WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การออกหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมง พ.ศ. .... และร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เพื่อทำงานกับนายจ้

Gov 35

ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การออกหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมง พ.ศ. .... และร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เพื่อทำงานกับนายจ้างในกิจการประมงทะเล ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ... รวม 2 ฉบับ

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอดังนี้

          1. อนุมัติในหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การออกหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมง พ.ศ. ....

          2. อนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เพื่อทำงานกับนายจ้างในกิจการประมงทะเล ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ .... 

          3. เห็นชอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ดังนี้

              3.1 กรมประมง จำทำทะเบียนประวัติและออกหรือต่ออายุหนังสือคนประจำเรือ 

              3.2 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จัดเก็บอัตลักษณ์บุคคล (Biometrics) และตรวจลงตราและประทับตราอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวแก่คนต่างด้าว

              3.3 กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสุขภาพ และทำประกันสุขภาพของคนต่างด้าว

              3.4 กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จัดทำสัญญาจ้างซึ่งครอบคลุมการสัมภาษณ์คน ต่างด้าว โดยให้สัญญาจ้างเป็นสัญญาที่ระบุระยะเวลาการจ้างและวันสิ้นสุดการจ้างไว้ด้วยพร้อมตรวจสอบความถูกต้อง และลงลายมือชื่อกำกับ

              3.5 กรมการปกครอง จัดทำทะเบียนประวัติคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (ทร. 38/1) และบัตรประจำตัวผู้ไม่มีสัญชาติไทย (บัตรชมพู) 

          ทั้งนี้ กษ. เสนอว่า

          1. ปัจจุบันได้มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การออกหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมง พ.ศ. 2565 เปิดให้คนต่างด้าวที่ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารที่ใช้แทนหนังสือเดินทางที่ยังไม่หมดอายุและมีรอยตราประทับตรวจหนังสือเดินทางขาเข้า หรือคนต่างด้าวที่เคยได้รับหนังสือคนประจำเรือตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการออกหนังสือคนประจำเรือ สามารถยื่นขอรับหนังสือคนประจำเรือ ได้ปีละ 2 ครั้ง ครั้งละ 3 เดือน ตามช่วงเวลาดังนี้ 1) ระหว่างวันที่ 1 เมษายน ถึงวันที่ 30 มิถุนายน และ 2) ระหว่างวันที่ 1 กันยายน ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน ซึ่งจะอนุญาตให้คนต่างด้าวสามารถทำงานในเรือประมงได้ไม่เกิน 2 ปี และใช้หนังสือคนประจำเรือตามมาตรา 83 แห่งพระราชกำหนดการประมงฯ ทั้งนี้ คนต่างด้าวที่ได้รับหนังสือคนประจำเรือสำหรับคนต่างด้าว กรณีที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การออกหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมง พ.ศ. 2565 ไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 - 30 พฤศจิกายน 2566 มีจำนวนประมาณ 6,000 คน เนื่องจากกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ได้รับหนังสือคนประจำเรือสำหรับคนต่างด้าว กรณีที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน หากอยู่ในราชอาณาจักรเกินระยะเวลาที่ได้รับอนุญาต และไม่ได้เดินทางออกนอกราชอาณาจักร (Overstay) จะส่งผลให้หนังสือคนประจำเรือที่ได้รับสิ้นผลทางกฎหมายและแรงงานที่ทำงานบนเรือประมงเป็นแรงงานที่ผิดกฎหมาย ดังนั้น จึงจำเป็นต้องอาศัยอำนาจตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 อนุญาตให้คนต่างด้าวดังกล่าวอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษและทำงานต่อไปได้

          2. ต่อมาได้มีประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เพื่อทำงานกับนายจ้างในกิจการประมงทะเล ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2565 อนุญาตให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 เพื่อดำเนินการขอรับหนังสือคนประจำเรือตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การออกหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมง พ.ศ. 2565 แต่โดยที่ระยะเวลาที่กำหนดไว้ในประกาศกระทรวงมหาดไทยดังกล่าวไม่สอดรับกับช่วงเวลาการเปิดขึ้นทะเบียนคนประจำเรือตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีฯ (กำหนดไว้ 2 ช่วงเวลาระหว่างวันที่ 1 เมษายน ถึงวันที่ 30 มิถุนายน และระหว่างวันที่ 1 กันยายน ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน) จึงยังทำให้ไม่สามารถรองรับมาตรการของภาครัฐในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และคุ้มครองให้คนต่างด้าวได้รับการจ้างงานโดยถูกกฎหมายได้

          3. สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ได้มีหนังสือขอความอนุเคราะห์ให้มีการแก้ไขประกาศ สำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การออกหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมง พ.ศ. 2565 เนื่องจากประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การออกหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมง พ.ศ. 2565 ไม่สามารถรองรับมาตรการของภาครัฐในการแก้ไขปัญหาแรงงาน และคุ้มครองให้คนต่างด้าวได้รับการจ้างงานโดยถูกกฎหมายได้ และขอความอนุเคราะห์ปรับแก้ไขประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษฯ เพื่อให้สอดคล้องกับช่วงเวลาการเปิดขึ้นทะเบียนคนประจำเรือตามประกาศ สำนักนายกรัฐมนตรีฯ ซึ่งจะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบประมงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่

          4. กษ. (กรมประมง) พิจารณาแล้ว เพื่อให้การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวในภาคประมง ได้รับการจ้างงานโดยถูกต้องตามกฎหมาย จึงได้ยกร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีฯ และร่างประกาศกระทรวงมหาดไทยขึ้น โดยแก้ไขปรับปรุงให้แรงงานต่างด้าวสามารถยื่นคำขอหนังสือคนประจำเรือ กรณีพิเศษ (Seabook เล่มสีเหลือง) ได้ตลอดทั้งปีและให้แรงงานสัญชาติอื่น (นอกเหนือจากสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) สามารถมาทำงานในภาคประมงทะเลได้ในอนาคต

          5. ที่ประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาประมงทะเล ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 และที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 มีมติรับทราบการดำเนินการปรับปรุงร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีฯ และร่างประกาศกระทรวงมหาดไทยฯ ตามข้อ 4. แล้ว

          6. กษ. (กรมประมง) ได้ดำเนินการจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศดังกล่าว รวม 2 ฉบับ ตามกฎกระทรวงกำหนดร่างกฎที่ต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นและวิเคราะห์ผลกระทบ พ.ศ. 2565 แล้ว รวมทั้งได้จัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายและได้เผยแพร่ผลการรับฟังความคิดเห็นพร้อมการวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายผ่านทางระบบกลางทางกฎหมาย ให้ประชาชนได้รับทราบด้วยแล้ว

          สาระสำคัญของร่างประกาศ รวม 2 ฉบับ

          1. ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การออกหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมง พ.ศ. .... สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

              1.1 .ให้ยกเลิกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การออกหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการประมง พ.ศ. 2565

              1.2 กำหนดนิยามคำว่า “คนต่างด้าว” หมายความว่าบุคคลธรรมดาซึ่งไม่ไม่มีสัญชาติไทย ได้แก่ 1) สัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา หรือเวียดนาม 2) ได้รับสถานะคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมายตามประกาศกระทรวงมหาดไทยที่ออกตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง เช่น คนพื้นที่สูง คนไทยพลัดถิ่น 3) ไม่มีสถานะทางทะเบียนและได้รับบัตรประจำตัวตามระเบียบสำนักทะเบียนกลางซึ่งออกตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร 4) สัญชาติอื่นตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประกาศกำหนด (เพิ่ม สัญชาติอื่น เพื่อรองรับการเปิดให้แรงงานสัญชาติอื่นสามารถมาทำงานในภาคประมงทะเลได้ในอนาคต) 

              1.3 กำหนดนิยามคำว่า “ใบอนุญาตทำงาน” หมายความว่าใบอนุญาตทำงานตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว และให้หมายความรวมถึงการอนุญาตทำงานเอกสารอื่นตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวด้วย (เพิ่ม หลักฐานเอกสารอื่นที่แสดงการอนุญาตการทำงานตามกฎหมายเพื่อรองรับในกรณีกระทรวงแรงงานกำหนดให้ใช้เอกสารหลักฐานอื่นใดในการอนุญาตทำงาน)

              1.4 แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติของคนต่างด้าวและช่วงเวลาการเปิดให้ยื่นคำขอหนังสือคนประจำเรือ กรณีที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ดังนี้

                    1) เป็นคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนามหรือสัญชาติอื่นตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประกาศกำหนด ซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี

                    2) ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางที่ยังไม่หมดอายุ และมีรอยตราประทับตรวจหนังสือเดินทางขาเข้าสามารถยื่นคำขอหนังสือคนประจำเรือ (ปัจจุบัน การยื่นคำขอหนังสือคนประจำเรือสำหรับคนต่างด้าว กรณีที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน กรณีพิเศษ (Seabook เล่มสีเหลือง) กำหนดให้แค่คนต่างด้าวที่มีสัญชาติกัมพูชา ลาว และเมียนมา แก้ไขเพิ่มเติมให้คนต่างด้าวสัญชาติเวียดนาม (เพื่อให้ครอบคลุมคนต่างด้าวสัญชาติเวียดนามที่ยังไม่เคยยื่นคำขอหนังสือคนประจำเรือ) หรือสัญชาติอื่นฯ และกำหนดให้สามารถยื่นคำขอได้ตลอดทั้งปี เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงานในภาคประมงทะเล จากเดิมที่กำหนดช่วงเวลาไว้ 2 ช่วง ได้แก่ 1) ระหว่างวันที่ 1 เมษายน ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2) ระหว่างวันที่ 1 กันยายน ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 

              1.5 แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การพิจารณาเอกสารประกอบการขอรับหนังสือคนประจำเรือ กรณีไม่มีใบอนุญาตทำงาน ดังต่อไปนี้

                    1) คนต่างด้าวจะต้องมีใบรับรองการตรวจสุขภาพและการประกันสุขภาพหรือใบเสร็จรับเงินจากโรงพยาบาลภาครัฐหรือโรงพยาบาลเอกชนที่ได้ดำเนินการผ่าน MOU กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อตรวจสอบและควบคุมมาตรฐาน

                    2) เจ้าของเรือได้จัดทำหนังสือสัญญาจ้างตามแบบที่กำหนดในประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

                    3) คนต่างด้าวจะต้องยื่นคำขอจัดเก็บข้อมูลอัตลักษณ์บุคคลที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดที่คนต่างด้าวยื่นคำขอรับหนังสือคนประจำเรือ หรือสถานที่อื่นที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกำหนด ภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับใบรับคำขอรับหนังสือคนประจำเรือจากกรมประมง

                    4) คนต่างด้าวจัดทำทะเบียนประวัติหรือบัตรประจำตัวตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร (ตัด การตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ออก ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบันและเพิ่มหลักฐานอื่นที่สามารถใช้แทนบัตรประกันสุขภาพได้ เช่น ใบเสร็จรับเงินของโรงพยาบาลเพื่ออำนวยความสะดวกกรณีโรงพยาบาล ไม่สามารถออกบัตรประกันสุขภาพให้ทันภายในกำหนดเวลาที่ต้องไปชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตหรือต่ออายุใบอนุญาตให้ทำงานในเรือประมงสำหรับคนต่างด้าว)

          2. ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เพื่อทำงานกับนายจ้างในกิจการประมงทะเล ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ... รวม 2 ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้คนต่างด้าวแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ให้สามารถอยู่ในราชอาณาจักรได้เป็นกรณีพิเศษเพื่อขอรับหนังสือคนประจำเรือ (Seabook เล่มสีเหลือง) กรณีที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

 

การจำแนกประเภทกลุ่มคนต่างด้าว

 

เงื่อนไขการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรได้เป็นกรณีพิเศษ

1. คนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนามซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ที่ถือหนังสือเดินทางหรือใช้เอกสารอื่นที่ยังไม่หมดอายุโดยเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรก่อนวันยื่นขอรับหนังสือคนประจำเรือ และระยะเวลาการอนุญาตสิ้นสุดลง แต่ไม่ได้เดินทางออกนอกราชอาณาจักร (Overstay) ซึ่งได้รับการยกเว้นให้สามารถยื่นคำขอรับหนังสือคนประจำเรือ เพื่ออยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว และทำงานกับนายจ้างในกิจการประมงทะเลได้

 

ให้อยู่ในราชอาณาจักรได้เป็นกรณีพิเศษภายใน 90 วันนับแต่ประกาศมีผลใช้บังคับเพื่อยื่นคำขอหนังสือคนประจำเรือ จัดเก็บอัตลักษณ์บุคคล จัดทำทะเบียนประวัติ และตรวจลงตรา

2. คนต่างด้าวที่ต่ออายุหนังสือคนประจำเรือไม่ทันภายในระยะเวลา ให้สามารถยื่นคำขอหนังสือคนประจำเรือได้

 

ให้อยู่ในราชอาณาจักรได้เป็นกรณีพิเศษภายใน 60 วัน นับแต่วันที่หนังสือคนประจำเรือเดิมสิ้นอายุ เพื่อดำเนินการยื่นขอหนังสือคนประจำเรือ

3. คนต่างด้าวที่ได้ยื่นคำขอหนังสือคนประจำเรือ กรณีที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีฯ .. 2565 ระหว่างวันที่ 1 เมษายน ถึง วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 และได้รับหนังสือคนประจำเรือแล้ว (มีจำนวนประมาณ 6,000 คน)

 

ให้สามารถอยู่และทำงานในเรือประมงต่อไปได้โดยไม่ผิดกฎหมาย

4. กำหนดให้คนต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง (ไม่ Overstay และได้ไปดำเนินการจัดเก็บอัตลักษณ์บุคคลแล้ว) สามารถยื่นคำขอรับหนังสือคนประจำเรือได้

 

ให้อยู่ในราชอาณาจักรได้เป็นกรณีพิเศษจนกว่าจะได้รับหนังสือคนประจำเรือ แต่ต้องไม่เกิน 45 วัน

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 2 เมษายน 2567

 

 

4087

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!