WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การเข้าร่วมโครงการความร่วมมือด้านการรักษาความปลอดภัยการบิน Cooperative Aviation Security Programme, Asia/Pacific Region (CASP-AP)

GOV3การเข้าร่วมโครงการความร่วมมือด้านการรักษาความปลอดภัยการบิน Cooperative Aviation Security Programme, Asia/Pacific Region (CASP-AP)

 

    เรื่อง การเข้าร่วมโครงการความร่วมมือด้านการรักษาความปลอดภัยการบิน Cooperative Aviation Security Programme, Asia/Pacific Region (CASP-AP) Phase III ระหว่างประเทศไทยกับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization – ICAO)

   คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ ดังนี้

   1. เห็นชอบและอนุมัติให้กรมการบินพลเรือนดำเนินการเข้าร่วมโครงการความร่วมมือด้านการรักษาความปลอดภัยการบิน Cooperative Aviation Security Programme, Asia/Pacific Region (CASP-AP) Phase III ระหว่างประเทศไทยกับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงแนวทางปฏิบัติดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทยให้ คค. โดยกรมการบินพลเรือนสามารถดำเนินการได้โดยประสานกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ (กต.)

   2. อนุมัติให้อธิบดีกรมการบินพลเรือนเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยโดยการลงนามเข้าร่วมโครงการความร่วมมือด้านการรักษาความปลอดภัยการบิน Cooperative Aviation Security Programme, Asia/Pacific Region (CASP-AP) Phase III เป็นการจัดทำความตกลงในนามกระทรวง ทบวง กรม หรือหน่วยงานของรัฐอื่นใดกับหน่วยงานของรัฐต่างประเทศ หรือองค์การระหว่างประเทศ ภายใต้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของหน่วยงานนั้น ๆ ที่ไม่ก่อให้เกิดพันธกรณีทางกฎหมายภายใต้บังคับกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งถือเป็นการจัดทำความตกลงระหว่างหน่วยงาน ให้ผู้มีอำนาจลงนามของหน่วยงานนั้นหรือบุคคลซึ่งได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนาม โดยไม่ต้องขอรับหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Power)

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. รายงานว่า

   1. โครงการ CASP-AP Phase III เป็นโครงการความร่วมมือด้านการรักษาความปลอดภัยการบินที่จัดขึ้นสำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการดำเนินการด้านการรักษาความปลอดภัยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างศักยภาพด้านการรักษาความปลอดภัยการบินของประเทศสมาชิกให้มีความทัดเทียมกัน และเป็นโครงการความร่วมมือต่อเนื่องจาก Phase I และ Phase II เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตามมาตรฐานระดับสากลและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดจนเป็นการส่งเสริมให้มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยด้านการบินในภูมิภาค โดยในแต่ละ Phase มีระยะเวลา 5 ปี

    2. โครงการ CASP-AP เป็นความร่วมมือและการช่วยเหลือรูปแบบต่าง ๆ ของประเทศสมาชิก ซึ่งจะมีแผนการดำเนินงานประจำปี (Annual Work plan) กำหนดกิจกรรมและข้อมูลหลักสูตรการฝึกอบรมของแต่ละปีโดยเป็นไปตาม ICAO Aviation Security Training Package (ASTP)

    3. การเข้าร่วมโครงการฯ จะทำให้กรมการบินพลเรือนได้รับประโยชน์ ดังนี้

    1) โครงร่างของการเขียนโปรแกรมที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ ได้แก่ โปรแกรมการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งชาติ (National Civil Aviation Security Program : NCASP) โปรแกรมฝึกอบรมการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนระดับชาติ (National Civil Aviation Security Training Program : NCASTP) และโปรแกรมควบคุมคุณภาพการรักษาความปลอดภัยการบินพลเรือนระดับชาติ (National Civil Aviation Quality Program : NCAQCP) ตลอดจน Model กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น Aviation Security Act และ Aviation Security Regulations

   2) การได้รับคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญจาก ICAO ตลอดจนประเทศสมาชิกที่มีความพร้อมมากกว่า

   3) เจ้าหน้าที่กรมการบินพลเรือนได้เข้าร่วมฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ ภายใต้โครงการ CASP-AP Phase III

   4) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ต่าง ๆ จากประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ

   4. กรมการบินพลเรือนพิจารณาแล้วเห็นว่า ประเทศไทยควรเข้าร่วมโครงการ CASP-AP Phase III เพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถการทำงานให้กับบุคลากรของกรมการบินพลเรือน ตลอดจนความก้าวหน้าด้านการรักษาความปลอดภัยด้านการบินพลเรือนให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ

 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 สิงหาคม 2558

'

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!