WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง พ.ศ. .... และร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง พ.ศ. ....

Gov 26

ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง พ.ศ. .... และร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง พ.ศ. ....

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง พ.ศ. .... และร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง พ.ศ. .... ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ให้สำนักงาน ก.พ. รับความเห็นของกระทรวงการคลังไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

          ข้อเท็จจริง

          สำนักงาน ก.พ. พิจารณาแล้วยืนยันให้ดำเนินการร่างกฎ ก.พ. รวม 2 ฉบับต่อไป โดยการปรับปรุงร่างกฎ ก.พ. ดังกล่าวจะทำให้เมื่อมีการจัดตั้งส่วนราชการขึ้นใหม่จะสามารถจัดตำแหน่งเข้าประเภทและระดับตำแหน่งตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดได้โดยไม่ต้องแก้ไขกฎ ก.พ. และส่งผลดีต่อการบริหารจัดการตำแหน่งและ การบริหารทรัพยากรบุคคลของส่วนราชการให้เกิดความรวดเร็วและคล่องตัวมากขึ้น รวมทั้งจะทำให้ขั้นตอนของ การดำเนินการให้ความเห็นชอบตำแหน่งที่มีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่งของส่วนราชการและสำนักงาน ก.พ. ลดลง และทำให้เกิดความรวดเร็วและคล่องตัวมากขึ้น ซึ่ง ก.พ. และ อ.ก.พ. วิสามัญเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบได้เห็นชอบด้วยแล้ว

          สาระสำคัญของร่างกฎ ก.พ.

          1. ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง พ.ศ. .... เป็น การปรับปรุงกฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

              1.1 ปรับปรุงชื่อตำแหน่งให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องในปัจจุบัน

              1.2 ปรับรูปแบบการเขียนชื่อตำแหน่งของประเภทบริหารและประเภทอำนวยการ จากเดิมที่ระบุชื่อตำแหน่งเป็นการเฉพาะเจาะจง เป็นการกำหนดคำนิยามของตำแหน่งแทน เพื่อจะได้ไม่ต้องมีการแก้ไข กฎ ก.พ. ทุกครั้งที่มีการจัดตั้งส่วนราชการขึ้นใหม่ รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมคำนิยามในบางตำแหน่งเพื่อให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น

          2. ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง พ.ศ. .... เป็นการปรับปรุงกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง พ.ศ. 2551 และแก้ไขเพิ่มเติม โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

              2.1 ปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการรับเงินประจำตำแหน่งของระดับชำนาญการให้สอดคล้องกับหนังสือเวียนของสำนักงาน ก.พ. (ว 6/2565) ที่กำหนดให้การได้รับเงินประจำตำแหน่งของระดับชำนาญการให้กระทำได้เมื่อข้าราชการผู้นั้นผ่านการประเมินบุคคลและผลงานและได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งระดับชำนาญการแล้ว โดยไม่ต้องเป็นระดับชำนาญการครบ 2 ปี และไม่ต้องผ่านการประเมินเพื่อขอรับเงินประจำตำแหน่งอีก

              2.2 ยกเลิกการกำหนดให้กรณีที่ส่วนราชการได้กำหนดประเภทตำแหน่ง สายงาน ระดับ และจำนวนตำแหน่งที่ได้รับเงินประจำตำแหน่งเพิ่มขึ้นส่วนราชการจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก ก.พ. ก่อน เพื่อให้ส่วนราชการดำเนินการได้รวดเร็วและคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

              2.3 ปรับรูปแบบการเขียนบัญชีกำหนดสายงานที่มีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่งท้ายกฎ ก.พ. สำหรับตำแหน่งประเภทบริหาร (ระดับต้นและระดับสูง) ตำแหน่งประเภทอำนวยการ (ระดับต้นและระดับสูง) และตำแหน่งประเภทวิชาการ (ระดับเชี่ยวชาญและระดับทรงคุณวุฒิ) จากเดิมที่ระบุเป็นรายสายงาน เป็นระบุให้ ทุกสายงานมีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่ง* รวมทั้งแก้ไขลักษณะการเขียนชื่อตำแหน่งให้สอดคล้องกับการปรับปรุงรูปแบบการเขียนชื่อตำแหน่งตามร่างกฎ ก.พ. ในข้อ 1

_________________________

* โดยที่บัญชีท้ายกฎ ก.พ. เดิม ได้กำหนดให้ตำแหน่งประเภทบริหาร (ระดับต้นและระดับสูง) ตำแหน่งประเภทอำนวยการ (ระดับต้นและระดับสูง) และตำแหน่งประเภทวิชาการ (ระดับเชี่ยวชาญและระดับทรงคุณวุฒิ) ทุกสายงานมีสิทธิได้รับเงินประจำตำแหน่งอยู่แล้ว ดังนั้น การปรับรูปแบบการเขียนดังกล่าวจึงมิได้เป็นการเพิ่มตำแหน่งที่ได้รับเงินประจำตำแหน่งแต่อย่างใด

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 13 กุมภาพันธ์ 2567

 

 

2446

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

CKPower 720x100

TOA 720x100

Banner GPF720x100 PX

EXIM One 720x90 C J

QIC 720x100

kbank 720x100 66

วิริยะ 720x100

MTL 720x100

 

 

 

AXA 720 x100

gen 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!