WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รายงานผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

Gov ภูมิธรรม07

รายงานผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

          คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด (ก.ธ.จ.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ตามที่ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ 

          สาระสำคัญ

          1. ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รายงานว่า

              1.1 ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ก.ธ.จ.1 ทั้ง 76 คณะ/จังหวัด ได้ติดตามสอดส่องแผนงาน/โครงการ และเรื่องร้องเรียนของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด แผนงาน/โครงการของส่วนราชการในจังหวัด แผนงาน/โครงการของหน่วยงานของรัฐอื่นๆ เช่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รัฐวิสาหกิจ รวมทั้งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัด (เรื่องร้องเรียน) จำนวนทั้งสิ้น 2,098 แผนงาน/โครงการ/เรื่อง โดย ก.ธ.จ. ได้ให้ข้อเสนอแนะแก่จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวม 1,576 ข้อ สรุปได้ ดังนี้

 

ผลการสอดส่องของ ...

จำนวนแผนงาน/โครงการ/เรื่องที่ ...

สอดส่อง

จำนวนแผนงาน/โครงการ/เรื่องที่ไม่เป็นไปตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

จำนวนข้อเสนอแนะของ ...

จำนวนข้อเสนอแนะที่จังหวัดได้รับไปดำเนินการ

1) แผนงาน/โครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด

1,026

409

759

198

2) แผนงาน/โครงการของส่วนราชการในจังหวัด

99

39

84

50

3) แผนงาน/โครงการของหน่วยงานราชการของรัฐอื่นๆ

926

353

687

150

4) เรื่องร้องเรียน

47

36

46

23

รวม

2,098 เรื่อง*

837 เรื่อง*

1,576 ข้อ

421 ข้อ **

 

หมายเหตุ * ประกอบด้วย 6 ประเภทแผนงาน/โครงการ/เรื่อง ได้แก่ ด้านพัฒนาการท่องเที่ยว ด้านสาธารณูปโภค ด้านการจัดการน้ำ ด้านคุณภาพชีวิต ด้านระบบขนส่ง และด้านอื่นๆ

               ** ข้อเสนอแนะอีก 1,155 ข้อ อยู่ระหว่างการดำเนินการของจังหวัด/หน่วยงาน

 

          ทั้งนี้ จากแผนงาน/โครงการ/เรื่องร้องเรียนดังกล่าวข้างต้น พบว่า กลุ่มประเภทระบบขนส่ง เป็นกลุ่มที่ ก.ธ.จ. มีการสอดส่องมากที่สุด เช่น โครงการก่อสร้าง/ปรับปรุง/ช่อมแซมถนน สะพาน การขยายช่องจราจร การซ่อมสร้างผิวทาง คิดเป็นร้อยละ 41.99 รองลงมาเป็น กลุ่มประเภทคุณภาพชีวิต เช่น โครงการฝึกทักษะการดำรงชีวิต/ส่งเสริมการเรียนรู้ การส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตร การก่อสร้างสนามกีฬา/สวนสาธารณะ คิดเป็นร้อยละ 16.64 และกลุ่มประเภทการจัดการน้ำ เช่น การพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร การสร้างอ่างเก็บน้ำ/ขุดเจาะบ่อบาดาล การก่อสร้างระบบประปา คิดเป็นร้อยละ 15.06 จากการสอดส่องแผนงาน/โครงการ และการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการปฏิบัติงานของหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐ พบว่า ไม่เป็นไปตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมือง ที่ดี จำนวน 837แผนงาน/โครงการ/เรื่อง2 สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ การพัฒนาการท่องเที่ยว สาธารณูปโภค และการจัดการน้ำคิดเป็นร้อยละ 52.38 ร้อยละ 50.00 และร้อยละ 43.98 ตามลำดับ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐดำเนินโครงการล่าช้าไม่เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ ไม่มีการบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่มีการเตรียมการส่งมอบหรือกำหนดแนวทางการบริหารจัดการ/การดูแลรักษาเมื่อดำเนินโครงการแล้วเสร็จ ไม่คำนึงถึงความต้องการหรือความพึงพอใจของประชาชน ไม่มีป้ายแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับงานก่อสร้าง ณ บริเวณสถานที่ก่อสร้าง หรือแม้แต่บริเวณที่ดำเนินโครงการมีจุดเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชน

              1.2 ปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญและแนวทางการแก้ไขของ ก.ธ.จ. เช่น

 

ปัญหาอุปสรรค/ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ

 

แนวทางการแก้ไข

1.2.1 การปฏิบัติหน้าที่ของ ...

วิธีการดำเนินการสอดส่องและการรับเรื่องร้องเรียนของ ... แต่ละคณะมีความแตกต่างกัน จึงเห็นควรกำหนดวิธีการทำงานหรือการปฏิบัติหน้าที่ให้ชัดเจนและการให้ข้อเสนอแนะควรเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

ในปีงบประมาณ .. 2567 สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) จะพิจารณาปรับปรุงคู่มือการปฏิบัติงานของ ... ให้มีความเหมาะสมและเป็นปัจจุบัน เพื่อให้การปฏิบัติงานของ ... มีทิศทางและมาตรฐานเดียวกัน

1.2.2 การจัดอบรม/สัมมนา และการประชาสัมพันธ์

กรรมการ ... ที่เข้ารับตำแหน่งใหม่และกรรมการ ... บางส่วนไม่เข้าใจเจตนารมณ์บทบาทอำนาจหน้าที่ และแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของ ... จึงเห็นควรมีการอบรมให้ความรู้โดยเน้นย้ำบทบาทอำนาจหน้าที่ของ ... อย่างต่อเนื่อง

 

ในปีงบประมาณ .. 2566 สปน. ได้จัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงานของ ... ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของ ...

และในปีงบประมาณ .. 2567 สปน. มีแผนที่จะจัดโครงการอบรม/สัมมนาเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการปฏิบัติงานของ ... ในระดับพื้นที่

ส่วนราชการ อปท. และประชาชน ยังไม่รู้จักและเข้าใจบทบาทหน้าที่ของ ... เท่าที่ควรจึงเห็นควรให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และผู้นำชุมชน เพื่อให้การดำเนินงานของ ... ในพื้นที่เป็นไปด้วยความราบรื่น

 

กำหนดให้ ... ทุกคณะจัดประชุม ... สัญจร เวียนไปตามอำเภอต่างๆ เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกันและเป็นการประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของ ... ไปด้วย นอกจากนี้ สปน. ได้จัดทำคลิปวีดิทัศน์บทบาทอำนาจหน้าที่และภารกิจงาน ...” เผยแพร่บนเว็บไซต์ ... เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ ... เป็นที่รู้จักได้อีกทางหนึ่งด้วย

1.2.3 การขอรับการสนับสนุนงบประมาณ

งบประมาณไม่เพียงพอกับการปฏิบัติงานของ ... บางจังหวัดกำหนดลงพื้นที่สอดส่องหลายโครงการซึ่งหลายโครงการเดินทางลำบาก พาหนะของกรรมการมีสภาพไม่เอื้ออำนวยต่อการลงพื้นที่ ทำให้การทำงานไม่ต่อเนื่อง

 

เมื่อจังหวัดได้รับการจัดสรรงบประมาณ ... ควรดำเนินการ ดังนี้

- จัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณในการสอดส่องโครงการและการดำเนินงานอื่นๆ ภายในกรอบวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรร และเบิกจ่ายงบประมาณ

ตามหลักเกณฑ์การเบิกค่าใช้จ่ายฯ ที่กำหนด

- ปรับแผนการลงพื้นที่ โดยอาจลดจำนวนคนในการลงพื้นที่หรือควบรวมวันในการลงพื้นที่สำหรับพื้นที่ใกล้เคียงกัน เพื่อลดการใช้งบประมาณ

- หลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นและไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของ ... รวมทั้งจัดทำรายงานผลการดำเนินงานในรูปแบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์

1.2.4 อื่นๆ

กลุ่มงานที่รับผิดชอบปฏิบัติงานในฐานผู้ช่วยเลขานุการ ... ของจังหวัด มีบุคลากรน้อยและมีภาระงานประจำ ส่งผลให้ไม่สามารถสนับสนุนการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของ ... ได้ตามที่กำหนดได้ทุกเดือน จึงเห็นควรจ้างบุคลากรเพื่อปฏิบัติงาน ... ที่จังหวัดเพิ่มเติม

 

ในปีงบประมาณ .. 2566 สปน. ได้รับจัดสรรงบประมาณ จำนวน 19,471,700 บาท เพื่อจ้างเหมาบุคลากรทำหน้าที่สนับสนุนการปฏิบัติงาน ... โดยเฉพาะในทุกจังหวัด

ควรพิจารณามอบโล่หรือเกียรติบัตรเพิ่มเติมให้ ... ในฐานะภาคประชาชนที่มีการปฏิบัติงานอย่างเต็มที่และเป็นจิตอาสา

 

อยู่ระหว่าง สปน. จัดทำ (ร่าง) หลักเกณฑ์แนวทางในการมอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่ก... ที่ปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง

ควรมีการมอบโล่รางวัลหรือใบประกาศเกียรติคุณให้แก่หน่วยงานที่มีธรรมาภิบาลในการดำเนินงานเพื่อสร้างความภาคภูมิใจในการได้รับรางวัล

 

... สามารถมีมติให้มีหนังสือแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดและ/หรือหน่วยงานที่รับการสอดส่องเพื่อขอบคุณและชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐของหน่วยงาน นั้นๆ เพื่อเป็นของขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเป็นแนวทางที่ ... บางคณะปฏิบัติอยู่ด้วยแล้ว เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณเกิดความคุ้มค่า

 

              1.3 แนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานของ ก.ธ.จ. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เช่น

                    1.3.1 สนับสนุนให้ ก.ธ.จ. ดำเนินการ เช่น (1) สอดส่องและเสนอแนะการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัดให้ใช้วิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โดยสอดส่องแผนงาน/โครงการตามกรอบแนวทางเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา รวมทั้งแผนงาน/โครงการที่เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล และเรื่องสุ่มเสี่ยงที่มีผลกระทบกับประชาชนให้มากยิ่งขึ้น (2) ให้ ก.ธ.จ. มีส่วนร่วมตรวจสอบความถูกต้องในการดำเนินโครงการและการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐในการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค (3) มีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบในสวนราชการและหน่วยงานของรัฐร่วมกับหน่วยงานที่ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงฯ (MOU) ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ 

                    1.3.2 การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ให้กับจังหวัด 76 จังหวัด เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของ ก.ธ.จ. เช่น ค่าใช้จ่ายในการประชุมแบบไม่เป็นทางการ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปสอดส่องแผนงาน/โครงการและการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ โดยพิจารณาจัดสรรงบประมาณตามหลักเกณฑ์ เช่น หลักเกณฑ์จำนวนอำเภอในแต่ละจังหวัด จังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทั้งนี้ การเบิกค่าใช้จ่ายดังกล่าวข้างต้นให้เป็นไปตามระเบียบการเบิกจ่ายงบประมาณของทางราชการ หลักเกณฑ์การเบิกค่าใช้จ่ายที่กำหนด และเป็นไปตามมติที่ประชุม ก.ธ.จ. แต่ละคณะ

______________

1 ก.ธ.จ. เป็นคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ประกอบด้วย ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีซึ่งมีเขตอำนาจในจังหวัด เป็นประธาน ผู้แทนภาคประชาสังคม ผู้แทนสมาชิกสภาท้องถิ่นที่ไม่ได้ดำรงตำแหน่งผู้บริหาร และผู้แทนภาคธุรกิจเอกชน เป็นกรรมการ มีหน้าที่สอดส่องและเสนอแนะการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานของรัฐในจังหวัดให้ใช้วิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี

2 ไม่เป็นไปตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด พ.ศ.2552 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 23 (4) ที่กำหนดให้การปฏิบัติภารกิจให้เกิดผลสัมฤทธิ์มีประสิทธิภาพและมีความคุ้มค่า สูงที่สุดคิดเป็นร้อยละ 46.98 รองลงมาคือ ข้อ 23 (2) การปฏิบัติภารกิจเพื่ออำนวยความสะดวกให้บริการและสนองความต้องการของประชาชนคิดเป็นร้อยละ 18.18 และข้อ 23 (3) การปฏิบัติภารกิจเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน คิดเป็นร้อยละ 13.37 ตามลำดับ

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เวชยชัย (รองนายกรัฐมนตรี) 16 มกราคม 2567

 

 

1388

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C J

MTL 720x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

QIC 720x100

gen 720x100

AXA 720 x100

TOA 720x100

SME 720x100 66

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!