WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การรับรองร่างแผนงานอาเซียน –รัสเซียด้านการค้าและการลงทุนหลังปี 2015

GOV3การรับรองร่างแผนงานอาเซียน –รัสเซียด้านการค้าและการลงทุนหลังปี 2015

 

     คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

     1. เห็นชอบร่างแผนงานอาเซียน –รัสเซียด้านการค้าและการลงทุนหลังปี 2015 (Post 2015 ASEAN-Russia Trade and Investment Work Programme)

     2. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองร่างแผนงานอาเซียน – รัสเซียฯ กับรัฐมนตรีเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอาเซียนและรัสเซียในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน – รัสเซีย ครั้งที่ 4 ในวันที่ 25 สิงหาคม 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

    3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ พณ. ดำเนินการไปได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

 

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า

     1. ร่างแผนงานอาเซียน – รัสเซียด้านการค้าและการลงทุนหลังปี 2015 จัดทำขึ้นเพื่อขยายความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนและส่งเสริมความร่วมมือในสาขาต่าง ๆ ที่อาเซียนและรัสเซียมีความสนใจร่วมกัน อาทิ การพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พลังงาน การเงินและการธนาคาร การเกษตรสุขภาพ การคมนาคม เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การท่องเที่ยว และสิ่งแวดล้อม อันแสดงถึงการให้ความสำคัญในการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่าย โดยสาระสำคัญของร่างแผนงานฯ ประกอบด้วย

     (1) การจัดให้มีการประชุมหารือระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน- รัสเซีย ปีละ 1 ครั้ง เพื่อกำหนดแนวนโยบายหลักในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและรัสเซีย

     (2) การจัดให้มีการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน-รัสเซีย อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความเห็นในการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ รวมทั้งกำกับและติดตามการดำเนินการตามแผนงาน ฯ

     (3) การประชุมหารือระดับรายสาขา (Sectoral Dialogue) เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของอาเซียนและรัสเซียในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายให้ความสนใจ

     (4) การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนโดยเน้นการสนับสนุนให้เกิดความโปร่งใส โดยการแลกเปลี่ยนข้อมูลและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการลงทุน และการสร้างความตระหนักถึงโอกาสการค้าและการลงทุนในอาเซียนและรัสเซียแก่นักธุรกิจของทั้งสองฝ่าย

   (5) การมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจ โดยให้มีการจัดประชุมสุดยอดภาคธุรกิจอาเซียน-รัสเซีย เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน และระหว่างภาคเอกชนในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน

   2. ร่างแผนงานฯ เป็นเพียงเอกสารที่ประกาศเจตนารมณ์ทางการเมืองและผูกพันทางด้านนโยบายเกี่ยวกับการผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างไทยในฐานะสมาชิกอาเซียนกับรัสเซียในมิติต่าง ๆ มิได้มีถ้อยคำหรือบริบทใดที่เป็นการแสดงเจตนาที่จะก่อให้เกิดพันธกรณีระหว่างกันในลักษณะที่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ ร่างแผนงานฯ จึงไม่ใช่สนธิสัญญาภายใต้บังคับของกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

       ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 สิงหาคม 2558

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!