WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การพิจารณารับรองวัดคาทอลิก ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยแนวทางพิจารณาในการจัดตั้งวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิก พ.ศ. 2564

Gov ภูมิธรรม04

การพิจารณารับรองวัดคาทอลิก ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยแนวทางพิจารณาในการจัดตั้งวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิก พ.ศ. 2564

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการรับรองวัดคาทอลิก จำนวน 41 วัด เป็นวัดคาทอลิกตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยแนวทางพิจารณาในการจัดตั้งวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิก พ.ศ. 2564 (ระเบียบฯ) ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอ และให้กระทรวงวัฒนธรรมรับความเห็นของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

          สาระสำคัญของเรื่อง

          วธ. รายงานว่า

          1. ระเบียบฯ ข้อ 16 ได้กำหนดแนวทางการพิจารณาในการจัดตั้งวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิก1 โดยกำหนดให้ภายในระยะเวลาสองปีนับแต่วันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับ (วันที่ 15 มิถุนายน 2564) เมื่อปรากฏว่า มีวัดคาทอลิกอยู่ในวันก่อนที่ระเบียบนี้ใช้บังคับและมิซซัง2 โดยความเห็นชอบของสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทยยื่นคำขอให้รับรองวัดคาทอลิกต่อคณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองคำขอจัดตั้งวัดคาทอลิก (คณะกรรมการฯ) พิจารณาให้ความเห็นประกอบก่อนเสนอไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณารับรองวัดคาทอลิกต่อไป

          2. มิซซัง โดยความเห็นชอบของสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้ยื่นแบบคำขอให้รับรองวัดคาทอลิกต่อกรมการศาสนา จำนวน 360 วัด โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติรับรองเป็นวัดคาทอลิกตามระเบียบฯ แล้ว จำนวน 204 วัด (มติคณะรัฐมนตรี 23 สิงหาคม 2565, 8 พฤศจิกายน 2565, 21 กุมภาพันธ์ 2566, 16 พฤษภาคม 2566, 23 สิงหาคม 2566) และในครั้งนี้กรมการศาสนาได้มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลเสนอต่อคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาให้ความเห็น จำนวน 41 วัด (คงเหลืออยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของพนักงานเจ้าหน้าที่ จำนวน 115 วัด) โดยจำแนกเป็นรายจังหวัดได้ จำนวน 9 จังหวัด ดังนี้

 

จังหวัด

จำนวนวัด

ตัวอย่างวัดคาทอลิก

จังหวัดนครราชสีมา

13

วัดแม่พระฟาติมา (บุญนิมิต) วัดบุญราศีนิโคลาส บุญเกิด กฤษบำรุง (เขาใหญ่)

จังหวัดชัยภูมิ

7

วัดพระเยซูเจ้ากลับคืนชีพ (ชัยภูมิ) วัดนักบุญยอแซฟ (หนองไม้งาม)

จังหวัดบุรีรัมย์

5

วัดแม่พระแห่งสายประคำศักดิ์สิทธิ์ (บุรีรัมย์) วัดพระมารดานิจจานุเคราะห์ (นางรอง)

จังหวัดศรีสะเกษ

3

วัดนักบุญเปโตร (ราศีไศล) วัดนักบุญเปาโลกลับใจ (ขุนหาญ)

จังหวัดมหาสารคาม

3

วัดแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ (มหาสารคาม) วัดนักบุญเปโตร (วาปีปทุม)

จังหวัดร้อยเอ็ด

2

วัดแม่พระมหาชัย (ร้อยเอ็ด) วัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด (มะหรี่)

จังหวัดยโสธร

4

วัดพระมารดานิจจานุเคราะห์ (ป่าติ้ว) วัดแม่พระประจักษ์เมืองลูร์ด (หนองคูน้อย)

จังหวัดอุบลราชธานี

3

วัดนักบุญเทเรซา (หนองฝาง) วัดพระหฤทัยพระเยซูเจ้า (เขมราฐ)

จังหวัดมุกดาหาร

1

วัดนักบุญยอห์น อัครสาวก นาตะแบง

รวม

41

 

 

          3. ประโยชน์ของวัดคาทอลิกที่มีต่อชุมชน/ท้องถิ่นสรุปได้ ดังนี้

              (1) เป็นสถานที่สำหรับประกอบศาสนกิจของคริสต์ศาสนิกชน การดำเนินงานด้านศาสนาและสังคมตามจิตตารมณ์ของพระศาสนจักรคาทอลิก

              (2) เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้หลักธรรมคำสอนและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของคนในสังคม การพัฒนาเด็กและเยาวชนด้วยมิติทางศาสนา

              (3) เป็นสถานที่สาธารณะของคนในชุมชน สถานศึกษา องค์การและหน่วยงานสำหรับจัดกิจกรรมต่างๆ

          4. โดยที่ระเบียบฯ กำหนดให้มิซซังฯ ยื่นคำขอให้รับรองวัดคาทอลิกซึ่งเป็นวัดคาทอลิกที่มีอยู่ก่อนวันที่ระเบียบฯ ใช้บังคับ เพื่อให้มีการดำเนินการรับรองวัดคาทอลิกตามขั้นตอนที่ระเบียบฯ กำหนด ซึ่งระยะเวลาการยื่นคำขอให้รับรองวัดคาทอลิกดังกล่าวได้สิ้นสุดเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 แต่การรับรองวัดคาทอลิกไม่สามารถดำเนินการได้เสร็จสิ้นทุกขั้นตอน วธ. (กรมการศาสนา) จึงได้หารือข้อกฎหมายเกี่ยวกับระยะเวลาดำเนินการรับรองวัดคาทอลิกไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) เพื่อให้พิจารณาแนวทางดำเนินการรับรองวัดคาทอลิกหลังสิ้นสุดระยะเวลาสองปีตามที่ระเบียบฯ กำหนด ทั้งนี้ สคก. (คณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 8) พิจารณาแล้วมีความเห็นโดยสรุปว่า กรณีมิซซังโดยความเห็นชอบของสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้ยื่นคำขอให้รับรองวัดคาทอลิกต่อกรมการศาสนาภายในกำหนดระยะเวลาสองปีโดยชอบแล้ว กรมการศาสนาและพนักงานเจ้าหน้าที่ย่อมสามารถพิจารณาคำขอดังกล่าวที่ยื่นไว้ และอยู่ระหว่างการพิจารณาต่อไปได้แม้จะพ้นระยะเวลาตามที่กำหนดในข้อ 16 แห่งระเบียบฯ และผลการพิจารณาคำขอที่ออกภายหลังระยะเวลาดังกล่าว ไม่มีผลกระทบทางกฎหมายต่อสถานะของวัดคาทอลิกที่จะได้รับการรับรอง ทั้งนี้ วธ. โดยกรมการศาสนาได้รับคอขอให้รับรองวัดคาทอลิกก่อนวันที่ 15 มิถุนายน 2566

          5. คณะกรรมการฯ (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน) ในคราวประชุมครั้งที่ 4/2566 เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 ได้พิจารณาคำขอให้รับรองวัดคาทอลิกทั้ง 41 วัด จำนวน 9 จังหวัด แล้วเห็นว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ระบุไว้ในข้อที่ 16 แห่งระเบียบดังกล่าว ประกอบด้วย (1) มิซซัง โดยความเห็นชอบของสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทยยื่นคำขอให้รับรองวัดคาทอลิกนั้น (2) ข้อมูลที่ตั้งวัด (3) ข้อมูลที่ดินที่ตั้งวัดและการอนุญาตให้ใช้ที่ดิน (4) รายชื่อบาทหลวงซึ่งจะไปประกอบศาสนกิจประจำ ณ วัดคาทอลิก และ (5) ข้อมูลอื่นที่จำเป็นเกี่ยวกับการรับรองวัดคาทอลิก เช่น มีใบอนุญาตหรือใบรับรองการก่อสร้างอาคารหรือเอกสารรับรองความมั่นคงแข็งแรงของอาคาร วัด/มีระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่เอื้อต่อการประกอบศาสนพิธีและการพำนัก/สถานที่ สิ่งปลูกสร้าง และอุปกรณ์ ซึ่งจำเป็นแก่การประกอบศาสนกิจและการพำนักครบถ้วน/วัดได้ดำเนินงานตามภารกิจของมิซซังในด้านต่างๆ เช่น ด้านอภิบาลคริสตชนและด้านเผยแผ่ธรรมเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น จึงมีมติให้เสนอคำขอให้รับรองวัดคาทอลิกรวมจำนวน 41 วัด ต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาให้การรับรองตามนัยระเบียบดังกล่าว

_____________________________

1 การรับรองวัดคาทอลิกจะทำให้วัดได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐเพื่อการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับศาสนสถาน เช่น โครงการเงินอุดหนุนกิจกรรมบูรณะศาสนสถาน รวมทั้งได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี หรือการหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น การยกเว้นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างและการได้รับประโยชน์จากการลดหย่อนภาษีของคริสต์ศาสนิกชนที่บริจาคเงินให้แก่วัด

2 การบริหารของพระศาสนจักรคาทอลิกมีมิซซัง (สังฆมณฑล) เป็นองค์กรหลักและมีบิชอป (มุขนายก) เป็นศาสนบริกร โดยอยู่ภายใต้องค์กรหลักหรือมิซซัง เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วย ลักษณ ฐานะของวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิกในกรุงสยาม

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายภูมิธรรม เวชยชัย (รองนายกรัฐมนตรี) 16 มกราคม 2567

 

 

1390

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!