WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2566

Gov 19

 

สรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2566

          คณะรัฐมนตรีรับทราบสรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ตามที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เสนอ 

          สาระสำคัญ

          1. การประชุม กนป. ครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 มีรองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) เป็นประธาน มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

 

ประเด็น

 

มติ กนป.

(1) โครงการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม ปี 2566- 2567

 

มอบกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) (กรมการค้าภายใน) พิจารณาทบทวนรายละเอียดโครงการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม ปี 2566 - 2567 ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 (เรื่อง การจัดทำมาตรการ/โครงการเพื่อสนับสนุนหรือให้ความช่วยเหลือเกษตรกร) ซึ่งให้ความสำคัญในเรื่องของการเพิ่มระดับประสิทธิภาพการผลิต (Productivity) และการสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้แก่สินค้าเกษตร เพื่อช่วยยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตให้เกษตรกรได้อย่างยั่งยืนต่อไป

(2) การกำหนดมาตรการเกี่ยวกับการรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน

 

(1) เห็นชอบการกำหนดมาตรการเกี่ยวกับการรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน : โดยกำหนดห้ามมิให้ผู้ประกอบการจุดรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน (ลานเท) กระทำด้วยประการใดๆ เพื่อให้ผลปาล์มน้ำมันร่วงอย่างไม่เป็นธรรมชาติ* ไม่ว่าจะโดยใช้ตะแกรง รางเทสำหรับลำเลียงทะลายปาล์มน้ำมันที่เป็นตะแกรง อุปกรณ์หรือสิ่งอื่นใดสำหรับแยกผลปาล์มน้ำมันร่วงโดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ .. 2542

*หมายเหตุ : เนื่องจากการสกัดน้ำมันจากทะลายปาล์มที่มีผลปาล์มสุกพร้อมกันจะทำให้สามารถสกัดน้ำมันได้มีคุณภาพมากกว่าการสกัดจากผลปาล์มร่วง

(2) มอบ พณ. (กรมการค้าภายใน) นำมาตรการเกี่ยวกับการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันเสนอคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน) เพื่อกำหนดมาตรการทางกฎหมายให้สามารถมีผลบังคับใช้และสามารถดำเนินการให้เกิดประสิทธิผลได้ในทางปฏิบัติ

(3) การปรับปรุงองค์ประกอบในคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม

 

(1) เห็นชอบการปรับปรุงองค์ประกอบในคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม ในส่วนของผู้แทนเกษตรกร จากเดิม ประธานคณะกรรมการด้านปาล์มน้ำมันและพืชพลังงาน สภาเกษตรกรแห่งชาติ (นายพันศักดิ์ จิตรรัตน์) เป็น ผู้แทนสภาเกษตรกรแห่งชาติ (ด้านปาล์มน้ำมัน)

(2) มอบฝ่ายเลขานุการ กนป. (สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์) เสนอคำสั่ง กนป. แก้ไขคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม เสนอประธาน กนป. พิจารณาลงนามต่อไป

(4) การพิจารณาการเข้าร่วมเป็นสมาชิกสภามนตรีประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์มของไทย

 

เห็นควรชะลอการพิจารณาการเข้าร่วมเป็นสมาชิกสภามนตรีประเทศผู้ผลิตน้ำมันปาล์ม (Council of Palm Producing Countries: CPOPC) ของไทย**และมอบหมายฝ่ายเลขานุการ กนป. หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อสรุปก่อนที่จะนำมาเสนอ กนป. พิจารณาต่อไป พร้อมทั้งให้แจ้งกระทรวงการต่างประเทศดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อให้เกิดความรอบคอบในการพิจารณาและครอบคลุมในทุกมิติ

**หมายเหตุ : CPOPC มีสมาชิกประกอบด้วย (1) มาเลเซีย และ (2) อินโดนีเซียโดยไทยชะลอการพิจารณาการเข้าร่วมเป็นสมาชิกดังกล่าว เนื่องจากอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

(5) แนวทางการรับเบี้ยประชุมของกรรมการใน กนป. และอนุกรรมการภายใต้ กนป.

 

ให้คงแนวทางการเบิกค่าใช้จ่ายในการจัดประชุมและเบี้ยประชุมของคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการ ภายใต้ กนป. ที่เบิกจ่ายจากงบประมาณของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ .. 2551 ข้อ 10 ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการจัดประชุมของคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการ ภายใต้ กนป. มีประสิทธิภาพสูงสุดและไม่เป็นภาระทางด้านงบประมาณ ให้คณะกรรมการและคณะอนุกรรมการภายใต้ กนป. พิจารณาดำเนินการจัดประชุมตามความเหมาะสมเท่าที่จำเป็นและเกิดประโยชน์สูงสุด

(6) การจัดทำโครงสร้างราคาผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม

 

มอบหมายสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบ รับข้อสังเกตจากที่ประชุมและเร่งรัดการดำเนินโครงการวิจัยสมการโครงสร้างราคาผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นผู้ดำเนินการ ให้แล้วเสร็จภายในกรอบระยะเวลาดำเนินโครงการ (เดือนตุลาคม 2566 - มีนาคม 2567) และนำมาเสนอ กนป. เพื่อพิจารณาต่อไป

(7) การตรวจสอบและทบทวนคณะอนุกรรมการและคณะทำงานภายใต้ กนป.

 

(1) เห็นชอบให้ฝ่ายเลขานุการ กนป. พิจารณาตรวจสอบและทบทวนสถานะการคงอยู่ของคณะอนุกรรมการและคณะทำงาน ภายใต้ กนป. พร้อมทั้งปรับปรุงองค์ประกอบ หน้าที่ และอำนาจให้ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน ทั้งนี้ ในกรณีที่มีการแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิหรือบุคคลเป็นอนุกรรมการหรือคณะทำงานควรกำหนดวาระในการดำรงตำแหน่งด้วยเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการกลั่นกรองและเสนอมาตรการและนโยบายในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบ (2) มอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการ กนป. ติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการและคณะทำงาน ภายใต้ กนป. เพื่อรายงานให้ กนป. ทราบต่อไป

 

          2. ฝ่ายเลขานุการ กนป. (สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร) แจ้งว่า

              2.1 การกำหนดมาตรการเกี่ยวกับการรับซื้อผลปาล์มน้ำมัน [ตามข้อ 1 (2)] : เป็นการพัฒนาคุณภาพผลปาล์มน้ำมันและเพิ่มอัตราสกัดน้ำมันปาล์มจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำมันปาล์มดิบทั้งระบบเพิ่มขึ้น ช่วยลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบ ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและยกระดับอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มของไทยได้อย่างยั่งยืน

              2.2 การตรวจสอบและทบทวนสถานการณ์คงอยู่ของคณะอนุกรรมการและคณะทำงาน ภายใต้ กนป. และการปรับปรุงองค์ประกอบในคณะอนุกรรมการ [ตามข้อ 1 (3) และ (7)] : ทำให้คณะอนุกรรมการและคณะทำงานภายใต้ กนป. มีหน้าที่และอำนาจที่ถูกต้องเป็นปัจจุบันและมีความเหมาะสมกับสถานการณ์ซึ่งจะส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพในการกลั่นกรองและเสนอมาตรการ นโยบาย ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 (เรื่อง แนวทางการใช้ระบบคณะกรรมการเพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล)

              2.3 การกำหนดแนวทางการรับเบี้ยประชุมของกรรมการใน กนป. และอนุกรรมการภายใต้ กนป. [ตามข้อ 1 (5)] : จะทำให้การพิจารณาดำเนินการจัดประชุมเป็นไปตามความเหมาะสม เท่าที่จำเป็น และเกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งไม่เป็นภาระทางด้านงบประมาณ

              2.4 การจัดทำโครงสร้างราคาผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม [ตามข้อ 1 (6)] : จะทำให้มีเกณฑ์โครงสร้างราคาที่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงและสอดคล้องกับสถานการณ์อุปสงค์อุปทานในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งโครงสร้างราคาผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มจะต้องเป็นที่ยอมรับจากเกษตรกรและผู้ประกอบการและสร้างความเป็นธรรมในการซื้อขายผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มกับทุกฝ่าย

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 20 กุมภาพันธ์ 2567

 

 

2693

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C J

MTL 720x100

QIC 720x100

AXA 720 x100aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

SME 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!