WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย – ญี่ปุ่น

GOV3รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย ญี่ปุ่น

               

        คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการของบันทึกการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่การเดินอากาศของไทยและญี่ปุ่นและร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของไทยและญี่ปุ่น ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ และให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตยืนยันการมีผลใช้บังคับของบันทึกการหารือดังกล่าวต่อไป โดยให้ กต. สามารถปรับถ้อยคำตามความเหมาะสมที่ไม่กระทบกับสาระสำคัญ

      บันทึกการหารือระหว่างไทย ญี่ปุ่น ที่ลงนามเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2550 มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. ใบพิกัดเส้นทางบิน

คณะผู้แทนทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะปรับปรุงเส้นทางบินของทั้งสองฝ่าย โดยให้จุดปลายทางของประเทศอีกฝ่ายหนึ่งเป็นแบบเปิด ดังนี้

ฝ่ายญี่ปุ่น จุดต่าง ๆ ในญี่ปุ่น จุดต่าง ๆ ในจีนที่ระบุภายหลัง และ/หรือ บนเกาะฟอร์โมซา  ฮ่องกง มะนิลา จุดต่าง ๆ ในกัมพูชา และ/หรือ ลาว และ/หรือ พม่า และ/หรือ เวียดนาม จาการ์ตา สิงคโปร์ กัวลาลัมเปอร์ จุดต่าง ๆ ในประเทศไทย จุดพ้นใด ๆ ในทั้งสองทิศทาง

ฝ่ายไทย จุดต่าง ๆ ในประเทศไทย จุดต่าง ๆ ในกัมพูชา และ/หรือ ลาว และ/หรือ พม่า และ/หรือ เวียดนาม มะนิลา ฮ่องกง เกาซุง ไทเป โซล จุดต่าง ๆ ในญี่ปุ่น จุดพ้นใด ๆ ในทั้งสองทิศทาง

2. การทำการบินเชื่อมจุดสองจุดในประเทศภาคีผู้ทำความตกลงอีกฝ่ายหนึ่ง

คณะผู้แทนของทั้งสองฝ่ายได้ตกลงอนุญาตให้สายการบินของญี่ปุ่นทำการบินเชื่อมสองจุดในประเทศไทย และสายการบินของไทยสามารถทำการบินเชื่อมสองจุดในประเทศญี่ปุ่นได้เช่นกัน

3. สิทธิความจุความถี่

      คณะผู้แทนของทั้งสองฝ่ายตกลงยกเลิกข้อกำหนดการคิดค่าสัมประสิทธิ์เทียบหน่วยความจุกับแบบอากาศยาน จากเดิมให้สิทธิทำการบินฝ่ายละ 126.0 หน่วยความจุต่อสัปดาห์ ตามแบบอากาศยานที่ได้ระบุ เป็นให้สิทธิทำการบินด้วยอากาศยานแบบใด ๆ ก็ได้ ยกเว้น A380 โดยไม่มีข้อจำกัดความจุความถี่ ภายใต้ความจุความถี่ ที่กำหนดข้างต้น จำนวนครั้งในการแวะลงจุดระหว่างทางในแต่ละทิศทางจะไม่เกินกว่า 21 เที่ยว/สัปดาห์ ซึ่งหากสายการบินของไทยใช้ไทเปเป็นจุดแวะลงระหว่างทาง จำนวนครั้งในแต่ละทิศทางจะต้องไม่เกิน 6 เที่ยว/สัปดาห์ และสายการบินแต่ละฝ่ายสามารถทำการบินพ้นอาณาเขตของอีกฝ่ายหนึ่งรวมทั้งหมดได้ไม่เกิน 21 เที่ยว/สัปดาห์

4. พิกัดอัตราค่าขนส่ง

     คณะผู้แทนของทั้งสองฝ่ายตกลงกำหนดข้อปฏิบัติสำหรับการใช้ข้อบทว่าด้วยพิกัดอัตราค่าขนส่งในความตกลงฯ ระหว่างไทย ญี่ปุ่น โดยมีรายละเอียดที่ไม่ขัดกับกฎหมายไทย

     

5. ความปลอดภัยการบินและการรักษาความปลอดภัยการบิน

     คณะผู้แทนของทั้งสองฝ่ายได้ตกลงให้ความปลอดภัยการบินและการรักษาความปลอดภัยการบินเป็นไปตามอนุสัญญาต่าง ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงไว้และสอดคล้องตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ

                ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 สิงหาคม 2558

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!