WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

การประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิปัติราชการของส่วนราชการและจังหวัด และตัวชี้วัดขับเคลื่อนการบูรณาการร่วมกัน (Joint KPIs) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

Gov 18

การประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิปัติราชการของส่วนราชการและจังหวัด และตัวชี้วัดขับเคลื่อนการบูรณาการร่วมกัน (Joint KPIs) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

          คณะรัฐมนตรีรับทราบการประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการของส่วนราชการและจังหวัด และตัวชี้วัดขับเคลื่อนการบูรณาการร่วมกัน (Joint KPIs) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ตามที่คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เสนอ

          สาระสำคัญ

          ก.พ.ร. รายงานว่า

          1. คณะรัฐมนตรีมีมติ (25 กรกฎาคม 2566) เห็นชอบกรอบแนวทางการประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการของส่วนราชการและจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (กรอบแนวทางการประเมินส่วนราชการฯ) และคณะรัฐมนตรีมีมติ (8 สิงหาคม 2566) เห็นชอบประเด็นนโยบายสำคัญ (Agenda) จำนวน 5 ประเด็น ได้แก่ (1) การบริหารจัดการและอนุรักษ์ฟื้นฟูน้ำทั้งระบบ (2) การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (3) รายได้จากการท่องเที่ยว (4) รายได้ของผู้ประกอบการ SMEsและ OTOP และ (5) การลดปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 และ PM10 รวมถึง (ร่าง) ตัวชี้วัดขับเคลื่อนการบูรณาการร่วมกัน (Joint KPIs) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (จำนวน 7 ตัวชี้วัดหลัก 217 ตัวชี้วัดย่อย) ซึ่ง ก.พ.ร. ในการประชุม ครั้งที่ 3/2566 เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 ได้มีมติเห็นชอบด้วยแล้ว และเห็นควรให้สำนักงาน ก.พ.ร. นำกรอบแนวทางการประเมินส่วนราชการฯ เสนอต่อ ก.พ.ร. และคณะรัฐมนตรีอีกครั้งภายหลังการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ เนื่องจากองค์ประกอบการประเมินส่วนราชการและจังหวัดได้กำหนดประเด็นการประมินในเรื่องของผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 มติคณะรัฐนตรี รวมถึงนโยบายรัฐบาลด้วย

          2. สำนักงาน ก.พ.ร. ได้ดำเนินการตามมติ ก.พ.ร. (ตามข้อ 1) โดยเสนอเรื่องต่อ ก.พ.ร. ในการประชุม ครั้งที่ 5/2566 เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 [รองนายกรัฐมนตรี (นายปานปรีย์ พหิทธานุกร) เป็นประธาน ที่ประชุมได้มีมติรับทราบการประเมินตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการของส่วนราชการและจังหวัด [มีสาระสำคัญเช่นเดียวกับที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (25 กรกฎาคม 2566) เห็นชอบไว้] และ Joint KPIs ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (จำนวน 7 ตัวชี้วัดหลัก 204 ตัวชี้วัดย่อย) [มีสาระสำคัญเช่นเดียวกับที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (8 สิงหาคม 2566) เห็นชอบไว้ แต่มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดตัวชี้วัดย่อย เนื่องจากหน่วยงานมีการรวมตัวชี้วัดและตัดบางตัวชี้วัดออก เพื่อลดจำนวนตัวชี้วัดของหน่วยงานไม่ให้เป็นภาระในการดำเนินงาน] และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

              2.1 หลักการและแนวทางประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการของส่วนราชการและจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

(มีรายละเอียดเช่นเดียวกับการดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566)

 

ประเด็น

 

รายละเอียด

หลักการประเมิน

 

- ส่วนราชการ : มุ่งเน้นการบูรณาการการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายตามนโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บท แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 แผนงานบูรณาการ การพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และดัชนีชี้วัดสากล (International KPIs) โดยให้กระทรวงมีบทบาทหลักเป็นผู้รับผิดชอบในการพิจารณากำหนดตัวชี้วัดและติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานของกระทรวงและส่วนราชการในสังกัดกระทรวง ผ่านกลไกคณะกรรมการกำกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการระดับกระทรวง โดยในการกำหนดตัวชี้วัดระดับกระทรวง มุ่งเน้นการกำหนดตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์สำคัญ (Strategic KPIs)1

- จังหวัด : มุ่งเน้นการบูรณาการการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายระดับชาติและนโยบายสำคัญของรัฐบาลเช่นเดียวกับส่วนราชการ รวมถึงนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงมหาดไทย (มท.) นอกจากนี้ ได้ให้ความสำคัญกับการประเมินผลสำเร็จของการบรรลุเป้าหมายตามแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดและแผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัด โดยดำเนินการให้สอดคล้องกับมาตรา 57 และมาตรา 582 ของพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการ .. 2565 โดยให้ มท. มีบทบาทหลักในการพิจารณาความเหมาะสมของตัวชี้วัด น้ำหนักและค่าเป้าหมาย รวมทั้งติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานของจังหวัดผ่านกลไกคณะกรรมการกำกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการของจังหวัด

- การบูรณาการการทำงานของหน่วยงานรัฐ โดยใช้กลไก Joint KPIs ภายใต้ประเด็น Agenda จำนวน 5 ประเด็น (ตามข้อ 1) ที่มีความสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บท และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 เพื่อขับเคลื่อนการบูรณาการการดำเนินงานร่วมกันระหว่างส่วนราชการ จังหวัด องค์การมหาชน รัฐวิสาหกิจ กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานอื่นๆ โดยมีการถ่ายทอดเป้าหมายจากระดับประเทศลงสู่ระดับหน่วยงานที่รับผิดชอบขับเคลื่อนการดำเนินงาน

องค์ประกอบการประเมิน

 

ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบ

1. การประเมินประสิทธิผลการดำเนินงาน (Performance Base) (น้ำหนักร้อยละ 70) (ตัวชี้วัดตามภารกิจ เช่น ผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บท และ Joint KPIs)

2. การประเมินศักยภาพในการดำเนินงาน (Potential Base) (น้ำหนักร้อยละ 30) การพัฒนาองค์การสู่ดิจิทัล (น้ำหนักร้อยละ 20) และการประเมินสถานะของหน่วยงานในการเป็นระบบราชการ 4.0 (PMQA 4.0) (น้ำหนักร้อยละ 10)

เกณฑ์การประเมิน

 

ประกอบด้วยการประเมิน 2 ระดับ ดังนี้

1. เกณฑ์การประเมินระดับตัวชี้วัด พิจารณาจากผลการดำเนินงานเทียบกับค่าเป้าหมายใน 3 ระดับ (คะแนนเต็ม 100 คะแนน) ได้แก่ ค่าเป้าหมายขั้นสูง (100 คะแนน) ค่าเป้าหมายมาตรฐาน (75 คะแนน) และค่าเป้าหมายขั้นต้น (50 คะแนน)

2. เกณฑ์การประเมินระดับส่วนราชการและจังหวัด (คะแนนเต็ม 100 คะแนน) โดยแบ่งเกณฑ์การประเมินเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับคุณภาพ (90-100 คะแนน) ระดับมาตรฐาน (60-89.99 คะแนน) และระดับต้องปรับปรุง (ต่ำกว่า 60 คะแนน)

รอบระยะเวลาการประเมิน

 

กำหนดให้ประเมินส่วนราชการและจังหวัด ปีละ 2 รอบ ดังนี้

- รอบการประเมินครั้งที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ถึงวันที่ 31 มีนาคม

- รอบการประเมินครั้งที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ถึงวันที่ 30 กันยายน

โดยให้ส่วนราชการและจังหวัดมีการกำกับติดตามความก้าวหน้าของการปฏิบัติราชการและกำหนดให้รายงานผลการดำเนินงานผ่านระบบการรายงานผลการประเมินส่วนราชการ (Electronic Self Assessment Report: e-SAR)

กลุ่มเป้าหมายในการประเมิน

 

ส่วนราชการในสังกัดฝ่ายบริหาร ประกอบด้วย (1) ส่วนราชการ 154 หน่วยงาน และ (2) จังหวัด 76 จังหวัด สำหรับส่วนราชการสังกัดกระทรวงกลาโหม กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ให้นำแนวทางการประเมินประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการของส่วนราชการในสังกัดฝ่ายบริหารไปประยุกต์ใช้และส่งผลการประเมินให้สำนักงาน ... เพื่อรายงานต่อนายกรัฐมนตรีพร้อมกับส่วนราชการอื่น

กลไกการประเมิน

 

การพิจารณากำหนดตัวชี้วัดและติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานตามตัวชี้วัดดำเนินการผ่านกลไกคณะทำงานเพื่อพิจารณาตัวชี้วัดตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ/จังหวัด (แต่งตั้งโดย ....) และคณะกรรมการกำกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ/จังหวัด (แต่งตั้งโดยรองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวง/รัฐมนตรีที่กำกับส่วนราชการหรือรัฐมนตรีที่กำกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี)

การปรับเปลี่ยนรายละเอียดตัวชี้วัด (ปรับเปลี่ยนได้เฉพาะตัวชี้วัดภารกิจ และ Joint KPIs)

 

ส่วนราชการและจังหวัดสามารถขอปรับเปลี่ยนรายละเอียดตัวชี้วัด ค่าเป้าหมายและเกณฑ์การให้คะแนน หากการดำเนินงานตามตัวชี้วัดได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น สถานการณ์ภัยธรรมชาติ ภัยพิบัติ โรคระบาดรุนแรง โรคอุบัติใหม่ที่ไม่ได้มีการคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า การปรับเบลี่ยนนโยบายรัฐบาล หน่วยงานเจ้าภาพตัวชี้วัดสากลยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนรายละเอียดตัวชี้วัด ไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณหรือได้รับงบประมาณล่าช้าอย่างน้อย 6 เดือน และคณะรัฐมนตรีหรือคณะกรรมการระดับชาติที่เกี่ยวข้องมีมติให้ปรับเป้าหมาย แผนการดำเนินงาน หรือรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามตัวชี้วัด โดยดำเนินการตามแนวทางที่ ... กำหนด

การเชื่อมโยงผลการประเมินส่วนราชการกับการประเมินผู้บริหารส่วนราชการ

 

ผลการประเมินตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพฯ ในแต่ละรอบการประเมินจะนำไปเป็นส่วนหนึ่งของการประเมินผลการปฏิบัติงานรายบุคคลระดับหัวหน้าส่วนราชการ (ปลัดกระทรวงหรือเทียบเท่า อธิบดีหรือเทียบเท่า ผู้ว่าราชการจังหวัด) เพื่อให้การประเมินหัวหน้าส่วนราชการสามารถผลักดัน การปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล และบรรลุเป้าหมายการพัฒนาประเทศ ทั้งนี้ ส่วนราชการและจังหวัดจะนำผลการประเมินส่วนราชการและจังหวัดไปเป็นผลการประเมินผู้บริหารในมิติด้านผลสัมฤทธิ์ (Performance) มิติย่อยการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล (Agenda) และภารกิจประจำของส่วนราชการ (Function) โดยการประเมินผู้ปริหารส่วนราชการ รอบการประเมินที่ 1 (วันที่ 1 ตุลาคม ถึงวันที่ 31 มีนาคม) ใช้ผลการประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพฯ รอบการประเมิน 6 เดือน ตามองค์ประกอบที่ 1 การประเมินผลการดำเนินงาน (น้ำหนักร้อยละ 70) และการประเมินผู้บริหารส่วนราชการ รอบการประเมินที่ 2 (วันที่ 1 เมษายน ถึงวันที่ 30 กันยายน) ใช้ผลการประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพฯ รอบการประเมิน 12 เดือน ตามองค์ประกอบที่ 1 การประเมิน ประสิทธิผลการดำเนินงาน (Performance Base) (น้ำหนักร้อยละ 70) และองค์ประกอบที่ 2 การประเมินศักยภาพในการดำเนินงาน (Potential Base) (ร้อยละ 30)

 

              2.2 ความก้าวหน้าการจัดทำตัวชี้วัดของส่วนราชการและจังหวัด

                    1) ตัวชี้วัดตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการของส่วนราชการและจังหวัด ในส่วนของตัวชี้วัดส่วนราชการ อ.ก.พ.ร. เกี่ยวกับการประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการได้เห็นชอบตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์สำคัญ (Strategic KPIs) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 294 ตัวชี้วัด ซึ่งคณะกรรมการกำกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ3 18 กระทรวง (ไม่รวมกระทรวงกลาโหม) และ 20 ส่วนราชการ (ส่วนราชการในสังกัด/ไม่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี) ได้นำไปพิจารณาถ่ายทอดเป็นตัวชี้วัดตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพฯ (ตัวชี้วัดระดับกรม) แล้ว จำนวน 172 ตัวชี้วัด คิดเป็นร้อยละ 58.50 (ส่วนที่เหลือหน่วยงานยังไม่ได้นำไปกำหนดเป็นตัวชี้วัดระดับกรม เนื่องจากบางตัวชี้วัดอาจยังไม่สามารถวัดผลการดำเนินการได้ในปี 2567) และในส่วนของการจัดทำตัวชี้วัดจังหวัด 76 จังหวัด คณะกรรมการกำกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการของจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ได้พิจารณาความเหมาะสมของตัวชี้วัดในการประเมินผลการปฏิบัติราชการของจังหวัดที่มีความสอดคล้องกับตัวชี้วัดตามการกิจ (Functional KPIs) [ยุทธศาสตร์ชาติ แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 นโยบายเร่งด่วนของ มท. (Agenda KPIs) แผนพัฒนาของจังหวัดและแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด (Area KPIs) และเป้าหมายในการบูรณาการร่วมกันระหว่างจังหวัดและส่วนราชการ (Joint KPIs)] โดยมีภาพรวมตัวชี้วัดจังหวัด 18 ตัวชี้วัด4 (ไม่นับซ้ำ) แบ่งออกเป็น 3ด้าน ประกอบด้วย (1) ด้านเศรษฐกิจ จำนวน 6 ตัวชี้วัด (2) ด้านสังคม/มั่นคง จำนวน 7 ตัวชี้วัด และ (3) ด้านสิ่งแวดล้อม จำนวน 5 ตัวชี้วัด

                    2) Joint KPIs ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 สำนักงาน ก.พ.ร. ได้แจ้งให้ส่วนราชการและจังหวัดจัดทำรายละเอียด Joint KPIs ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน พร้อมทั้งกำหนดค่าเป้าหมายของตัวชี้วัดผ่านกลไกคณะกรรมการกำกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการ/จังหวัด ภายใต้ประเด็น Agenda จำนวน 5 ประเด็น 7 ตัวชี้วัดหลักและตัวชี้วัดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนเป้าหมาย จำนวน 204 ตัวชี้วัดย่อย สรุปได้ ดังนี้

 

ประเด็นนโยบายสำคัญ (Agenda)

 

ตัวชี้วัดหลักและเป้าหมาย

จำนวนตัวชี้วัดย่อย

ประเด็นที่ 1 การบริหารจัดการและอนุรักษ์ฟื้นฟูน้ำทั้งระบบ

 

- ดัชนีความมั่นคงด้านน้ำของประเทศ (63 คะแนน)

- สัดส่วนความสำเร็จของพื้นที่ลำน้ำสายหลัก 22 ลุ่มน้ำ ที่ได้รับการฟื้นฟูต่อพื้นที่เป้าหมาย (ร้อยละ 27.5 ต่อปี)

 45

ประเด็นที่ 2 การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

 

ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมลดลงจากกรณีปกติ (ร้อยละ 4)

31

ประเด็นที่ 3 รายได้จากการท่องเที่ยว

 

รายได้จากการท่องเที่ยวของประเทศ (2.83 ล้านบาท)

47

ประเด็นที่ 4 รายได้ของผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP

 

- สัดส่วนผลิตภัณฑ์มวลรวมของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ

- อัตราการเติบโตมูลค่าสินค้า OTOP (เพิ่มขึ้นร้อยละ 4)

57

ประเด็นที่ 5 การลดปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 และ PM10

 

ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) และไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) เฉลี่ยรายปีลดลง (ร้อยละ 4)

24

รวม

 

7

204

____________________________________

1ตัวชี้วัดเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic KPIs) เป็นตัวชี้วัดภายใต้แผนระดับประเทศต่างๆ เช่น แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 รวมทั้งสอดคล้องกับเอกสารงบประมาณและแผนงบประมาณ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันตัวชี้วัดของแผนระดับประเทศให้บรรลุตามเป้าหมายได้ ทั้งนี้ สำนักงาน ก.พ.ร. จะเป็นผู้ยกร่าง Strategic KPIs ของแต่ละส่วนราชการ และเสนอคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการ (อ.ก.พ.ร.) พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนให้คณะกรรมการกำกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการรับทราบและผลักดันให้ส่วนราชการถ่ายทอด Strategic KPIs เป็นตัวชี้วัดกรม

(ไม่บังคับ) โดย Strategic KPIs จะเป็นตัวชี้วัดส่วนราชการเพื่อใช้ในการติดตามการดำเนินการที่สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถของส่วนราชการในการขับเคลื่อนตามแผนต่างๆ ของประเทศให้บรรลุเป้าหมาย (ไม่ใช้ในการประเมินผลตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพฯ)

2มาตรา 57 และมาตรา 58 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการ ท.ศ. 2565 บัญญัติให้เพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติราชการตามแผนพัฒนาจังหวัดและแผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ให้สำนักงาน ก.พ.ร. จัดให้มีการประเมินผลการปฏิบัติราชการตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ทั้งนี้ ให้ใช้บังคับแก่การดำเนินการตามแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดและแผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัดด้วย

3คณะกรรมการกำกับการประเมินผลการปฏิบัติราชการของส่วนราชการเป็นกลไกในการกำหนดตัวชี้วัด น้ำหนัก ค่าเป้าหมายในการประเมินผลการปฏิปัติราชการของส่วนราชการ แสะติดตาม กำกับ และให้การสนับสนุนเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามหลักเกณฑ์และแนวทางที่สำนักงาน ก.พ.ร. กำหนด

4จากการประสานสำนักงาน ก.พร. แจ้งว่า ภาพรวมตัวชี้วัดจัหวัด 18 ตัวชี้วัด แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ดังนี้

     1. ด้านเศรษฐกิจ จำนวน 6 ตัวชี้วัด ได้แก่ (1) รายได้จากการท่องเที่ยว (2) รายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน (3) อัตราการขยายตัวของมูลค่าของสินค้าเกษตรอัตลักษณ์พื้นถิ่น (4) อัตราการขยายตัวของมูลค่าของสินค้าเกษตรปลอดภัย (5) มูลค่าการค้าชายแดน และ (6) ผลการดำเนินงานตามแนวทางส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่

      2. ด้านสังคม/มั่นคง จำนวน 7 ตัวชี้วัด ได้แก่ (1) การขับเคลื่อนการดำเนินงานการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิพอเพียง (2) ร้อยละของหมู่บ้าน/ชุมชนที่ไม่พบปัญหายาเสพติด (3) อัตราคดีอาชญากรรมต่อประชากรแสนคน (4) ร้อยละของเด็กปฐนวัยมีพัฒนาการสมวัย (5) อัตราป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับการรับสัมผัสมลพิษทางอากาส (6) ร้อยละของจำนวนแรงงานนอกระบบที่อยู่ภายใต้ประกันสังคม (ผู้ประกันตนตามมาตรา 40) และ (7) จำนวนเหตุการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนกาคใต้ลดลง

      3. ด้านสิ่งแวดล้อม จำนวน 5 ตัวชี้วัด ได้แก่ (1) คุณภาพน้ำของแม่น้ำสายหลักอยู่ในเกณฑ์ดี (2) ค่าเฉลี่ยรายปีของปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) (3) ค่าเฉลี่ยรายปีของปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) (4) ร้อยละของปริมาณขยะมูลฝอยชุมชนได้รับการจัดการอย่างถูกต้อง และ (2) ความสำเร็จของการส่งสริมสถานประกอบการเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมสีเขียว

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 6 กุมภาพันธ์ 2567

 

 

2196

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

CKPower 720x100

TOA 720x100

Banner GPF720x100 PX

EXIM One 720x90 C J

QIC 720x100

kbank 720x100 66

วิริยะ 720x100

MTL 720x100

 

 

 

AXA 720 x100

gen 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!