WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การปรับบทบาทภารกิจ หน้าที่และอำนาจของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต และข้อเสนอแนะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต

Gov 22

การปรับบทบาทภารกิจ หน้าที่และอำนาจของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต และข้อเสนอแนะเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต

          คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบดังนี้ 

          1. รับทราบ 

              1.1 ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานปลัดกระทรวง ส่วนราชการที่อยู่ในบังคับบัญชาขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี และส่วนราชการไม่สังกัด สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงหรือทบวง ในส่วนของหน้าที่และอำนาจของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต รวม 35 ฉบับ

              1.2 ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. .... รวม 36 ฉบับ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

          2. ให้สำนักงาน ก.พ.ร. กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับข้อสังเกตของคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะที่ 2) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย 

          3. ให้สำนักงาน ก.พ.ร. รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทยและสำนักงบประมาณไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย 

          ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงรวม 36 ฉบับ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ โดย 1) ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานปลัดกระทรวง ส่วนราชการที่อยู่ในบังคับบัญชาขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี และส่วนราชการไม่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงหรือทบวง ในส่วนของหน้าที่และอำนาจของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต รวม 35 ฉบับ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานปลัดกระทรวง ส่วนราชการที่อยู่ในบังคับบัญชาขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี และส่วนราชการไม่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงหรือทบวง เพื่อปรับปรุงหน้าที่และอำนาจของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต ให้มีหน้าที่ในการเสนอแนะต่อหัวหน้าส่วนราชการเกี่ยวกับการป้องกันและปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของส่วนราชการในสังกัด ประเมินความเสี่ยงและกำหนดมาตรการบริหารความเสี่ยง จัดทำแผนปฏิบัติการ เร่งรัดและกำกับการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการทุจริตและประพฤติ มิชอบ และการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของส่วนราชการ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานทางจริยธรรมและประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน และรับข้อร้องเรียนเรื่องการทุจริต ติดตาม ประเมินผลสัมฤทธิ์ และจัดทำรายงานเกี่ยวกับการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมให้ครอบคลุมทั้งส่วนราชการในสังกัด (กรม) รัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชน และ 2) ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. .... เป็นการปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการและหน้าที่ และอำนาจของสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข โดยปรับปรุงหน้าที่และอำนาจของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตเช่นเดียวกับร่างกฎกระทรวงตาม 1) และรวมทั้งการจัดตั้งส่วนราชการเพิ่มใหม่ ได้แก่ “กองสนับสนุนระบบสุขภาพปฐมภูมิ” โดยยกฐานะจากสำนักสนับสนุนระบบปฐมภูมิซึ่งเป็นหน่วยงานจัดตั้งภายใน ปรับปรุงหน้าที่และอำนาจของกองกฎหมาย และศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และตัดสถาบัน พระบรมราชชนกออกจากส่วนราชการของสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุขซึ่งได้รับการยกฐานะเป็นสถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพตามพระราชบัญญัติสถาบันพระบรมราชชนก พ.ศ. 2562 แล้ว ทั้งนี้ การดำเนินการปรับปรุงแก้ไขอำนาจหน้าที่ของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตเพื่อปรับปรุงบทบาทภารกิจให้ครอบคลุมงานด้านส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม การเสริมสร้างวินัย การส่งเสริมธรรมาภิบาล และการต่อต้าน การทุจริต ซึ่งร่างกฎกระทรวงทั้ง 36 ฉบับในเรื่องนี้ได้ดำเนินการตามขั้นตอน และแนวทางปฏิบัติตาม มติคณะรัฐมนตรี (19 ธันวาคม 2549) และ ก.พ.ร. ได้มีมติเห็นชอบด้วยแล้ว

          การตรวจพิจารณาร่างกฎกระทรวงเพื่อปรับปรุงหน้าที่และอำนาจของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้าน การทุจริต คณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะที่ 2) ได้มีข้อสังเกตเกี่ยวกับ (1) บทบาทภารกิจ หน้าที่และอำนาจของ ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต เพื่อให้การขับเคลื่อนการต่อด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบและการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมในประเด็นการประสานความร่วมมือของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต โดยสำนักงาน ก.พ.ร. ควรจัดทำหลักเกณฑ์การประสานความร่วมมือระหว่างศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตของส่วนราชการกับรัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชน ในการปฏิบัติตามหน้าที่และอำนาจตามที่กำหนดในกฎกระทรวง และนำเสนอ ต่อสำนักงาน ก.พ.ร. และคณะรัฐมนตรีเพื่อมีมติให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และองค์การมหาชนถือปฏิบัติต่อไป และ (2) การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของราชการส่วนภูมิภาค ราชการส่วนกลางที่ตั้งในจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศ เนื่องจากในปัจจุบันมีหน่วยงาน คณะกรรมการ และแผนปฏิบัติการต่างๆ จำนวนมากที่อาจซ้ำซ้อนกัน และยังไม่มีการบูรณาการร่วมกันระหว่างส่วนราชการ และการดำเนินการสำหรับส่วนราชการที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศยังไม่มีกลไกที่ชัดเจน สมควรที่สำนักงาน ก.พ.ร. กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ศึกษาและวิเคราะห์กลไกเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อให้การขับเคลื่อนการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบและ การส่งเสริมคุณธรรม และจริยธรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

          สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

          1. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) สำนักงานปลัดกระทรวง ส่วนราชการที่อยู่ในบังคับบัญชาขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี และส่วนราชการไม่สังกัด สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงหรือทบวง ในส่วนของหน้าที่และอำนาจของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต (ศปท.) รวม 35 ฉบับ ซึ่งมีสาระปรับปรุงหน้าที่และอำนาจของ ศปท. โดยแก้ไขเพิ่มเติมตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการของ สปน. สำนักงานปลัดกระทรวง ส่วนราชการที่อยู่ในบังคับบัญชาขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรีและส่วนราชการ ไม่สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงหรือทบวง รวม 35 ฉบับ ใน 4 ประเด็น ดังนี้

              1.1 กำหนดให้มีหน้าที่ในการเสนอแนะต่อหัวหน้าส่วนราชการเกี่ยวกับการป้องกันและปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของส่วนราชการในสังกัด ประเมินความเสี่ยงและกำหนดมาตรการบริหาร ความเสี่ยงเพื่อลดและปิดโอกาสการทุจริตและประพฤติมิชอบ รวมทั้งจัดทำแผนปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการทุจริต และประพฤติมิชอบ และการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของส่วนราชการให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และนโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องเสนอต่อหัวหน้าส่วนราชการ

              1.2 กำหนดให้มีหน้าที่เร่งรัดและกำกับการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของส่วนราชการในสังกัด รัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชน

              1.3 กำหนดให้มีหน้าที่ในการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานทางจริยธรรมและประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน และรับข้อร้องเรียนเรื่องการทุจริต การปฏิบัติหรือละเว้น การปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และการฝ่าฝืนจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ส่วนราชการในสังกัด และส่งต่อไปยังส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประสานงาน เร่งรัด และติดตามจนได้ข้อยุติ

              1.4 กำหนดให้ติดตาม ประเมินผลสัมฤทธิ์ และจัดทำรายงานเกี่ยวกับการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมของส่วนราชการในสังกัด รัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชนเสนอต่อหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

              1.5 กำหนดให้มีการประสานความร่วมมือกับรัฐวิสาหกิจ หรือองค์การมหาชนที่อยู่ในกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีเกี่ยวกับข้อมูลการจัดทำ และการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ และการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม รวมทั้งการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานทางจริยธรรมและประมวลจริยธรรม ตลอดจนการประเมินผลสัมฤทธิ์ของหน่วยงานดังกล่าว เพื่อเสนอความเห็นหรือข้อเสนอแนะต่อหัวหน้าส่วนราชการในการจัดทำรายงานต่อนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจหรือองค์การมหาชนดังกล่าวต่อไป

              1.6 กำหนดให้ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือที่หัวหน้าส่วนราชการมอบหมาย

          2. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. .... เป็นการปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการและหน้าที่และอำนาจของสำนักงานปลัดกระทรวง สธ. โดยการจัดตั้งส่วนราชการเพิ่มใหม่ ได้แก่ กองสนับสนุนระบบสุขภาพปฐมภูมิ (ยกฐานะของ “สำนักสนับสนุนระบบปฐมภูมิ” ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดตั้งภายใน) และปรับปรุงหน้าที่ และอำนาจของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กองกฎหมาย และ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และตัดสถาบันพระบรมราชชนกออกจากส่วนราชการของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งปรับปรุงหน้าที่และอำนาจของ ศปท. ดังนี้

 

การแบ่งส่วนราชการในปัจจุบัน

การแบ่งส่วนราชการ

ที่ขอปรับปรุงใหม่

 

หมายเหตุ

1. กลุ่มตรวจสอบภายใน

คงเดิม

 

-

2. กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร คงเดิม   -

3. ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้าน การทุจริตฯ

คงเดิม

 

ปรับปรุงหน้าที่และอำนาจในการเสนอแนะต่อหัวหน้าส่วนราชการ เกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและ ประพฤติมิชอบเร่งรัด และกำกับการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย ว่าด้วยมาตรฐานทางจริยธรรม และประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน ติดตาม ประเมินผลสัมฤทธิ์ จัดทำรายงานและประสานความร่วมมือกับรัฐวิสาหกิจหรือองค์การมหาชน ที่อยู่ในกำกับดูแลของนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีเกี่ยวกับข้อมูลการจัดทำ และการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ

4. กองกลาง

คงเดิม

 

-

5. กองกฎหมาย

คงเดิม

 

แก้ไขหน้าที่และอำนาจ ในการดำเนินการเกี่ยวกับการรับฟัง ความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้อง และ การวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมาย รวมทั้ง การประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย ที่อยู่ในหน้าที่และอำนาจของสำนักงาน ปลัดกระทรวงและกระทรวง

6. กองการต่างประเทศ

คงเดิม

 

-

7. กองการพยาบาล

คงเดิม

 

-

8. กองตรวจราชการ

คงเดิม

 

-

9. กองบริหารการคลัง

คงเดิม

 

-

10. กองบริหารการสาธารณสุข

คงเดิม

 

-

11. กองบริหารทรัพยากรบุคคล

คงเดิม

 

-

12. กองยุทธศาสตร์และแผนงาน

คงเดิม

 

-

13. กองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ

คงเดิม

 

-

 

เพิ่มกองสนับสนุนระบบสุขภาพ ปฐมภูมิ (ยกฐานะจากสำนัก สนับสนุนระบบปฐมภูมิซึ่งเป็นหน่วยงานจัดตั้งภายใน)

 

กำหนดให้มีหน้าที่และอำนาจในการดำเนินการเกี่ยวกับงานเลขานุการ และปฏิบัติการตามที่คณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิ คณะอนุกรรมการ และคณะกรรมการอื่นที่เกี่ยวข้อง มอบหมาย และจัดทำนโยบาย ยุทธศาสตร์ แผน และมาตรการเกี่ยวกับบริการสุขภาพปฐมภูมิและระบบสุขภาพปฐมภูมิให้สอดคล้องกับ การพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นที่ เสนอต่อคณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิ รวมทั้งประสานการดำเนินงาน กำกับ ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงานตามนโยบาย ยุทธศาสตร์ แผนและมาตรการ เกี่ยวกับบริการสุขภาพปฐมภูมิ และระบบสุขภาพปฐมภูมิ

14. กองสาธารณสุขฉุกเฉิน

คงเดิม

 

-

15. ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

คงเดิม

 

แก้ไขหน้าที่และอำนาจในการจัดทำแผนปฏิบัติการดิจิทัลให้สอดคล้องกับนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม และนโยบายของกระทรวง

16. สถาบันพระบรมราชชนก

ตัดออก

 

เนื่องจากสถาบันพระบรมราชชนก ได้รับการยกฐานะเป็นสถาบันอุดมศึกษาเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพตามพระราชบัญญัติสถาบันพระบรมราชชนก .. 2562

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 13 กุมภาพันธ์ 2567

 

 

2447

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!