WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ศ. 2562)

Gov 05

ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ศ. 2562)

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบดังนี้ 

          1. เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ 

          2. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

          ทั้งนี้ มท. เสนอว่า

          1. กรมโยธาธิการและผังเมืองได้รายงานสภาพปัญหาจากการประกาศใช้บังคับกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ศ. 2562 ว่าภายหลังจากมีการประกาศใช้บังคับกฎกระทรวงดังกล่าวแล้ว ปรากฏว่าจังหวัดอุตรดิตถ์ประสบปัญหาขาดแคลนสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยทำให้ไม่สามารถบริหารจัดการขยะมูลฝอยได้อย่างเพียงพอและถูกต้องตามหลักสุขาภิบาล รวมทั้งคณะรัฐมนตรีได้มีมติรับทราบแนวทางการบริหารจัดการขยะมูลฝอย เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในแต่ละพื้นที่ ซึ่งมีผลให้การบังคับใช้กฎกระทรวงฯ ไม่สอดคล้องตามนโยบายดังกล่าว ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาพื้นที่การกำจัดขยะมูลฝอย และเพื่อประโยชน์สาธารณะในการกำหนดพื้นที่เพื่อจัดการขยะมูลฝอยอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถรองรับการกำจัดขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์และพื้นที่โดยรอบได้ จึงขอแก้ไขการใช้ประโยชน์ที่ดินตามกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ศ. 2562 เฉพาะบริเวณหรือเฉพาะส่วนหนึ่งส่วนใด ตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562

          2. ต่อมาได้มีการประกาศใช้บังคับพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 โดยมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งพระราชบัญญัติดังกล่าวบัญญัติให้ยกเลิกพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 ทั้งฉบับ และได้แก้ไขรูปแบบการประกาศใช้บังคับกฎหมายในส่วนของผังเมืองรวมที่กรมโยธาธิการและผังเมืองเป็นผู้วางและจัดทำผังขึ้นใหม่ โดยให้ดำเนินการประกาศใช้บังคับเป็นประกาศกระทรวงมหาดไทย (เดิมประกาศใช้บังคับเป็นกฎกระทรวง) ประกอบกับมาตรา 111 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการผังเมืองฯ บัญญัติให้การแก้ไขหรือยกเลิกกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเฉพาะบริเวณ หรือเฉพาะส่วนหนึ่งส่วนใด ให้กระทำได้โดยประกาศกระทรวงมหาดไทยหรือข้อบัญญัติท้องถิ่น และในการประชุมคณะกรรมการผังเมือง ครั้งที่ 4/2565 เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565 ได้มีมติเห็นชอบให้แก้ไขกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ศ. 2562 และนำไปปิดประกาศเพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียแสดงข้อคิดเห็นระหว่างวันที่ 22 สิงหาคม 2565 ถึงวันที่ 20 กันยายน 2565 เมื่อครบกำหนดปิดประกาศปรากฏว่าไม่มีผู้ยื่นข้อคิดเห็น โดยให้กรมโยธาธิการและผังเมืองจัดทำร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เพื่อเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณา

          3. มท. โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองจึงได้จัดทำร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ศ. 2562) ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในมาตรา 32 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 ที่บัญญัติว่า “เมื่อพ้นกำหนดระยะเวลาตามมาตรา 29 แล้ว ไม่มีผู้มีส่วนได้เสียผู้ใดยื่นคำร้องตามมาตรา 30 หรือมีแต่คณะกรรมการผังเมืองสั่งยกคำร้องดังกล่าวหรือเมื่อกรมโยธาธิการและผังเมืองไม่มีความเห็นเป็นอย่างอื่น ให้กรมโยธาธิการและผังเมืองหรือเจ้าพนักงานท้องถิ่น แล้วแต่กรณี ดำเนินการเพื่อออกประกาศกระทรวงมหาดไทยหรือข้อบัญญัติท้องถิ่น แล้วแต่กรณี โดยไม่ชักช้า ในการนี้ให้กรมโยธาธิการและผังเมืองนำประกาศกระทรวงมหาดไทยเสนอต่อคณะรัฐมนตรีโดยตรงเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน” ทั้งนี้ ในกระบวนการวางและจัดทำผังเมืองรวมก่อนที่จะได้จัดทำเป็นร่างประกาศกระทรวงมหาดไทยนี้ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการผังเมือง ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) กระทรวงคมนาคม (คค.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในด้านโครงสร้างพื้นฐาน และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วยแล้ว 

          สาระสำคัญของร่างประกาศ 

          1. แก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม (สีขาวมีกรอบและเส้นทแยงสีเขียว) บริเวณหมายเลข 5.2 บางส่วน ให้สามารถดำเนินการโรงงานลำดับที่ 88 (2) การผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานความร้อนได้โดยมีขนาดกำลังการผลิตไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ กำหนดให้มีที่ว่างตามแนวขนานริมฝั่งตามสภาพธรรมชาติของคลองน้ำไหลและคลองแห้งไม่น้อยกว่า 15 เมตร และยกเว้นข้อห้ามการประกอบอุตสาหกรรม ประเภทอาคารขนาดใหญ่เฉพาะการประกอบอุตสาหกรรมที่เป็นโรงงานลำดับที่ 88 (2) เนื่องจากกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ศ. 2562 ที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม (สีขาวมีกรอบและเส้นทแยงสีเขียว) มีเจตนารมณ์ต่อการสงวนให้ใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อเกษตรกรรมหรือเกี่ยวข้องกับเกษตรกรรม สถาบันราชการ การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการเป็นส่วนใหญ่ สำหรับการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการอื่น ให้ใช้ได้ไม่เกินร้อยละห้าของที่ดินประเภทนี้ในแต่ละบริเวณ และบัญชีท้ายกฎกระทรวงฯ ฉบับดังกล่าวไม่อนุญาตให้ประกอบกิจการโรงงานลำดับที่ 88 (2) การผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานความร้อนในการใช้ประโยชน์ที่ดินทุกประเภท และภายหลังการใช้บังคับกฎกระทรวงดังกล่าว ปรากฏว่าจังหวัดอุตรดิตถ์ได้ประสบปัญหาขาดแคลนสถานที่กำจัดขยะมูลฝอย ทำให้ไม่สามารถบริหารจัดการขยะมูลฝอยได้อย่างเพียงพอและถูกต้องตามหลักสุขาภิบาล รวมทั้งคณะรัฐมนตรีได้มีมติรับทราบแนวทางการบริหารจัดการขยะมูลฝอย เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการขยะมูลฝอยในแต่ละพื้นที่ ซึ่งมีผลให้การบังคับใช้กฎกระทรวงฯ ไม่สอดคล้องตามนโยบายดังกล่าว และกรมโยธาธิการและผังเมืองได้รับข้อมูลจากจังหวัดอุตรดิตถ์ว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ที่กฎกระทรวงฉบับดังกล่าวได้รับคัดเลือกให้เป็นสถานที่ตั้งศูนย์จัดการขยะมูลฝอยชุมชนด้วยการแปรรูปพลังงานไฟฟ้า จังหวัดอุตรดิตถ์ และสภาท้องถิ่นของแต่ละองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้มีมติเห็นชอบในข้อตกลงความร่วมมือในการจัดทำบริการสาธารณะด้านการกำจัดขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 110 แห่ง ในจังหวัดอุตรดิตถ์และจังหวัดข้างเคียง จึงจำเป็นต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงดังกล่าว เพื่อให้รองรับการดำเนินงานกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนด้วยการแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาพื้นที่การกำจัดขยะมูลฝอยและเพื่อประโยชน์สาธารณะในการกำหนดพื้นที่เพื่อจัดการขยะมูลฝอยอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถรองรับการกำจัดขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์และพื้นที่โดยรอบได้ จึงได้แก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม (สีขาวมีกรอบ และเส้นทแยงสีเขียว) บริเวณหมายเลข 5.2 บางส่วน ด้วยวิธีการกำหนดให้สามารถดำเนินการโรงงานลำดับที่ 88 (2) การผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานความร้อนได้โดยมีขนาดกำลังการผลิตไม่เกิน 10 เมกะวัตต์

          2. แก้ไขบัญชีท้ายกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ พ.ศ. 2562 เพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม (สีขาวมีกรอบและเส้นทแยงสีเขียว)

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 20 กุมภาพันธ์ 2567

 

 

2697

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!