WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ขอความเห็นชอบดำเนินโครงการสินเชื่อ SME Green Productivity วงเงิน 15,000 ล้านบาท เป็นโครงการสินเชื่อธุรกรรมนโยบายรัฐ (Public Service Account : PSA)

Gov 23

ขอความเห็นชอบดำเนินโครงการสินเชื่อ SME Green Productivity วงเงิน 15,000 ล้านบาท เป็นโครงการสินเชื่อธุรกรรมนโยบายรัฐ (Public Service Account : PSA)

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ ดังนี้ 

          1. เห็นชอบให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ดำเนินโครงการสินเชื่อ SME Green Productivity (โครงการฯ) วงเงิน 15,000 ล้านบาท และให้ ธพว. แยกบัญชีการดำเนินโครงการฯ ออกจากการดำเนินการตามปกติเป็นโครงการธุรกรรมนโยบายรัฐ (Public Service Account : PSA) รวมทั้งสามารถนำส่วนต่างระหว่างค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจริงและค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่ได้รับชุดเชย เพื่อบวกกลับในการคำนวณโบนัสประจำปีของพนักงานได้ และเป็นส่วนหนึ่งในการปรับตัวชี้วัดทางการเงินที่เกี่ยวข้องตามบันทึกข้อตกลงประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจได้

          2. อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณชดเชยเพื่อดำเนินโครงการฯ โดยขอรับงบประมาณชดเชยเป็นระยะเวลา 3 ปี ในกรอบวงเงินงบประมาณ 1,350 ล้านบาท

          สำหรับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น เห็นควรให้ ธพว. จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามผลการดำเนินงานจริงตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ 

          สาระสำคัญของเรื่อง 

          อก. รายงานว่า

          1. เศรษฐกิจไทยขยายตัวในอัตราที่ต่ำมาเป็นเวลานานโดยในปี 2566 ขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 1.9 และในปี 2567 คาดว่าจะขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 2.5 ซึ่งภายหลังจากที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด 19 ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Small and Medium Enterprises : SME) ต้องเผชิญกับความผันผวนของต้นทุนวัตถุดิบจากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์โลกต่อเนื่อง จึงยังคงอยู่ในสภาวะเปราะบางและมีสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non Performing Loans : NPLs) อยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้สถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการให้สินเชื่อ ผู้ประกอบการ SME จึงเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ยาก ทำให้ที่ผ่านมาสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหดตัวต่อเนื่อง ภาครัฐจึงควรเพิ่มสภาพคล่องผ่านสถาบันเฉพาะกิจของรัฐ ต่อมาคณะกรรมการ ธพว. ในคราวประชุมครั้งที่ 9/2567 เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2567 มีมติเห็นชอบหลักการโครงการสินเชื่อ SME Green Productivity วงเงินโครงการ 15,000 ล้านบาท เป็นโครงการสินเชื่อธุรกรรมนโยบายรัฐ (Public Service Account : PSA) ผ่าน อก. เพื่อพิจารณานำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี

          2. อก. โดยการบูรณาการร่วมกับ ธพว. (มี 96 สาขา ครอบคลุมทุกจังหวัด) เพื่อเป็นกลไกของรัฐบาลในการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนแหล่งเงินทุนต้นทุนต่ำเพื่อให้ผู้ประกอบการ SME สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนตามศักยภาพ มีเงินทุนและสภาพคล่องเพียงพอที่จะสามารถฟื้นฟู ปรับปรุงกิจการ ขยายธุรกิจ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ รวมถึงเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมสีเขียวและลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมจากการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจ อก. จึงขอเสนอโครงการสินเชื่อ SME Green Productivity โดยมีสาระสำคัญของหลักเกณฑ์และเงื่อนไขโครงการสรุปได้ ดังนี้

 

หลักเกณฑ์และเงื่อนไข

 

รายละเอียด

วัตถุประสงค์

 

สนับสนุนแหล่งเงินทุนให้แก่ผู้ประกอบการ SME เพื่อยกระดับและเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมสีเขียว โดยมุ่งเน้นการเพิ่มผลิตภาพ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ เพื่อให้ผู้ประกอบการ SME สามารถแข่งขันได้ และเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้บรรลุเป้าหมายด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

กลุ่มเป้าหมาย

 

ผู้ประกอบการ SME ประเภทบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ดังนี้

(1) ผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการติดตั้งระบบหรืออุปกรณ์ต่อเนื่อง เพื่อปรับเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาด

(2) ผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตหรือเครื่องจักร อุปกรณ์ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการบริหารจัดการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ หรือลดการใช้พลังงาน

(3) ผู้ประกอบการ SME ที่มีกระบวนการผลิตหรือเทคโนโลยีที่เชื่อมโยงไปสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV)

(4) ผู้ประกอบการ SME ที่ผ่านการพัฒนาหรือยกระดับด้านผลิตภาพ (Productivity) จากหน่วยงานราชการหรือพันธมิตรที่ ธพว. กำหนด

ระยะเวลากู้ยืม

 

ระยะเวลากู้ 10 ปี ปลอดชำระหนี้เงินต้น (Grace Period) สูงสุด 1 ปี

วงเงินสินเชื่อโครงการ

 

15,000 ล้านบาท

วงเงินสินเชื่อต่อราย

 

ไม่เกินรายละ 10 ล้านบาท

วัตถุประสงค์การกู้

 

เพื่อเป็นเงินลุงทน และ/หรือ เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน

ระยะเวลายื่นขอสินเชื่อ

 

ตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นขอบ โดยสิ้นสุดรับคำขอกู้ภายใน 30 ธันวาคม 2568 หรือจนกว่าวงเงินสินเชื่อรวมในโครงการจะหมด แล้วแต่ระยะเวลาใดจะถึงก่อน

อัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อโครงการ

 

คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่จากผู้รู้ร้อยละ 3 ต่อปี ใน 3 ปีแรก (จากร้อยละ 6 โดยรัฐบาลชดเชยอัตราดอกเบี้ยให้แก่ ธพว. ร้อยละ 3 ต่อปี ใน 3 ปีแรก) ตั้งแต่ปีที่ 4 เป็นต้นไป ให้เป็นไปตามอัตราดอกเบี้ยที่ ธพว. กำหนด

หลักประกัน

 

ใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ) ค้ำประกัน และ/หรือ หลักประกันตามที่ ธพว. กำหนด

การขอรับงบประมาณชดเชยจากรัฐบาล

 

รัฐบาลชดเชยส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยให้กับ ธพว. ในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี เป็นระยะเวลา 3 ปี รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 1,350 ล้านบาท (วงเงิน 15,000 ล้านบาท x อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3 x ระยะเวลา 3 ปี) โดย ธพว. จะทำความตกลงกับสำนักงบประมาณ (สงป.) เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณเป็นรายปีต่อไป

เงื่อนไขอื่นๆ

 

(1) ธพว. แยกบัญชีโครงการเป็นบัญชีธุรกรรมนโยบายรัฐ (Public Service Account : PSA)

(2) ธพว. สามารถนำส่วนต่างระหว่างค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เกิดขึ้นจริงและค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่ได้รับชดเชย เพื่อบวกกลับในการคำนวณโบนัสประจำปีของพนักงานได้ และเป็นส่วนหนึ่งในการปรับตัวชี้วัดทางการเงินที่เกี่ยวข้องตามบันทึกข้อตกลงประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจได้

(3) ธพว. สามารถกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีปฏิบัติตามระเบียบคำสั่งของธนาคารได้

ประโยชน์

 

(1) ผู้ประกอบการ SME สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ประมาณ 1,500 ราย เพื่อยกระดับผลิตภาพและเปลี่ยนผ่านไปสู่อุตสาหกรรมสีเขียว และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ เกิดความเข้มแข็งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก

(2) สร้างเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้ประมาณ 68,700 ล้านบาท รักษาการจ้างงานได้ไม่น้อยกว่า 24,000 อัตรา สนับสนุนการลดก๊าซเรือนกระจกในธุรกิจ SME ได้ประมาณ 345,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 30 กรกฎาคม 2567

 

 

7874

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!