WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการปรึกษาหารือทางการเมืองระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน

Gov 37

การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการปรึกษาหารือทางการเมืองระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

          1. เห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการปรึกษาหารือทางการเมืองระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน1 (ร่างบันทึกความเข้าใจฯ) และหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดต่อประโยชน์ของไทย ขอให้ กต. สามารถดำเนินการได้ โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

          2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ลงนามบันทึกความเข้าใจดังกล่าว

(ไม่มีกำหนดการลงนาม)

          สาระสำคัญของเรื่อง

          กต. รายงานว่า

          1. ประเทศไทยและสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจานได้บรรลุการเจรจาจัดทำพิธีสารว่าด้วยความร่วมมือระหว่าง กต. กับกระทรวงการต่างประเทศอาเซอร์ไบจาน (พิธีสารฯ) และได้มีการลงนามเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2549 โดยมีผลบังคับใช้ 5 ปี และต่ออายุอัตโนมัติ 5 ปี โดยพิธีสารฯ ได้หมดอายุเมื่อปี 2559 จึงทำให้ กต. และกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจานยังไม่มีกลไกความร่วมมือระหว่างกันในปัจจุบัน

          2. ร่างบันทึกความเข้าใจฯ จะสนับสนุนการพัฒนากลไกการหารือระหว่าง กต. ของทั้งสองประเทศในประเด็นทวิภาคีและประเด็นระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจและเป็นผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำหรับการขยายความร่วมมือในสาขาต่างๆ ระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจานที่เป็นรูปธรรมต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ ฝ่ายอาเซอร์ไบจานได้เห็นชอบกับร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564 โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

 

หัวข้อ

สาระสำคัญ

วัตถุประสงค์

พัฒนาและเสริมสร้างความสัมพันธ์แบบฉันมิตรที่อยู่ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ประเด็นการปรึกษาหารือ

(1) พัฒนาการของความสัมพันธ์ทวิภาคีในประเด็นด้านการเมือง กฎหมาย เศรษฐกิจ กงสุล วิทยาศาสตร์ วิชาการ การศึกษา และวัฒนธรรม

(2) การประสานท่าทีของรัฐของผู้เข้าร่วม และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นที่สนใจร่วมกันในกรอบขององค์การระหว่างประเทศที่รัฐของผู้เข้าร่วมเป็นสมาชิก

(3) ประเด็นอื่นๆ ตามที่ผู้เข้าร่วมตัดสินใจ

ทั้งนี้ การปรึกษาหารือทางการเมืองอาจจัดขึ้นทุกปี หรือตามความจำเป็น โดยสลับกันจัดในกรุงเทพมหานครและกรุงบากู หรือ สำนักงานคณะผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติและทบวงการชำนัญพิเศษแห่งสหประชาชาติ หรือองค์การระหว่างประเทศอื่นๆ และการประชุมระหว่างประเทศ โดยมีเจ้าหน้าที่อาวุโสของผู้เข้าร่วมจะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนใน การปรึกษาหารือทางการเมือง

ค่าใช้จ่าย

ผู้เข้าร่วมจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ของฝ่ายตนสำหรับการเข้าร่วมการปรึกษาหารือทางการเมือง รวมถึงค่าที่พักและค่าเดินทางไป - กลับระหว่างประเทศไทยไปยังสถานที่จัดประชุม ผู้เข้าร่วมฝ่ายเจ้าภาพจะจัดหาสถานที่และการเดินทางภายในประเทศที่จำเป็นสำหรับ การปรึกษาหารือ

ข้อขัดแย้ง

ข้อขัดแย้งใดๆ ที่เกิดขึ้นจากการตีความหรือการบรรลุบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ จะได้รับการแก้ไขอย่างฉันมิตร ผ่านการปรึกษาหารือระหว่างผู้เข้าร่วม

ผลบังคับใช้และ

การแก้ไข

นับตั้งแต่วันที่มีการลงนาม และจะมีผลไปจนกว่าผู้เข้าร่วมฝ่ายหนึ่งจะแจ้งให้อีกฝ่ายทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือน เป็นลายลักษณ์อักษรถึงเจตจำนงที่จะยกเลิกบันทึกความเข้าใจนี้ผ่านช่องทางการทูต รวมทั้งการแก้ไขบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ อาจกระทำได้โดยความเห็นชอบร่วมกันของผู้เข้าร่วมเป็นลายลักษณ์อักษร

ผลผูกพัน

บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ไม่เป็นความตกลงระหว่างประเทศ

 

          3. ประโยชน์และผลกระทบ

          การจัดทำบันทึกความเข้าใจฯ จะสามารถนำไปสู่การจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคีในระดับรัฐมนตรีหรือระดับอื่นที่เหมาะสมในอนาคต ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและผลักดันความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจานในมิติต่างๆ ให้แน่นแฟ้นและครอบคลุมยิ่งขึ้นต่อไป

          4. กต. แจ้งว่า ร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวไม่มีถ้อยคำหรือบริบทใดที่มุ่งก่อให้เกิดพันธกรณีภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ จึงไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

_____________________

1 บันทึกความเข้าใจฯ จะเป็นกลไกความร่วมมือทวิภาคีที่เป็นรูปธรรมระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน 

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 9 มกราคม 2567

 

 

1180

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

SME 720x100 66QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!