WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การขอความเห็นชอบต่อร่างแผนงานเพื่อดำเนินการตามปฏิญญาร่วมอาเซียน – แคนาดา ด้านการค้า และการลงทุน ปี 2016–2020

GOV6การขอความเห็นชอบต่อร่างแผนงานเพื่อดำเนินการตามปฏิญญาร่วมอาเซียน – แคนาดา ด้านการค้า และการลงทุน ปี 2016–2020

 

     เรื่อง การขอความเห็นชอบต่อร่างแผนงานเพื่อดำเนินการตามปฏิญญาร่วมอาเซียน – แคนาดา ด้านการค้า และการลงทุน ปี 2016–2020 (2016–2020 Work Plan to Implement the ASEAN – Canada Joint Declaration on Trade and Investment)

    คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

     1. เห็นชอบต่อร่างแผนงานเพื่อดำเนินการตามปฏิญญาร่วมอาเซียน–แคนาดา ด้านการค้า และการลงทุน ปี 2016–2020 (2016–2020 Work Plan to Implement the ASEAN–Canada Joint Declaration on Trade and Investment)

     2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน–แคนาดา ครั้งที่ 4 วันที่ 25 สิงหาคม 2558 เข้าร่วมรับรอง (endorse) ร่างแผนงานเพื่อดำเนินการตามปฏิญญาร่วมอาเซียน–แคนาดา ด้านการค้าและการลงทุนปี 2016–2020

     3. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างแผนงานดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ พณ. ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

 

สาระสำคัญของเรื่อง

   พณ. รายงานว่า ร่างแผนงานเพื่อดำเนินการตามปฏิญญาร่วมอาเซียน–แคนาดา ด้านการค้า และการลงทุน ปี 2016–2020 เป็นแผนงานซึ่งมีขอบเขตการดำเนินกิจกรรมที่สานต่อจากแผนงาน ปี 2012–2015 โดยยกระดับความร่วมมือและปรับแนวทางสู่การปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น และให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Small and Medium Enterprises : SMEs) การเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน นวัตกรรม และความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายการค้าสินค้า การค้าบริการและการลงทุนระหว่างอาเซียนกับแคนาดาให้เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าภายในปี 2020 และเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อการขยายการค้าการลงทุนและการเติบโตทางเศรษฐกิจของอาเซียน โดยการดำเนินการตามแผนงานให้เป็นไปตามกฎหมายและกฎระเบียบภายในของประเทศสมาชิกอาเซียนและแคนาดา

 

ร่างแผนงานประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่

       1. การยกระดับการหารือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนกับแคนาดา (Bolster ASEAN–Canada Dialogue on Trade and Investment) มุ่งเน้นการจัดการประชุมทั้งระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจและเจ้าหน้าที่อาวุโสเศรษฐกิจอาเซียน–แคนาดา รวมทั้งสนับสนุนให้มีการหารือเกี่ยวกับนโยบายการค้าอย่างต่อเนื่องในประเด็นการค้าและการลงทุน

     2. การกระตุ้นการขยายการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนกับแคนาดา (Stimulate increased Trade and Investment between ASEAN and Canada) สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพและการเชื่อมโยงของ SMEs ในภูมิภาคอาเซียนและแคนาดา

      3. การสนับสนุนกิจกรรมของภาคเอกชนเพื่อขยายการค้าและการลงทุน (Support private initiatives to increase Trade and Investment) ส่งเสริมการจัดกิจกรรมของภาคเอกชนอย่างต่อเนื่องระหว่างสภาธุรกิจแคนาดา–อาเซียน (Canada–ASEAN Business Council : CABC) และสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ASEAN Business Advisory Council : ABAC) เพื่อขยายการค้าและการลงทุน รวมถึงการจัดกิจกรรมประจำปีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

    ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 สิงหาคม 2558-

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!