงานดำเนินโครงการตามแผน ระยะเวลาและงบประมาณของโครงการ ทั้งนี้ ให้ถือว่าวันที่ลงนามบันทึกความเข้าใจฯ เป็นวันเริ่มต้นโครงการ

- ฝ่ายไทยจะแจ้งฝ่ายจีนหากมีการเปลี่ยนแปลงที่เป็นนัยสำคัญในการดำเนินโครงการและทั้งสองฝ่ายจะหารือมาตรการสำหรับการติดตามผ่านการหารือร่วมกัน

5. การกำกับดูแลการตรวจสอบและการประเมินผล

 

- ฝ่ายไทยจะตรวจสอบการดำเนินโครงการในเรื่องต่างๆ เช่น ความก้าวหน้าประสิทธิภาพของการดำเนินโครงการ การใช้งบประมาณให้เป็นไปตามข้อกำหนดและจะแจ้งฝ่ายจีนถึงความก้าวหน้าในระยะเวลาที่เหมาะสม

- ฝ่ายไทยจะเร่งรัดหน่วยงานดำเนินโครงการจัดทำรายงานผลการดำเนินโครงการและเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จ ภายใน 2 เดือน หลังโครงการเสร็จสมบูรณ์ และนำส่งงบประมาณส่วนที่เหลือจ่ายให้แก่ฝ่ายจีน ภายใน 3 เดือน หลังจบโครงการ

6. การทบทวนและการแก้ไขเพิ่มเติม

 

ตกลงร่วมกันอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรและจะมีผลหลังจากวันที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันผ่านการปรึกษาหารือ

7. การประยุกต์ใช้

 

บันทึกความเข้าใจฯ ไม่ก่อให้เกิดผลผูกพันทางกฎหมายต่อทั้งสองฝ่ายและไม่เป็นสนธิสัญญาภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

8. ระยะเวลา

 

- บันทึกความเข้าใจฯ มีผลบังคับใช้ในวันที่ลงนามและมีระยะเวลา 5 ปี โดยจะได้รับการต่ออายุโดยอัตโนมัติเป็นเวลาอีก 5 ปี

- การสิ้นสุดของบันทึกความเข้าใจฯ จะไม่กระทบต่อการดำเนินกิจกรรม/โครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ตัดสินใจก่อนการสิ้นสุดของบันทึกความเข้าใจฯ

 

          ทั้งนี้ กต. พิจารณาแล้วไม่มีข้อขัดข้องต่อสารัตถะและถ้อยคำของร่างบันทึกความเข้าใจฯ และเห็นว่าไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ซึ่งเป็นไปตามที่ กต. ได้แจ้ง อว.)

______________________

1 กองทุนฯ จัดตั้งขึ้นในการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง (กรอบความร่วมมือฯ) ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2559 ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน (จีน) เพื่อเป็นกองทุนสำหรับดำเนินกิจกรรม/โครงการความร่วมมือต่างๆ ของประเทศสมาชิก ประกอบด้วย ราชอาณาจักรกัมพูชา (กัมพูชา) สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (เมียนมา) สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม (เวียดนาม) ไทย และจีน

2 จากการประสานข้อมูลเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 อว. แจ้งว่า สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยได้แจ้งผลการพิจารณาดังกล่าวมายัง กต. เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2566

3 ใช้อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 โดย 1 ดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับ 36.4 บาท

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 2 มกราคม 2567

 

 

1014

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

SME 720x100 66QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!