WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ผลการประชุมบูรณาการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (พะเยา เชียงราย น่าน และแพร่) เมื่อวันพุธที่ 6 มีนาคม 2567 และวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2567

Gov 34

ผลการประชุมบูรณาการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (พะเยา เชียงราย น่าน และแพร่) เมื่อวันพุธที่ 6 มีนาคม 2567 และวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2567

          คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ ดังนี้

          1. รับทราบผลการประชุมบูรณาการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (พะเยา เชียงราย น่าน และแพร่) เมื่อวันพุธที่ 6 มีนาคม 2567และวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2567

          2. เห็นชอบในหลักการโครงการของกลุ่มจังหวัดและจังหวัด จำนวน 9 โครงการ กรอบวงเงิน 155,00,000 บาท โดยให้กลุ่มจังหวัดและจังหวัดขอรับการจัดสรรจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ไปพลางก่อน งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และให้สำนักงบประมาณพิจารณาความเหมาะสมของวงเงินโครงการ สำหรับโครงการเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City) วงเงิน 50,000,000 บาท และโครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองเก่าแพร่ วงเงิน 45,000,000 บาท ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการรับไปหารือกับสำนักงบบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาในรายละเอียดเพิ่มเติมและนำเสนอในการประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในโอกาสแรก รวมทั้งให้จังหวัดและกลุ่มจังหวัดนำโครงการบรรจุไว้ในแผนพัฒนาจังหวัดและแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดต่อไป

          3. เห็นชอบในหลักการของโครงการที่เป็นข้อเสนอของภาคเอกชน (กรอ.กลุ่มจังหวัด) จำนวน 4 โครงการ กรอบวงเงิน 145,880,000 บาท โดยให้ส่วนราชการที่เป็นหน่วยงานเจ้าของโครงการขอรับการจัดสรรจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ไปพลางก่อน งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และให้หน่วยงานเจ้าของโครงการเร่งจัดทำข้อเสนอโครงการ โดยให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าและผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการใช้จ่ายงบประมาณอย่างรอบคอบ สำหรับ 4 โครงการที่อยู่ในคำขอรับงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ได้แก่ (1) โครงการปรับปรุงซ่อมแซมผิวถนน สาย บ้านฝั่งหมิ่น บ้านนาก้า อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน วงเงิน 9,858,000 บาท (2) โครงการปรับปรุงช่อมแซมผิวถนน สาย บ้านเด่น บ้านห้วยลี่ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน วงเงิน 9,000,000 บาท (3) โครงการปรับปรุงช่อมแซมถนน สาย บ้านนาก้อ - บ้านสบกอน 2 อำเภอปัว อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน วงเงิน 9,902,000 บาท และ (4) โครงการปรับปรุงชอมแซมถนน สาย บ้านตอน บ้านป่าต้าง อำเภอบ้านหลวง จังหวัดน่าน วงเงิน 6,112,000 บาท วงเงินรวม 34,872,000 บาท ขอให้พิจารณาเป็นโครงการที่มีลำดับความสำคัญสูง รวมทั้งให้จังหวัดและกลุ่มจังหวัดนำโครงการบรรจุไว้ในแผนพัฒนาจังหวัดและแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดต่อไป

          4. มอบหมายให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาโครงการที่เป็นข้อเสนอของภาคเอกชน (กรอ.กลุ่มจังหวัด) ในส่วนที่เหลือจำนวน 74 โครงการ เพื่อบรรจุไว้ในแผนการปฏิบัติราชการประจำปีของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและขอรับการจัดสรรงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป

          5. มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับข้อเสนอประเด็นและวาระการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ตอนบน 2 ไปพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

          6. มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการตามข้อ 2 - 5 และรายงานผลการดำเนินการให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติต่อไป

          สาระสำคัญและข้อเท็จจริง

          1. นายกรัฐมนตรีมีบัญชาให้จัดประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2567 ณ จังหวัดพะเยา โดยมอบหมายให้ สศช. ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และสำนักงบประมาณ เป็นฝ่ายเลขานุการจัดการประชุมบูรณาการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (พะเยา เชียงราย น่าน และแพร่) เพื่อเสนอประเด็นและวาระการพัฒนากลุ่มจังหวัดต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ณ จังหวัดพะเยา

          2. ในช่วงระหว่างวันที่ 1 - 6 มีนาคม 2567 สศช. ร่วมกับสำนักงบประมาณและกระทรวงมหาดไทยได้ประสานจังหวัดและกลุ่มจังหวัด และภาคเอกชนในการพิจารณากลั่นกรองโครงการที่เป็นความต้องการของพื้นที่ โดยในช่วงระหว่างวันที่ 2 - 4 มีนาคม 2567 สศช. สำนักงบประมาณและกระทรวงมหาดไทยได้ลงพื้นที่ประชุมหารือเพื่อพิจารณาโครงการตามความต้องการของพื้นที่ที่มีความพร้อมและสามารถดำเนินการได้ทันที

          3. สศช. ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และสำนักงบประมาณ ได้จัดการประชุมบูรณาการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือ ตอนบน 2 (พะเยา เชียงราย น่าน และแพร่) เมื่อวันพุธที่ 6 มีนาคม 2567 และวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2567 โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) เป็นประธานการประชุมฯ และมีผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้แทนสถาบันภาคเอกชนในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ได้แก่ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) (สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย) และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เข้าร่วมประชุมฯ โดยข้อเสนอประเด็นและวาระการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 สรุปได้ดังนี้

              3.1 ข้อเสนอโครงการที่มีความพร้อมและดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปี จำนวน 9 โครงการ กรอบวงเงิน 155,000,000 บาท ดังนี้ (1) โครงการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงอาหาร Gastronomy tourism สู่การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน วงเงิน 20,000,000 บาท (2) โครงการ A Cup to Village เพิ่มขีดความสามารถการเป็นนวัตกรด้านชาและกาแฟเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน วงเงิน 15,000,000 บาท (3) โครงการยกระดับสินค้าและบริการด้านสุขภาพของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 วงเงิน 15,000,000 บาท (4) โครงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ วงเงิน 26,120,000 บาท (5) โครงการยกระดับการผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรมูลค่าสูง ตามแนวทางตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ จังหวัดพะเยา วงเงิน 23,880,000 บาท (6) โครงการเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันและยกระดับการท่องเที่ยวน่านสู่ท่องเที่ยวคุณภาพสูง วงเงิน 14,000,000 บาท (7) โครงการน่านเมืองเก่ามีชีวิต สร้างสรรค์ เมืองแห่งวัฒนธรรมสู่มรดกโลก วงเงิน 21,000,000 บาท (8) โครงการเกษตรปลอดภัยและมูลค่าสูง (กาแฟ) จังหวัดน่าน วงเงิน 15,000,000 บาท และ (9) โครงการยกระดับการผลิตภาคการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่าจังหวัดแพร่ วงเงิน 5,000,000 บาท สำหรับ โครงการเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City) วงเงิน 50,000,000 บาท และโครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองเก่าแพร่ วงเงิน 45,000,000 บาท ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการรับไปหารือกับสำนักงบประมาณและหน่วยงานเกี่ยวข้องพิจารณาในรายละเอียดเพิ่มเติม

                   มติที่ประชุม :

                   เห็นชอบในหลักการโครงการของกลุ่มจังหวัดและจังหวัด จำนวน 9 โครงการ กรอบวงเงิน 155,000.000 บาท โดยให้กลุ่มจังหวัดและจังหวัดขอรับการจัดสรรจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ไปพลางก่อน งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และให้สำนักงบประมาณพิจารณาความเหมาะสมของวงเงินโครงการ สำหรับโครงการเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City) วงเงิน 50,000,000 บาท และโครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเมืองเก่าแพร่ วงเงิน 45,000,000 บาท ให้หน่วยงานเจ้าของโครงการรับไปหารือกับสำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาในรายละเอียดเพิ่มเติม และนำเสนอในการประชุมคณะรัฐนตรีพิจารณาในโอกาสแรก รวมทั้งให้กลุ่มจังหวัดและจังหวัดนำโครงการบรรจุไว้ในแผนพัฒนาจังหวัดและแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด

              3.2 ข้อเสนอประเด็นการพัฒนากลุ่มจังหวัดและจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ของภาคเอกชน (กรอ.กลุ่มจังหวัด) จำนวน 78 โครงการ ดังนี้

                   (1) ข้อเสนอประเด็นการพัฒนากลุ่มจังหวัด จำนวน 2 เรื่อง 11 โครงการ ดังนี้

                        1) ขอรับการสนับสนุนการดำเนินโครงการ จำนวน 8 โครงการ ประกอบด้วย (1) โครงการพัฒนาทางหลวงหมายเลข 1202 ตอนควบคุม 0200 ตอน สันต้นแหน - ป่าแดด ตำบลโรงช้าง อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย (2) โครงการการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ในการเชื่อมโยงการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว อุตสาหกรรมและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (3) โครงการเมืองศูนย์กลางนวัตกรรมเกษตรปลอดภัยและอุตสาหกรรมอาหารอนาคตมูลค่าสูงล้านนาตะวันออก (4) โครงการส่งเสริมการปรับเปลี่ยนต้นพันธุ์ลำไยเพื่อพัฒนาศักยภาพเกษตรกรผู้ปลูกลำไยสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (5) โครงการบริบาลและคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุในชุมชน (17 จังหวัดภาคเหนือ) (6) โครงการจัดตั้งศูนย์พัฒนาสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศเศรษฐกิจการเกษตรสีเขียวมูลค่าสูง (7) โครงการพัฒนาระบบนิเวศเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวมูลค่าสูง และจัดตั้งศูนย์ประสานงานเขตพัฒนาพิเศษล้านนาตะวันออก และ (8) โครงการพัฒนาศักยภาพการผลิตพืชทางเลือกตามแนวทางการบริหารจัดการน้ำเชิงพื้นที่

                        2) ขอเร่งรัดดำเนินโครงการ จำนวน 3 โครงการประกอบด้วย (1) โครงการพัฒนาด่านการค้าชายแคนภายในกลุ่มจังหวัด (จุดผ่านแดนถาวรบ้านห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน, จุดผ่านแดนถาวรบ้านฮวก อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา) (2) ขอให้ผลักดันการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ (Northern Economic Corridor: NEC) ให้ครอบคลุมจังหวัดภายในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 และ (3) ขอให้ผลักดันให้มีศึกษาสายทางคมนาคมขนส่งทางรางเชื่อมโยง สายเด่นชัย - เชียงราย - เชียงของ ไปยังจังหวัดน่าน ให้ครอบคลุมจังหวัดภายในกลุ่มจังหวัด (โครงข่ายคมนาคมขนส่งทางรางล้านนาตะวันออก)

                   (2) ข้อเสนอประเด็นการพัฒนาจังหวัดเชียงราย จำนวน 2 เรื่อง 7 โครงการ ดังนี้

                        1) ขอรับการสนับสนุนการดำเนินโครงการ จำนวน 5 โครงการ ประกอบด้วย (1) โครงการอำนวยความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมเชียงรายเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City) (2) โครงการพัฒนาเชียงรายเมืองท่องเที่ยวสร้างสรรค์ (3) โครงการพัฒนาพื้นที่และปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ เพื่อรองรับการท่องเที่ยว ตำบลริมกก และตำบลแม่ยาว อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย (4) โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบหนองหลวง จังหวัดเชียงราย และ (5) โครงการพัฒนาและพื้นฟูเวียงหนองหล่ม จังหวัดเชียงราย

                        2) ขอเร่งรัดดำเนินโครงการ จำนวน 2 โครงการ ประกอบด้วย (1) ขอให้ผลักดันการดำเนินงานตามแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จังหวัดเชียงราย และ (2) ขอให้เร่งรัดผลักดันการบริหารจัดการโครงการศูนย์เปลี่ยนถ่าย รูปแบบการขนส่งสินค้าอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ให้เป็นศูนย์บริการแบบเป็ดเสร็จ (One Stop Service : OSS)

                   (3) ข้อเสนอประเด็นการพัฒนาจังหวัดพะเยา จำนวน 2 เรื่อง 30 โครงการ ดังนี้

                        1) ขอรับการสนับสนุนการดำเนินโครงการ จำนวน 27 โครงการ ประกอบด้วย (1) โครงการพลิกโฉมถนนสายวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ Soft Power พะเยา (2) โครงการก่อสร้างท่าอากาศยานพะเยา (3) โครงการพัฒนาระบบเครือข่ายสร้างมูลค่าเพิ่มปลานิล (4) โครงการก่อสร้างอาคารผ่าตัด อุบัติเหตุ ผู้ป่วยหนัก และผู้ป่วยใน 11 ชั้น (พร้อมครุภัณฑ์ประกอบอาคาร) โรงพยาบาลพะเยา อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา (5) โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์วัดศรีโคมคำพระอารามหลวง อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา (6) โครงการก่อสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดพะเยา (7) โครงการพัฒนาศักยภาพโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยา ระยะ 5 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 - 2573) รองรับการผลิตบัณฑิตแพทยศาสตร์และการเป็น Medical Hub ที่ได้มาตรฐานของล้านนาตะวันออก (8) โครงการถนนสาย จ 1 ผังเมืองรวมเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา (สายเลี่ยงเมืองพะเยา) (9) โครงการถนนสายแยก ทล.1 - ทล.1202 อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา (สายเลี่ยงเมืองพะเยา) (10) โครงการถนนสาย ค ตามผังเมืองรวมชุมชน เชียงคำ - สบบง - บ้านทราย จังหวัดพะเยา (11) โครงการซ่อมสร้างผิวทางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต โดยวิธี Pavement In Place Recycling รหัสสายทาง พย.ถ.10057 บ้านเวียง - บ้านปี้ เทศบาลตำบลเวียง เชื่อม ตำบลฝ่ายกวาง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา (12) โครงการเสริมผิวทางแอสฟัลท์ติกคอนกรีต รหัสสายทาง พย.ถ.10022 บ้านร่องไผ่ - บ้านต่ำดอนมูล ตำบลบ้านต๋อม เชื่อม ตำบลบ้านต่ำ อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา (13) โครงการสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำในพื้นที่ชุ่มน้ำกว๊านพะเยา (14) โครงการปรับปรุงอาคารอุทยานวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ พร้อมจัดซื้อครุภัณฑ์ อบจ.พะเยา (15) โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบอาคารอุทยานวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ อบจ.พะเยา และพื้นที่ใกล้เคียง (16) โครงการก่อสร้างสปอร์ตคอมเพล็ก อบจ.พะเยา (17) โครงการพัฒนาย่านนวัตกรรมผู้สูงอายุเพื่อพัฒนาการอยู่อาศัยอย่างชาญฉลาด (18) โครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมการท่องเที่ยวริมกว๊านพะเยา (19) โครงการพัฒนาแหล่งน้ำในลุ่มน้ำอิง (20) โครงการพัฒนาแหล่งน้ำในลุ่มน้ำยม (21) โครงการพัฒนาพื้นที่หนองเล็งทรายแบบอารยเกษตรสู่วิถียั่งยืน (22) โครงการงานบูรณะทางหลวงหมายเลข 1179 เพื่อรองรับการขนส่งด้านการเกษตร (23) โครงการบูรณะทางหลวงหมายเลข 1251 เพื่อรองรับการขนส่งด้านการเกษตร (24) โครงการพัฒนาเส้นทางคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งและระบบโลจิสติกส์เพื่อรองรับกรค้าการลงทุน จังหวัดพะเยา (25) โครงการบูรณะทางหลวงหมายเลข 1126 เพื่อรองรับการค้าการลงทุน จังหวัดพะเยา (26) โครงการก่อสร้างฝ่ายดินซีเมนต์จำนวน 400 ตัว และ (27) ขอรับการสนับสนุนเป็นเงินอุดหนุนจ่ายขาดต็มจำนวน เพื่อก่อสร้างปัจจัยโครงสร้างพื้นฐาน และจัดซื้อจัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์การตลาดที่จำเป็นให้กับสถาบันเกษตรกร

                        2) ขอเร่งรัดดำเนินโครงการ จำนวน 3 โครงการประกอบด้วย (1) ขอให้เร่งรัดการจัดตั้งสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพะเยา (2) ขอให้ผลักดันการจัดตั้งสถาบันพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาง (องค์การมหาชน) และ (3) ขอให้พิจารณาจังหวัดพะเยาเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

                   (4) ข้อเสนอประเด็นการพัฒนาจังหวัดน่าน จำนวน 2 เรื่อง 13 โครงการ ดังนี้

                        1) ขอรับการสนับสนุนการดำเนินโครงการ จำนวน 11 โครงการ ประกอบด้วย (1) โครงการปรับปรุงซ่อมแซมผิวถนน สาย บ้านฝั่งหมิ่น บ้านนาก้า อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน (2) โครงการปรับปรุงซ่อมแซมผิวถนน สาย บ้านเด่น บ้านห้วยลี่ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน (3) โครงการปรับปรุงซ่อมแซมถนน สาย บ้านนาก้อ - บ้านสบกอน 2 อำเภอปัว อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน (4) โครงการปรับปรุงช่อมแซมถนน สาย บ้านตอน บ้านป่าต้าง อำเภอบ้านหลวง จังหวัดน่าน (5) โครงการก่อสร้างแอสฟัลท์ติกคอนกรีต สายบ้านถ่อน ตำบลจอมพระ - บ้านก๋ง ตำบลยม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน (6) โครงการปรับปรุงจุดเสี่ยงอันตราย นน.3026 แยกทางหลวงหมายเลข 101 - บ้านน้ำตาว อำเภอปัว, อำเภอท่าวังผา (7) โครงการติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างและสัญญาณจราจร นน.007 ถนนเชิงลาดสะพานดู่ใต้พัฒนา อำเกอเมือง จังหวัดน่าน (8) โครงการก่อสร้างสะพานและทางต่างระดับสะพานปากนาย สะพานข้ามเขื่อนสิริกิติ์ เชื่อมทางหลวงหมายเลข 1026 และทางหลวงหมายเลข 1339 จังหวัดอุตรดิตถ์ - จังหวัดน่าน ตอน อำเภอน้ำปาด - อำเภอนาหมื่น (9) โครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองน่าน (10) โครงการพัฒนาศักยภาพท่าอากาศยานน่านนคร ก่อสร้างขยายทางวิ่งทางขับลานจอดเครื่องบินองค์ประกอบอื่นๆ และปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสาร ท่าอากาศยานน่านนคร ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่านจังหวัดน่าน และ (11) โครงการปรับภูมิทัศน์ส่งเสริมการท่องเที่ยวการก่อสร้างระบบเคเบิ้ลใต้ดินในเขตเทศบาลเมืองน่าน

                        2) ขอเร่งรัดดำเนินโครงการ จำนวน 6 โครงการ ประกอบด้วย (1) ขอให้ผลักดันการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ จำนวน 4 แห่ง และ (2) ขอให้ผลักดันการก่อสร้างเรือนจำจังหวัดน่านแห่งใหม่

                   (5) ข้อเสนอประเด็นการพัฒนาจังหวัดแพร่ จำนวน 2 เรื่อง 17 โครงการ ดังนี้

                        1) ขอรับการสนับสนุนการดำเนินโครงการ จำนวน 16 โครงการ ประกอบด้วย (1) โครงการ “สูบน้ำขึ้นดอย สอย PM2.5 สร้างป่าคาร์บอนเครดิต” (2) โครงการยกระดับการท่องเทียวพื้นที่หอชมวิวริมน้ำยม ตำบลป่าแมต (3) โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดแพร่ (4) โครงการพัฒนาแหล่งน้ำในลุ่มน้ำยม เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย ในพื้นที่จังหวัดแพร่ (5) โครงการยกระดับผ้าทอแพร่ครบวงจรสู่ระดับสากล (6) โครงการบ่มเพาะผู้ประกอบการแฟชั่นจังหวัดแพร่ และทดลองตลาด Phrae Entrepreneur Fashion Incubation and Market Test Project (7) โครงการส่งเสริมศักยภาพผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรในจังหวัดแพร่ สู่เชิงพาณิชย์ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง (8) โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการแรงงานและส่งเสริมการสร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์จากอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่ตลาดยุคใหม่ (9) โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์สิ่งทอ แฟชั่นไลฟ์สไตล์ เพื่อก้าวสู่ความยั่งยืนด้านแฟชั่นในระดับสากล (10) โครงการพลิกโฉมภาพลักษณ์อุตสาหกรรมแฟชั่นจังหวัดแพร่ ด้วยเอไอ ปัญญาประดิษฐ์ Transforming Phrae Industry With AI (11) โครงการ 4F Food Fashion Film Festival (12) โครงการยกระดับการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวเมืองรอง อัตลักษณ์ วิถีชีวิตเมืองลอง “เมืองลอง ต้องลอง” (13) โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 11 สาย อ.เด่นชัย - ลำปาง ตอน แยกแม่แขม – บ้านมาย ระยะทาง 13.266 กิโลเมตร (14) โครงการก่อสร้างทางหลวงแผ่นดินแนวใหม่ ทางเลี่ยงเมืองร้องกวาง ระยะทาง 14.898 กิโลเมตร (15) โครงการพัฒนาท่าอากาศยานแพร่ ขยายทางวิ่ง ทางขับเดิม ลานจอดทางวิ่งติดตั้งไฟนำร่อง ก่อสร้างถนนตรวจการภายในสนามบิน รั้ว ถนนภายนอก เพื่อทดแทนถนนเดิม รางระบายน้ำและระบบบำบัดน้ำเสียบ่อหน่วงน้ำ อาคารตับเพลิง อาคารประปา อาคารที่พักผู้โดยสาร อาคารศูนย์ขนส่ง ลานจอดรถยนต์ และเขตปลอดภัยรอบทางวิ่ง อาคารที่พักผู้โดยสาร (หลังใหม่) และที่จอดรถ และ (16) โครงการก่อสร้างศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้และออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไม้สักแห่งประเทศไทย

                        2) ขอเร่งรัดดำเนินโครงการ จำนวน 1 โครงการ ดังนี้ (1) ขอให้ผลักดันการจัดตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (Thailand Creative and Design Center : TCDC)

              3.3 ข้อเสนอกลุ่มจังหวัดฯ ของภาคเอกชน (กรอ.กลุ่มจังหวัด) จากการพิจารณาข้อเสนอประเด็นการพัฒนากลุ่มจังหวัดและจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ของภาคเอกชนจำนวน 78 โครงการ โดย สศช. สำนักงบประมาณ จังหวัดและกลุ่มจังหวัด และภาคเอกชน พบว่า ข้อเสนอกลุ่มจังหวัดฯ ของภาคเอกชนที่มีความพร้อมดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 ปี มีจำนวน 4 โครงการกรอบวงเงิน 145,880,000 บาท ดังนี้ (1) โครงการพัฒนาทางหลวงหมายเลข 1202 ตอนควบคุม 0200 ตอน สันต้นแหน - ป่าแดด ตำบลโรงช้าง อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย วงเงิน 50,000,000 บาท (2) โครงการอำนวยความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมเชียงรายเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City) วงเงิน 50,000,000 บาท (3) โครงการพลิกโฉมถนนสายวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ Soft Power พะเยา วงเงิน 25,880,000 บาท และ (4) โครงการ “สูบน้ำขึ้นดอย สอย PM2.5 สร้างป่าคาร์บอนเครดิต” 20,000,000 บาท สำหรับ (1) โครงการปรับปรุงช่อมแซมผิวถนน สาย บ้านฝั่งหมิ่น บ้านนาก้า อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน วงเงิน 9,858,000 บาท (2) โครงการปรับปรุงซ่อมแซมผิวถนน สาย บ้านเด่น บ้านห้วยลี่ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน วงเงิน 9,000,000 บาท (3) โครงการปรับปรุงซ่อมแซมถนน สาย บ้านนาก้อ - บ้านสบกอน 2 อำเภอปัว อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน วงเงิน 9,902,000 บาท และ (4) โครงการปรับปรุงซ่อมแซมถนนสาย บ้านตอน บ้านป่าต้าง อำเภอบ้านหลวง จังหวัดน่าน 6,112,000 บาท สำนักงบประมาณได้ตรวจสอบแล้ว พบว่า ทั้ง 4 โครงการ วงเงินรวม 34,872,000 บาท อยู่ในคำขอรับงบประมาณรายจ่งบประมาณ พ.ศ. 2568 โดยทั้ง 4 โครงการดังกล่าว ขอให้พิจารณาเป็นโครงการที่มีลำดับความสำคัญสูง

              3.4 การประชุมหารือระหว่างรองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) กับผู้ว่าราชการจังหวัดและภาคเอกชนในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (พะเยา เชียงราย แพร่ และน่าน) เมื่อวันจันทร์ที่ 18 มีนาคม 2567 ณ จังหวัดพะเยา ซึ่งความเห็นที่ประชุมเห็นด้วยกับข้อเสนอประเด็นและวาระการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 เมื่อวันพุธที่ 6 มีนาคม 2567 โดยผู้แทนภาคเอกชนมีความเห็นเพิ่มเติม โดยขอให้เร่งรัดผลักดันโครงการที่สำคัญเพื่อยกระดับกลุ่มจังหวัดฯ ให้เป็นฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูง ส่งเสริมการค้า การลงทุนเชื่อมโยงเศรษฐกิจกับประเทศในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ประกอบด้วย 

                   (1) ด้านการค้า การลงทุน เศรษฐกิจชายแดน จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ (1) เร่งรัดผลักดันโครงการพัฒนาด่านการค้าชายแดนภายในกลุ่มจังหวัด (จุดผ่านแดนถาวรบ้านห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน) และ (2) เร่งรัดผลักดันโครงการพัฒนาท่าอากาศยานแพร่ขยายทางวิ่ง ทางขับเดิม ลานจอด ทางวิ่งติดตั้งไฟนำร่อง ก่อสร้างถนนตรวจการภายในสนามบิน รั้ว ถนนภายนอก เพื่อทดแทนถนนเดิม รางระบายน้ำและระบบบำบัดน้ำเสียบ่อหน่วงน้ำ อาคารดับเพลิง อาคารประปา อาคารที่พักผู้โดยสาร อาคารศูนย์ขนส่ง ลานจอดรถยนต์ และเขตปลอดภัยรอบทางวิ่ง อาคารที่พักผู้โดยสาร (หลังใหม่) และที่จอดรถ (จังหวัดแพร่)

                   (2) ด้านคุณภาพชีวิต จำนวน 2 เรื่อง คือ (1) ขอรับการสนับสนุนโครงการพัฒนาศักยภาพโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยา ระยะ 5 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 - 2573) รองรับการผลิตบัณฑิตแพทยศาสตร์และการเป็น Medical Hub ที่ได้มาตรฐานของล้านนาตะวันออก (จังหวัดพะเยา) และ (2) ขอให้กรมท่าอากาศยานพิจารณาความเหมาะสมของการพัฒนาท่าอากาศยานพะเยา

                   (3) ด้านอื่นๆ จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่ ขอให้ผลักดันการจัดตั้งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (Thailand Creative and Design Center : TCDC (จังหวัดแพร่) และขอรับการสนับสนุนโครงการก่อสร้างศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้และออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไม้สักแห่งประเทศไทย (จังหวัดแพร่)

                   มติที่ประชุม :

                   1. เห็นชอบในหลักการของโครงการที่เป็นข้อเสนอของภาคเอกชน (กรอ.กลุ่มจังหวัด) จำนวน 4 โครงการ กรอบวงเงิน 145,880,000 บาท โดยให้ส่วนราชการที่เป็นหน่วยงานเจ้าของโครงการขอรับการจัดสรรจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ไปพลางก่อน งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และให้หน่วยงานเจ้าของโครงการเร่งจัดทำข้อเสนอโครงการ โดยให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าและผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการใช้จ่ายงบประมาณอย่างรอบคอบ สำหรับ 4 โครงการที่อยู่ในคำขอรับงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ได้แก่ (1) โครงการปรับปรุงซ่อมแชมผิวถนนสาย บ้านฝั่งหมิ่น บ้านนาก้า อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน วงเงิน 9,858,000 บาท (2) โครงการปรับปรุงช่อมแชมผิวถนน สาย บ้านเด่น บ้านห้วยลี่ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน วงเงิน 9,000,000 บาท (3) โครงการปรับปรุงช่อมแซมถนน สาย บ้านนาก้อ - บ้านสบกอน 2 อำเภอปัว อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน วงเงิน 9,902,000 บาท และ (4) โครงการปรับปรุงซ่อมแซมถนน สาย บ้านตอน บ้านป่าต้าง อำเภอบ้านหลวง จังหวัดน่าน วงเงิน 6,112,000 บาท วงเงินรวม 34,872,000 บาท ตามข้อ 3.3 ขอให้พิจารณาเป็นโครงการที่มีลำดับความสำคัญสูง

                   2. มอบหมายให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาโครงการที่เป็นข้อเสนอของภาคเอกชน (กรอ.กลุ่มจังหวัด) ในข้อ 3.2 ในส่วนที่เหลือจำนวน 74 โครงการ เพื่อบรรจุไว้ในแผนการปฏิบัติราชการประจำปีของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและขอรับการจัดสรรงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป

                   3. มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับข้อเสนอในข้อ 3.4 ไปพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 19 มีนาคม 2567

 

 

3734

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

CKPower 720x100

TOA 720x100

Banner GPF720x100 PX

EXIM One 720x90 C J

QIC 720x100

kbank 720x100 66

วิริยะ 720x100

MTL 720x100

AXA 720 x100

gen 720x100

hino2021

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!