WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก (Pacific Alliance) รับไทยเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์

GOV1กลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก (Pacific Alliance) รับไทยเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบเรื่องกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก (Pacific Alliance) รับไทยเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

    1. สืบเนื่องจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (17 มีนาคม 2558) กต. ได้ดำเนินการสมัครให้ไทยเข้าเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์ของกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิกแล้ว และได้รับหนังสือสถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐเปรูประจำประเทศไทย แจ้งว่า ในการประชุมสุดยอดกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก ครั้งที่ 10 ณ เมืองปารากัส สาธารณรัฐเปรู ได้มีการลงนามในปฏิญญาปารากัส (Paracas Declaration) ซึ่งระบุว่า กลุ่มพันธมิตรแปซิฟิกยินดีต้อนรับไทย (รวมทั้ง ออสเตรีย เดนมาร์ก จอร์เจีย กรีซ เฮติ ฮังการี อินโดนีเซีย โปแลนด์ และสวีเดน ด้วย) เข้าเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์

     2. การรับประเทศไทยเข้าเป็นผู้สังเกตการณ์แสดงให้เห็นว่าสถานการณ์ทางการเมืองของไทยไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการขยายความสัมพันธ์กับประเทศสมาชิกกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก อีกทั้งยังจะเป็นโอกาสให้ไทยผลักดันความร่วมมือกับกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิกและประเทศสมาชิก รวมถึงการผลักดันให้มีความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมระหว่างอาเซียนกับกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิก ซึ่งไทยจะเป็นผู้ประสานงานของอาเซียนสำหรับกลไกความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับกลุ่มพันธมิตรแปซิฟิกในปี 2559

     ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 สิงหาคม 2558

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!