WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

การพิจารณารับรองวัดคาทอลิก ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยแนวทางพิจารณาในการจัดตั้งวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิก พ.ศ. 2564

Gov 21

การพิจารณารับรองวัดคาทอลิก ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยแนวทางพิจารณาในการจัดตั้งวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิก พ.ศ. 2564

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบรับรองวัดคาทอลิก จำนวน 56 วัด เป็นวัดคาทอลิกตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยแนวทางพิจารณาในการจัดตั้งวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิก พ.ศ. 2564 (ระเบียบฯ) ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอ

          สาระสำคัญของเรื่อง

          วธ. รายงานว่า

          1. ระเบียบฯ ข้อ 16 ได้กำหนดแนวทางการพิจารณาในการจัดตั้งวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิก1 โดยกำหนดให้ภายในระยะเวลาสองปีนับแต่วันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับ (วันที่ 15 มิถุนายน 2564) เมื่อปรากฏว่า มีวัดคาทอลิกอยู่ในวันก่อนที่ระเบียบนี้ใช้บังคับและมิซซัง2 โดยความเห็นชอบของสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทยยื่นคำขอให้รับรองวัดคาทอลิกต่อคณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองคำขอจัดตั้งวัดคาทอลิก (คณะกรรมการฯ) พิจารณาให้ความเห็นประกอบก่อนเสนอไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณารับรองวัดคาทอลิกต่อไป

          2. มิซซัง โดยความเห็นชอบของสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้ยื่นแบบ คำขอให้รับรองวัดคาทอลิกต่อกรมการศาสนา จำนวน 360 วัด (ยื่นคำขอก่อนวันที่ 15 มิถุนายน 2566) และที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้รับรองเป็นวัดคาทอลิกตามระเบียบฯ แล้ว จำนวน 245 วัด และในครั้งนี้กรมการศาสนาได้มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ วธ. ลงพื้นที่ตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับที่ตั้งวัด ที่ดินที่ตั้งวัด รายชื่อบาทหลวงซึ่งจะไปประกอบศาสนกิจประจำวัด ณ วัดคาทอลิกนั้น และข้อมูลอื่นที่จำเป็นเกี่ยวกับการรับรอง วัดคาทอลิกเสนอต่อคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาให้ความเห็น จำนวน 56 วัด (คงเหลือ 59 วัด ซึ่งอยู่ระหว่าง การพิจารณาของคณะกรรมการฯ) โดยคณะกรรมการฯ ในการประชุมครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 มีมติเห็นชอบให้เสนอคำขอให้รับรองวัดคาทอลิก จำนวน 56 วัด ต่อคณะรัฐมนตรี โดยแยกเป็นรายจังหวัด จำนวน 18 จังหวัด ดังนี้

 

จังหวัด

จำนวนวัด

ตัวอย่างวัดคาทอลิก

กรุงเทพมหานคร

10

วัดนักบุญยอห์นบอสโก กรุงเทพ วัดพระมหาไถ่ (ซอยร่วมฤดี)

จังหวัดอ่างทอง

1

วัดนักบุญมีคาแอล (อ่างทอง)

จังหวัดราชบุรี

1

วัดแม่พระถวายองค์ในพระวิหาร (ลูกแก)

จังหวัดนครปฐม

4

วัดพระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์ (สามพราน) วัดแม่พระองค์อุปถัมภ์ (สามพราน)

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

4

วัดนักบุญเทเรซาแห่งพระกุมารเยซู (หัวหิน) วัดพระวิสุทธิวงศ์ (ปราณบุรี)

จังหวัดสุราษฎร์ธานี

5

วัดนักบุญอันนา (เกาะสมุย) วัดแม่พระองค์อุปถัมภ์ (เฉวง)

จังหวัดนครศรีธรรมราช

3

วัดนักบุญดอมินิก ซาวีโอ (ร่อนพิบูลย์) วัดนักบุญวินเซนต์ เดอ ปอล (พุดหง)

จังหวัดระนอง

1

วัดพระหฤทัยแห่งพระเยซูเจ้า (ระนอง)

จังหวัดพังงา

1

วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน (ตะกั่วป่า)

จังหวัดกระบี่

1

วัดนักบุญอักแนส (กระบี่)

จังหวัดเชียงใหม่

2

วัดพระจิตเจ้า (สวนเจ็ดริน) วัดนักบุญยอแซฟกรรมกร (แม่ริม)

จังหวัดแม่ฮ่องสอน

6

วัดพระแม่มารีย์ (หนองแห้ง) วัดนักบุญเปาโล (แม่สะเรียง)

จังหวัดขอนแก่น

2

วัดนักบุญเยราร์ด วัดนักบุญยากอบอัครสาวก

จังหวัดอุดรธานี

1

วัดนักบุญวินเซนเดอปอล (บ้านจิก)

จังหวัดหนองคาย

3

วัดนักบุญอัลฟอนโซ (หนองคาย) วัดครอบครัวศักดิ์สิทธิ์ (หนองสองห้อง)

จังหวัดสกลนคร

7

วัดนักบุญปีโอ ที่ 10 ห้วยทราย วัดมรณสักขีทั้งเจ็ดแห่งสองคอน กุดจอกน้อย

จังหวัดนครพนม

1

วัดนักบุญอันนา บ้านแพง

จังหวัดมุกดาหาร

3

วัดแม่พระแห่งเหรียญอัศจรรย์ แก่งกะเบา วัดแม่พระฟาติมา ดอนตาล

รวม

56

-

 

          3. โดยที่ระเบียบฯ กำหนดให้มิซซังฯ ยื่นคำขอให้รับรองวัดคาทอลิกซึ่งเป็นวัดคาทอลิกที่มีอยู่ก่อนวันที่ระเบียบฯ ใช้บังคับภายในระยะเวลาสองปีนับตั้งแต่ระเบียบฯ ใช้บังคับ (15 มิถุนายน 2564) เพื่อให้มีการดำเนินการรับรองวัดคาทอลิกตามขั้นตอนที่ระเบียบฯ กำหนด ซึ่งระยะเวลาการยื่นคำขอให้รับรองวัดคาทอลิกดังกล่าวได้สิ้นสุดเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 แต่การรับรองวัดคาทอลิกไม่สามารถดำเนินการได้เสร็จสิ้นทุกขั้นตอน วธ. (กรมการศาสนา) จึงได้หารือข้อกฎหมายเกี่ยวกับระยะเวลาดำเนินการรับรองวัดคาทอลิกไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) เพื่อให้พิจารณาแนวทางดำเนินการรับรองวัดคาทอลิกหลังสิ้นสุดระยะเวลาสองปีตามที่ระเบียบฯ กำหนด ทั้งนี้ สคก. (คณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 8) พิจารณาแล้วมีความเห็นโดยสรุปว่า กรณี มิซซังโดยความเห็นชอบของสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้ยื่นคำขอให้รับรองวัดคาทอลิกต่อกรมการศาสนาภายในกำหนดระยะเวลาสองปีโดยชอบแล้ว (ยื่นคำขอก่อนวันที่ 15 มิถุนายน 2566) กรมการศาสนาและพนักงานเจ้าหน้าที่ย่อมสามารถพิจารณาคำขอดังกล่าวที่ยื่นไว้และอยู่ระหว่างการพิจารณาต่อไปได้แม้จะพ้นระยะเวลาตามที่กำหนดในข้อ 16 แห่งระเบียบฯ3 และผลการพิจารณาคำขอที่ออกภายหลังระยะเวลาดังกล่าว ไม่มีผลกระทบทางกฎหมายต่อสถานะของวัดคาทอลิกที่จะได้รับการรับรอง

          4. ประโยชน์และผลกระทบ

          การรับรองวัดคาทอลิก ตามระเบียบฯ ส่งผลให้วัดคาทอลิกในประเทศไทยได้รับฐานะทางกฎหมายที่ถูกต้อง เป็นศาสนสถานที่มีความมั่นคง น่าเชื่อถือ ช่วยให้การดำเนินงานของวัดในด้านต่างๆ เช่น การประกอบพิธีกรรมตามหลักความเชื่อ การศึกษาอบรมหลักคำสอน การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้แก่คนในสังคม การสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น การสังคมสงเคราะห์ การจัดกิจกรรมศาสนสัมพันธ์ เป็นต้น เพื่อให้ได้รับการคุ้มครอง อุปถัมภ์ และทำนุบำรุงจากภาครัฐและภาคส่วนอื่นๆ อย่างกว้างขวาง ซึ่งก่อให้เกิดความมั่นคงของพระศาสนจักรคาทอลิกในดินแดนไทย ตลอดจนเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างราชอาณาจักรไทยและนครรัฐวาติกัน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการดำเนินงานและเผยแผ่ศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิกของโลก

_____________

1 การรับรองวัดคาทอลิกจะทำให้วัดได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากภาครัฐเพื่อการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับศาสนสถาน เช่น โครงการเงินอุดหนุนกิจกรรมบูรณะศาสนสถาน รวมทั้งได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี หรือการหักลดหย่อนค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น การยกเว้นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างและการได้รับประโยชน์จากการลดหย่อนภาษีของคริสต์ศาสนิกชนที่บริจาคเงินให้แก่วัด

2 การบริหารของพระศาสนจักรคาทอลิกมีมิซซัง (สังฆมณฑล) เป็นองค์กรหลักและมีบิชอป (มุขนายก) เป็นศาสนบริกร โดยอยู่ภายใต้องค์กรหลักหรือมิซซัง เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วย ลักษณ ฐานะ ของวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิกในกรุงสยาม

3 ข้อ 16 แห่งระเบียบฯ กำหนดให้ภายในระยะเวลาสองปีนับแต่วันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับ เมื่อปรากฏว่า มีวัดคาทอลิกอยู่ในวันก่อนวันที่ ระเบียบนี้ใช้บังคับ และมิซซังยื่นคำขอให้รับรองวัดคาทอลิกนั้น พร้อมด้วย ข้อมูลเกี่ยวกับที่ตั้งวัด ที่ดินที่ตั้งวัด รายชื่อบาทหลวงซึ่งจะไปประกอบศาสนกิจประจำ ณ วัดคาทอลิกนั้นและข้อมูลอื่นที่จำเป็นเกี่ยวกับการรับรองวัดคาทอลิกนั้น

          เมื่อได้รับคำขอตามวรรคหนึ่ง ให้พนักงานเจ้าหน้าที่เสนอต่อคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาคำขอให้รับรองวัดคาทอลิก และให้คณะกรรมการฯ เสนอคำขอดังกล่าวพร้อมความเห็นประกอบไปยังรัฐมนตรีเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณารับรองวัดคาทอลิกต่อไป

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน (นายกรัฐมนตรี) 30 กรกฎาคม 2567

 

 

7882

Click Donate Support Web 

TOA 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!