WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การรับรองร่างเอกสารของเขตการทบทวนความตกลงด้านการค้าสินค้าอาเซียน- อินเดีย และการรื้อฟื้นคณะกรรมการเจรจาการค้าอาเซียน- อินเดีย

GOVการรับรองร่างเอกสารของเขตการทบทวนความตกลงด้านการค้าสินค้าอาเซียน- อินเดีย และการรื้อฟื้นคณะกรรมการเจรจาการค้าอาเซียน- อินเดีย

 

    คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

    1. เห็นชอบต่อร่างเอกสารขอบเขตการทบทวนความตกลงด้านการค้าสินค้าอาเซียน-อินเดีย

    2. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองร่างเอกสารขอบเขตการทบทวนความตกลงด้านการค้าสินค้าอาเซียน – อินเดีย และการรื้อฟื้นคณะกรรมการเจรจาการค้าอาเซียน-อินเดียกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอาเซียนและอินเดีย ในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 13 ในวันที่ 23 สิงหาคม 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

     3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้ พณ. ดำเนินการไปได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

 

สาระสำคัญของเรื่อง

     ร่างเอกสารขอบเขตการทบทวนความตกลงด้านการค้าสินค้าอาเซียน – อินเดีย มีสาระสำคัญ ดังนี้

     1. ประเด็นการปฏิบัติตามพันธกรณี ได้แก่ กฎถิ่นกำเนิดสินค้า (Rules of Origin) การแจ้งชื่อผู้ประสานงาน (Focal Point) และกระบวนการตรวจสอบและการปล่อยสินค้า (verification process and release of consignments)

     2. มาตรการอำนวยความสะดวกทางการค้า ได้แก่ พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Customs Procedures and Trade Facilitations (CPTF) มาตรการที่มิใช่ภาษี (Non-Tariff Measures) เช่น มาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (Sanitary and Phytosanitary Measures : SPS) และมาตรการที่เป็นอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า (Technical Bamiers to Trade : TBT) และกฎถิ่นกำเนิดสินค้ารวมถึงกฎเฉพาะรายสินค้า (Product Specific Rules: PSR)

   3. ความเป็นไปได้ในการเปิดเสรีสินค้าที่อยู่ในรายการอ่อนไหว (Sensitive Track) และสินค้าที่ไม่นำมาลดภาษี (Exclusion List)

   4. การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการค้าและการลงทุน

   5. การสนับสนุนให้มีการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน – อินเดีย

    ทั้งนี้  ร่างเอกสารฯ ดังกล่าวเป็นเพียงกรอบประเด็นที่อาเซียนและอินเดีย จะต้องนำไปเจรจาหารือกันภายใต้คณะกรรมการเจรจาการค้าต่อไป

   ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 สิงหาคม 2558

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!